TCCSĐT - Với mục đích thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế với các nước đối tác ở khu vực Mỹ Latinh, Diễn đàn Việt Nam - Mỹ Latinh về Thương mại và Đầu tư do Bộ Ngoại giao chủ trì, sẽ diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 5 và 6-7-2012. Đến nay, đã có 16 nước Mỹ Latinh thông báo cử đoàn tham dự ở cấp Bộ trưởng; trên 200 doanh nghiệp của Việt Nam và Mỹ Latinh đăng ký tham dự.

Chiều 28-6-2012, tại cuộc họp báo quốc tế về sự kiện đối ngoại quan trọng này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Diễn đàn, sự quan tâm, nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh vì sự phát triển và thịnh vượng chung.

Là một trong những sự kiện đối ngoại quan trọng của Việt Nam trong năm 2012, Diễn đàn Việt Nam - Mỹ Latinh về Thương mại và Đầu tư là sự kiện nhằm thúc đẩy thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ Latinh có quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Diễn đàn là nơi để các nhà quản lý, giới kinh doanh - đầu tư Việt Nam và Mỹ Latinh thảo luận về tiềm năng, cơ hội, định hướng hợp tác, tìm biện pháp hiệu quả để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy hợp tác, góp phần tạo bước phát triển đột phá trong quan hệ kinh tế - thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ Latinh. Diễn đàn cũng là cơ hội để các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai bên tìm hiểu thông tin về môi trường hợp tác, kinh doanh, đầu tư; xác định đầu mối, đối tác và ký kết các thỏa thuận hợp tác cụ thể.  

Trong những năm qua, hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với các nước ở khu vực Mỹ Latinh đã không ngừng gia tăng, đặc biệt là trao đổi thương mại có mức tăng ấn tượng, kim ngạch thương mại hai chiều tăng 17 lần trong 10 năm qua (từ 300 triệu USD năm 2000 lên 5,1 tỉ USD năm 2011). Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập và liên kết kinh tế quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ ở hai khu vực Đông Á và Mỹ Latinh, cùng với những tiềm năng và thế mạnh có thể bổ sung cho nhau, quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Mỹ Latinh đang có nhiều cơ hội để phát triển hơn nữa. Do vậy, sáng kiến tổ chức Diễn đàn Việt Nam - Mỹ Latinh về Thương mại và Đầu tư đã nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình từ các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác trong khu vực.

Dự kiến, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn. Lãnh đạo nhiều bộ, ngành kinh tế và một số tỉnh, thành phố cũng sẽ tham dự. Sau Lễ khai mạc Diễn đàn vào ngày 5-7-2012, một hội thảo tổng quan và hai hội thảo chuyên đề, tập trung thảo luận các chủ đề chính, như “Môi trường kinh doanh đầu tư Việt Nam - Mỹ Latinh”, “Kết nối giao thông, hậu cần, viễn thông và dịch vụ Việt Nam - Mỹ Latinh” và “Đối tác nông nghiệp và năng lượng Việt Nam - Mỹ Latinh” sẽ được tổ chức.

Ngoài việc tạo cơ hội cho các đối tác Việt Nam và Mỹ Latinh gặp gỡ, trao đổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, nơi tổ chức Diễn đàn, Ban Tổ chức còn bố trí một không gian trưng bày, quảng bá, giới thiệu đất nước, con người, văn hóa cũng như các sản phẩm của Việt Nam và các nước Mỹ Latinh./.