Pháp công bố thành phần chính phủ mới

Theo: TTXVN
00:18, ngày 18-05-2012
Tối 16-5-2012, tại điện Elysee, Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống Pháp Pierre-René Lemas đã công bố thành phần chính phủ mới do Thủ tướng Jean-Marc Ayrault đứng đầu. Chính phủ mới gồm 34 bộ trưởng, trong đó có 17 nữ.
Trong thành phần chính phủ mới, ông Laurent Fabius, 65 tuổi, được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng. Là một chính khách nổi tiếng thuộc Đảng Xã hội, ông L.Fabius có nhiều kinh nghiệm chính trị. Ông từng ba lần giữ cương vị bộ trưởng, hai lần làm Chủ tịch Quốc hội và một lần làm Thủ tướng. Điều đáng chú ý là ông chưa bao giờ được coi là một cộng sự thân cận theo đúng nghĩa của tân Tổng thống Francois Hollande.

Trong khi đó, ông Manuel Carlos Valls, 50 tuổi, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nội vụ. Sinh ra tại Barcelone, Tây Ban Nha, ông Manuel Carlos Valls từng có nhiều năm tham gia Đảng Xã hội và được chỉ định làm Cố vấn đặc biệt kiêm Giám đốc truyền thông của ông Ôlăngđơ trong chiến dịch tranh cử vừa qua.

Nắm giữ cương vị Bộ trưởng Quốc phòng là ông Jean-Yves Le Drian, 65 tuổi, cũng là thành viên tích cực của Đảng Xã hội. Ông từng được bổ nhiệm làm Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề biển thời kỳ 1991-1992.

Chức Bộ trưởng Kinh tế - Tài chính được giao cho Pierre Moscovici, 55 tuổi. Từng là người ủng hộ nhiệt tình cựu Giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn, ông P. Moscovici đã quay sang ủng hộ ông F. Hollande ngay sau khi ông này được bầu làm đại diện của Đảng Xã hội tham gia tranh cử tổng thống. Ông P.Moscovici đã có những đóng góp rất tích cực và hiệu quả trong thành công của ông F.Hollande.

So với chính phủ tiền nhiệm, Chính phủ của Thủ tướng M.Ayrault có một bộ mới là Bộ Quyền Phụ nữ và Phát ngôn của chính phủ do bà Najat Vallaud Belkacem, sinh năm 1977, người gốc Moroco, làm bộ trưởng. Cùng với việc bổ nhiệm 17 bộ trưởng nữ, sự xuất hiện của bộ trên trong chính phủ mới cho thấy ông F. Hollande đã giữ đúng cam kết đưa ra trong chiến dịch tranh cử là tăng cường vai trò của phụ nữ và bảo đảm bình đẳng giới trong đời sống chính trị - xã hội Pháp nếu ông đắc cử.

Đáng chú ý là bà Martine Aubry, Bí thư thứ nhất của Đảng Xã hội, người đã sát cánh với ông F. Hollande trong chiến dịch tranh cử vừa qua, đã không có tên trong danh sách các bộ trưởng. Trước đó, theo đánh giá của dư luận, bà là một trong những ứng cử viên cho vị trí Thủ tướng Pháp. Trong danh sách các bộ trưởng mới có 17 vị trí là bộ trưởng ủy nhiệm liên quan đến các lĩnh vực thể thao - thanh niên, ngân sách, tư pháp, châu Âu, kinh tế - xã hội, người có tuổi, phát triển, thủ công - thương mại và du lịch, vận tải và kinh tế biển,…

Phát biểu với báo giới, ông M.Ayrault khẳng định, chính phủ mới sẽ không lãng phí thời gian và cho dù đang trong kỳ nghỉ nhưng vẫn tiến hành cuộc họp đầu tiên vào ngày 17-5. Theo ông M.Ayrault, văn bản đầu tiên mà nội các mới ban hành sau cuộc họp sẽ là việc áp đặt mức cắt giảm 30% lương của tổng thống và tất cả các bộ trưởng như ông F. Hollande đã từng cam kết.

*** Nhân dịp ông Laurent Fabius được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao và các vấn đề châu Âu của Cộng hòa Pháp, ngày 17-5-2012, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi thư mừng./.