Ngày 29-2, tại Trung tâm văn hoá tỉnh Ninh Bình, Nhà hát chèo Ninh Bình đã tổ chức chương trình biểu diễn báo cáo kết quả giai đoạn I đề án khôi phục, bảo tồn và phát triển nghệ thuật hát Xẩm. 
Các đồng chí: Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Thường trực tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh; Bùi Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh; Nguyễn Thị Thanh, UVDKT.Ư Đảng, TVTU, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Bí thư Huyện uỷ Yên Khánh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã dự buổi biểu diễn. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo các huyện, thành phố, thị xã...

Hát Xẩm là loại hình nghệ thuật truyền thống mang đậm tính dân gian và thời gian gần đây đang đặt ra vấn đề cấp thiết cần được khôi phục, bảo tồn. Chương trình biểu diễn được các nghệ sỹ, diễn viên Nhà hát chèo Ninh Bình thể hiện với nhiều làn điệu Xẩm nổi tiếng: Hò bốn mùa, Phồn huê, Riềm huê, Xẩm sênh, Xẩm thập ân, Xẩm chợ… Các tiết mục được chuẩn bị, dàn dựng công phu, thể hiện được một cách cơ bản, sâu sắc tính chất của các làn điệu Xẩm. 

Đây chính là cơ sở để đánh giá mức độ thành công của giai đoạn I Đề án Khôi phục, bảo tồn và phát triển nghệ thuật hát Xẩm do Nhà hát chèo Ninh Bình đã nỗ lực thực hiện trong thời gian qua, là tiền đề mở đường cho việc đề nghị UNESCO công nhận nghệ thuật hát Xẩm Ninh Bình là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại cần được bảo vệ khẩn cấp./.