TCCSĐT - Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, đường Hồ Chí Minh trên biển là một nhân tố quan trọng. Đường Hồ Chí Minh trên biển, một biểu tượng sáng ngời về tài thao lược và nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh nhân dân rất độc đáo, sáng tạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Quân ủy Trung ương; là đỉnh cao của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, hiện thân của lòng quả cảm, trí thông minh, ý chí sắt đá, tình cảm thiêng liêng đối với miền Nam ruột thịt; là hiện thân của khát vọng độc lập, tự do, thống nhất đất nước; là một kỳ tích độc đáo, một huyền thoại và mãi mãi là niềm tự hào của Quân đội nhân dân và dân tộc Việt Nam anh hùng.
Để có được huyền thoại về đường Hồ Chí Minh trên biển, một trong những bài học kinh nghiệm quý báu được rút ra là phải thường xuyên chăm lo xây dựng bản lĩnh chính trị, ý chí quyết chiến, quyết thắng cho mọi cán bộ, chiến sĩ tuyến vận tải chiến lược trong suốt cuộc chiến tranh. Đây là bài học quan trọng hàng đầu và có ý nghĩa quyết định mọi thắng lợi trong tổ chức, xây dựng tuyến vận tải chiến lược trên biển.

Quán triệt sâu sắc quan điểm chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng thời xuất phát từ thực tiễn tổ chức và hoạt động tuyến vận tải chiến lược trên biển, Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Quân chủng Hải quân và các cấp ủy, chỉ huy đã không ngừng chăm lo xây dựng bản lĩnh chính trị, ý chí quyết chiến, quyết thắng cho bộ đội tuyến vận tải chiến lược trên biển ở mọi lúc, mọi nơi, trước mỗi lần đi biển, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, khi có sự bao vây, phong tỏa gắt gao của kẻ thù cũng như khi có bão tố, mưa sa, đặc biệt là trước những tổn thất về người, phương tiện, hàng hóa… Nhờ đó, bản lĩnh chính trị của bộ đội ngày càng vững vàng; ý chí, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, quyết chiến, quyết thắng ngày càng cao để đưa những chuyến hàng tới nơi, chi viện kịp thời cho chiến trường miền Nam. Thành công trong xây dựng bản lĩnh chính trị và ý chí quyết chiến, quyết thắng cho bộ đội tuyến vận tải chiến lược đường Hồ Chí Minh trên biển trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là kết quả tổng hợp của nhiều yếu tố, trong đó nổi bật là:


Thứ nhất, thường xuyên coi trọng công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng, làm cho cán bộ, chiến sĩ giác ngộ sâu sắc mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, nắm vững chức năng, nhiệm vụ của tuyến vận tải biển trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.


Bản lĩnh chính trị và ý chí quyết chiến, quyết thắng của bộ đội ta là nội dung cơ bản, là một phẩm chất chính trị, biểu hiện cụ thể của chủ nghĩa yêu nước và đã trở thành biểu tượng rực rỡ của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Bản lĩnh chính trị và ý chí quyết chiến, quyết thắng của cán bộ, chiến sĩ đường Hồ Chí Minh trên biển được xây dựng trên cơ sở giác ngộ mục tiêu lý tưởng chiến đấu; lòng căm thù giặc, tình yêu Tổ quốc, danh dự và khát vọng chiến thắng, biểu tượng thành niềm tin thắng lợi, thành năng lực suy nghĩ và hành động, thành sức mạnh để chiến thắng kẻ thù. Trong cuộc chiến đấu bảo đảm vận tải gian khổ và ác liệt, cán bộ, chiến sĩ đường Hồ Chí Minh trên biển đã nêu cao ý chí chiến đấu, luôn giữ vững niềm tin sắt đá vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Đó chính là động lực chủ yếu thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ đem hết sức lực, trí tuệ, khả năng khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.


Ngay từ khi quyết định mở tuyến vận tải chiến lược Hồ Chí Minh trên biển, từ Quân ủy Trung ương đến cấp ủy các đơn vị tham gia trực tiếp tuyến vận tải Hồ Chí Minh trên biển đã tiến hành công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng một cách thường xuyên, bền bỉ, làm cho mọi quân nhân thấu suốt đường lối chính trị, quân sự của Đảng; nhận rõ vị trí quan trọng của tuyến đường nối liền hậu phương lớn đối với tiền tuyến lớn; ý nghĩa chiến lược của nhiệm vụ bảo đảm vận tải trong chiến tranh; động viên cán bộ, chiến sĩ nêu cao quyết tâm, ý thức trách nhiệm sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt coi trọng giáo dục làm cho cán bộ, chiến sĩ quán triệt tư tưởng chỉ đạo: kiên quyết và liên tục tiến công địch trên mặt trận vận tải, phát huy mọi khả năng, mọi lực lượng và tìm mọi cách bảo đảm vận chuyển vũ khí, trang bị an toàn tới đích. Mặt khác, công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng luôn chú trọng giáo dục tinh thần yêu nước, lòng căm thù giặc, truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc, tinh thần vì miền Nam ruột thịt, qua đó không ngừng củng cố bản lĩnh chính trị và ý chí quyết chiến, quyết thắng cho mọi cán bộ, chiến sĩ.


Nhìn lại lịch sử, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có những thời điểm địch đánh phá cực kỳ ác liệt, các lực lượng vận tải đã thực hiện nhiệm vụ với tinh thần "đánh địch mà đi, mở đường mà tiến" để kịp đưa những chuyến hàng chở đầy vũ khí vào cho quân và dân miền Nam chiến đấu. Công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng đã đi sâu vào các đối tượng, các nhiệm vụ và phương thức hoạt động bảo đảm vận tải để động viên cán bộ, chiến sĩ phát huy cao độ khả năng sáng tạo, tinh thần khắc phục khó khăn, gian khổ, sẵn sàng chấp nhận hy sinh, lấy mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ là trên hết. Thông qua sử dụng nhiều hình thức giáo dục đa dạng, phong phú, hiệu quả, lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã tổ chức quán triệt các nghị quyết của Đảng, những chỉ thị của cấp trên tới từng cán bộ, chiến sĩ trước mỗi chuyến đi; thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua với nội dung sinh động, vừa cổ vũ ý chí quyết chiến, quyết thắng vừa hướng dẫn hành động cụ thể nhằm thực hiện mục tiêu nhiệm vụ bảo đảm cho tuyến vận tải chiến lược trên biển thắng lợi; đặc biệt chú trọng nêu gương những cán bộ, chiến sĩ kiên cường, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo ứng phó với mọi tình huống, vượt qua gian khổ, bất chấp hiểm nguy để bảo đảm an toàn, bí mật cho những chuyến hàng và con đường huyền thoại Hồ Chí Minh trên biển. Trong những thời điểm khó khăn, trước những đòi hỏi cấp bách, khẩn trương của nhiệm vụ bảo đảm vận tải, vai trò của các tổ chức đảng, cơ quan chính trị, cán bộ chính trị đã không ngừng được nâng cao, kịp thời đề ra những yêu cầu sát với từng đơn vị, từng bộ phận, từng con tàu làm cho cán bộ, chiến sĩ nhận rõ trách nhiệm của mình, nỗ lực vượt qua những khó khăn, gian khổ. Nhờ đó, bản lĩnh chính trị, ý chí quyết chiến, quyết thắng của bộ đội đường Hồ Chí Minh trên biển không ngừng được củng cố và giữ vững.


Thứ hai, thường xuyên coi trọng củng cố kiện toàn cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ các cấp, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ chủ trì trong mọi hoạt động, thực sự là những người tiên phong về ý chí và hành động.


Nhiệm vụ vận tải đường biển chi viện cho chiến trường miền Nam có ý nghĩa chiến lược quan trọng, có tính chất đặc biệt khó khăn, phức tạp, gian khổ và hình thức hoạt động bí mật trong điều kiện kẻ địch mạnh hơn ta về phương tiện trang bị kỹ thuật. Hơn nữa, do đặc điểm của tổ chức và công tác của lực lượng vận tải biển là lấy tàu làm đơn vị cơ bản, làm nhiệm vụ độc lập trên biển nên yêu cầu phải thường xuyên củng cố kiện toàn cấp ủy, chi bộ, đội ngũ cán bộ các cấp, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ chủ trì trong mọi hoạt động, thực sự là những người tiên phong về ý chí và hành động. Đó là vấn đề có ý nghĩa vô cùng quan trọng để xây dựng bản lĩnh chính trị, ý chí quyết chiến, quyết thắng cho bộ đội.


Thực tế quá trình tổ chức thực hiện hành trình của các tàu trên tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển cho thấy, sự chú trọng chăm lo xây dựng chi bộ vững mạnh toàn diện đã làm cho các chi bộ thực sự là hạt nhân lãnh đạo trên các con tàu, lãnh đạo đơn vị đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, phát huy được ý chí, quyết tâm chiến đấu của mỗi cán bộ, chiến sĩ, chịu đựng mọi hy sinh gian khổ, khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong những tình huống khó khăn, phức tạp, căng thẳng phải vượt lên sóng to, gió lớn; đấu trí với địch để bảo vệ tàu; hoạt động dài ngày trên biển… các chi bộ và đội ngũ cán bộ chủ trì đã nêu cao tinh thần cách mạng tiến công, giữ vững quyết tâm chiến đấu, mưu trí, linh hoạt, lãnh đạo đơn vị kiên trì, bền bỉ vượt qua mọi hiểm nguy, thực hiện đúng ý định, chủ trương, phương châm chỉ đạo của cấp trên. Những hiện tượng lỏng lẻo về kỷ luật, về quản lý điều hành, về phối hợp hiệp đồng dẫn đến hậu quả gây tổn thất về người và của, ảnh hưởng trực tiếp đến chiến trường đã được cấp ủy, tổ chức đảng kịp thời làm rõ nguyên nhân và đề ra biện pháp khắc phục trên các mặt công tác tư tưởng, tổ chức, chính sách và kỹ thuật để làm chuyển biến tình hình. Nhờ thực hiện tốt những công tác đó mà bản lĩnh chính trị và ý chí quyết tâm chiến đấu của bộ đội được củng cố một cách vững chắc.


Thứ ba, phát huy cao độ tinh thần tự lực, tự cường, nắm vững và sử dụng tốt cơ sở vật chất kỹ thuật, tích cực bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ, chiến thuật của cán bộ, chiến sĩ.


Thực tiễn trên tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển cho thấy, chỉ có bản lĩnh chính trị và ý chí chiến đấu kiên cường mới có thể phát huy được uy lực của vũ khí trang bị và vận dụng được mọi khả năng để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo đảm vận tải hàng tới đích. Nếu không có trình độ trí tuệ, năng lực làm chủ vũ khí, trang bị thì dù có tinh thần chiến đấu cao cũng khó giành thắng lợi, có khi còn bị tổn thất nặng nề. Vì vậy, dám đánh phải đi đôi với biết đánh và biết thắng thì mới củng cố, giữ vững bản lĩnh chính trị và ý chí quyết chiến, quyết thắng của cán bộ, chiến sĩ.


Chiến tranh ngày càng phát triển, đòi hỏi của chiến trường ngày càng cao, nhiệm vụ của tuyến vận tải chiến lược trên biển ngày càng nặng nề, khẩn trương trong khi địch đánh phá vô cùng khốc liệt hòng cắt đứt tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển. Để đối phó thắng lợi với những thủ đoạn đánh phá của địch, các cấp ủy đảng đã coi trọng công tác giáo dục, động viên cán bộ, chiến sĩ ra sức học tập, rèn luyện để nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ kỹ, chiến thuật, làm chủ những vũ khí và phương tiện kỹ thuật; mở rộng dân chủ, phát huy trí tuệ của cán bộ, chiến sĩ giải quyết đúng đắn các vấn đề của thực tiễn chiến đấu đặt ra để vừa tiêu diệt được địch, vừa hạn chế đến mức thấp nhất tổn thất của ta; thực hiện tốt việc phối hợp với công tác tham mưu, hậu cần, kỹ thuật, phát huy mọi khả năng, kết hợp mọi phương thức vận tải thường xuyên với vận tải cho các chiến dịch quy mô lớn dài ngày nhằm đẩy nhanh tốc độ và quy mô vận chuyển phục vụ kịp thời các yêu cầu của chiến đấu, các kế hoạch chiến lược của chiến trường. Nhờ đó, cán bộ, chiến sĩ đã nêu cao ý thức tự lực, tự cường, làm chủ con tàu và vũ khí, trang bị, chủ động nắm bắt tình hình, thông minh, linh hoạt trong xử lý mọi tình huống, khắc phục khó khăn tìm ra những phương thức vận chuyển độc đáo, nhiều nhất, nhanh nhất, chi viện sức người, sức của cho miền Nam. Mỗi khi địch đánh phá ác liệt hoặc sử dụng những thủ đoạn thâm độc mới, thì cán bộ, chiến sĩ đường Hồ Chí Minh trên biển lại sáng tạo ra những phương thức vận chuyển mới: địch phong tỏa gần bờ, ta đi vùng biển xa; địch phong tỏa đường biển dài, ta đi phân đoạn, đồng thời khéo léo kết hợp ngụy trang nghi binh, đối sách khôn khéo, táo bạo, bí mật, bất ngờ thọc sâu vào bến trong các kênh rạch làng, xã của nhân dân, nhanh chóng tổ chức cùng lực lượng ở bến khẩn trương bốc hàng xong là rút ngay để giữ bí mật bến bãi, bí mật con đường. Qua mỗi chuyến đi, mỗi chặng đường, mỗi tình huống nảy sinh… đều được lãnh đạo, chỉ huy mỗi con tàu kịp thời rút kinh nghiệm với tinh thần tự phê bình và phê bình nghiêm túc, nâng cao trình độ kỹ, chiến thuật, bản lĩnh chính trị, ý chí quyết chiến, quyết thắng của cán bộ, chiến sĩ.


Thứ tư, quán triệt sâu sắc quan điểm phát huy sức mạnh tổng hợp của chiến tranh nhân dân trong xây dựng bản lĩnh chính trị và ý chí quyết chiến, quyết thắng của bộ đội.


Bản lĩnh chính trị và ý chí quyết chiến, quyết thắng của bộ đội tuyến vận tải chiến lược Hồ Chí Minh trên biển được xây dựng và phát huy sức mạnh còn do được sự chở che, nuôi dưỡng, đùm bọc của nhân dân các địa phương ven biển. Từ những chuyến vượt biển đầu tiên của các đội thuyền Cà Mau, Trà Vinh, Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu cho đến lúc hình thành "Tập đoàn đánh cá Sông Gianh" và sau này là Đoàn 759, Đoàn 125, tuyến vận tải đường biển vẫn nằm trong lòng nhân dân. Có nhân dân con đường mới được khai thông, mới giữ được bí mật trong một khoảng thời gian dài, những chuyến hàng mới có thể giải phóng được nhanh gọn, những con tàu "không số" mới có thể vào Nam ra Bắc một cách thông suốt, an toàn.


Quán triệt đường lối chiến tranh nhân dân của Đảng, các đơn vị được giao nhiệm vụ trên tuyến vận tải chiến lược Hồ Chí Minh trên biển đã thường xuyên giáo dục cán bộ, chiến sĩ tinh thần vì nhân dân mà chiến đấu và luôn dựa vào dân để xây dựng và chiến đấu. Trong mọi tình huống, hoàn cảnh luôn chủ động giữ mối liên hệ mật thiết với cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể, động viên, tổ chức nhân dân, phát huy sức mạnh đoàn kết quân dân vào thực hiện nhiệm vụ bảo đảm vận tải, đáp ứng mọi yêu cầu của tiền tuyến lớn miền Nam. Vì thế, dù phải đương đầu với khó khăn thử thách về nhiều mặt, nhân dân các địa phương ven biển trên tuyến đường đi qua đã hết lòng thương yêu, giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ, sẵn sàng hy sinh tính mạng và tài sản để bảo vệ, che chở và tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ, chiến sĩ đường Hồ Chí Minh trên biển hoàn thành nhiệm vụ vận chuyển. Đáp lại tấm lòng thương yêu, đùm bọc, che chở của nhân dân, cán bộ, chiến sĩ đường Hồ Chí Minh trên biển đã chiến đấu quên mình, chịu đựng gian khổ, hy sinh để bảo vệ dân. Sự gắn bó máu thịt với nhân dân là nguồn sức mạnh to lớn để cán bộ, chiến sĩ xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, làm nên kỳ tích huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.


Chiến tranh ngày càng lùi xa, đất nước ta đang hòa bình và đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh theo đường lối đổi mới của Đảng. Song, con đường huyền thoại Hồ Chí Minh trên biển với bao chiến công và bài học kinh nghiệm vẫn còn nguyên giá trị cần được phát huy trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Ngày nay, để xây dựng bản lĩnh chính trị và ý chí quyết chiến, quyết thắng cho bộ đội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong tình hình mới, chúng ta phải biết biến những giá trị lịch sử truyền thống thành sức mạnh của hiện tại, biến những bài học kinh nghiệm của ngày hôm qua thành một phần quan trọng của quá trình hoạt động và xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Vì vậy, đòi hỏi phải đặc biệt coi trọng công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng, xây dựng củng cố niềm tin cho bộ đội. Chủ động chuẩn bị về tinh thần, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng vượt qua những tình huống, những khó khăn ác liệt nhất để giành thắng lợi. Làm cho bản lĩnh chính trị và ý chí quyết chiến, quyết thắng của quân đội ta thực sự trở thành giá trị tinh thần to lớn thôi thúc hành động cách mạng của cán bộ, chiến sĩ. Trong tình hình hiện nay, toàn quân phải quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ IX, nhất là về công tác tư tưởng, lý luận. Theo đó, công tác tư tưởng, lý luận trong quân đội phải được tiến hành một cách chủ động, toàn diện, định hướng kịp thời tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ trước mọi diễn biến phức tạp của tình hình. Dù tình hình thế giới có phức tạp đến đâu, đất nước có thể còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân, được nhân dân tin yêu; đứng vững trước mọi khó khăn thử thách, có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực hành động sáng tạo, phẩm chất đạo đức trong sáng, lành mạnh.


Trong xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại đòi hỏi phải bám sát thực tiễn sẵn sàng chiến đấu và huấn luyện chiến đấu, động viên cán bộ, chiến sĩ tiến quân vào khoa học kỹ thuật quân sự, ra sức học tập rèn luyện để nâng cao bản lĩnh chiến đấu, trình độ kỹ, chiến thuật, làm chủ vũ khí, phương tiện chiến đấu hiện đại ngày càng được tăng cường, thấy rõ những điểm mạnh và hạn chế vũ khí trang bị kỹ thuật của địch. Kiên quyết đấu tranh với những nhận thức tư tưởng sai trái tách rời hoặc đối lập giữa chính trị với kỹ thuật trong điều kiện của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại.


Thường xuyên coi trọng củng cố kiện toàn cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ các cấp, coi đó là vấn đề then chốt trong xây dựng bản lĩnh chính trị và ý chí quyết chiến, quyết thắng của quân đội. Đẩy mạnh hơn nữa cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bảo đảm cho Đảng bộ Quân đội trong sạch vững mạnh, có sức chiến đấu cao, có khả năng chủ động ứng phó hiệu quả với mọi biến động phức tạp của tình hình, trong bất cứ tình huống nào cũng lãnh đạo đơn vị thực hiện nhiệm vụ theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Trước âm mưu, thủ đoạn "diễn biến hòa bình", kết hợp với bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch và trước những diễn biến phức tạp trên Biển Đông; đội ngũ cán bộ cũng phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, có năng lực toàn diện, gương mẫu về đạo đức lối sống, có tính đảng cao, tính chủ động, sáng tạo, luôn đề cao trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Cần đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ chỉ huy, chính ủy, chính trị viên cả về cơ cấu, số lượng, phẩm chất, năng lực, phong cách công tác theo đúng tinh thần Nghị quyết số 51 của Bộ Chính trị khóa IX về tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam.


Tăng cường giáo dục cho mọi cán bộ, chiến sĩ thấm nhuần sâu sắc quan điểm vì nhân dân phục vụ và chiến đấu, truyền thống trung với Đảng, hiếu với dân của Bộ đội Cụ Hồ. Phải thường xuyên đẩy mạnh công tác dân vận, củng cố mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa quân đội với nhân dân. Phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng "thế trận lòng dân", thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn phá hoại, chia rẽ Đảng với dân, Nhà nước với dân, quân đội với dân của các thế lực thù địch. Đó là những hành động hết sức thiết thực và sinh động để xứng danh với các thế hệ cha anh đã làm nên huyền thoại đường vận tải chiến lược trên biển mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu./.