Trong cuộc Họp báo chiều 24-12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thông báo 10 sự kiện nổi bật và 5 vấn đề nổi cộm trong ba lĩnh vực: văn hóa, thể thao và du lịch của năm 2007 do Bộ bình chọn.

10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch năm 2007

1- Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch được thành lập theo Nghị quyết số 01/2007/QH12 ngày 31-7-2007 của Quốc hội khoá XII.

2- Hội nghị Tuyên dương Gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 28 đến 30-9. Hội nghị tôn vinh nét đẹp truyền thống của gia đình Việt Nam, với hơn 1.600 đại biểu tham dự, trong đó có 910 đại biểu đại diện các gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc từ 64 tỉnh, thành, thuộc hơn 40 dân tộc và 8 thành phần tôn giáo trong cả nước. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến dự và đánh giá cao sự cố gắng của các gia đình Văn hoá tiêu biểu.

3- Các hoạt động văn hóa: tham dự Lễ hội Smithsonian 2007 với chủ đề “Mê kông – dòng sông kết nối các nền văn hóa” tại Hoa Kỳ từ 27-6 đến 8-7; Tuần văn hóa Việt Nam tại Lào từ ngày 15 đến 21-7; Tuần văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc từ 12 đến 15-11, giới thiệu những nét đặc sắc của văn hóa Việt Nam, góp phần quảng bá hình ảnh và nâng cao vị thế của Việt Nam trên thế giới.

4- Ngày hội văn hóa người Hoa tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 28-2 đến 4-3; Ngày hội văn hóa – thể thao các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ X tại Yên Bái từ ngày 23 đến 26-10; Ngày hội văn hóa dân tộc Mường toàn quốc lần thứ nhất tại Hoà Bình từ ngày 14 đến 17-12 với sự tham gia của trên 1.000 nghệ nhân diễn viên dân tộc Mường đến từ 7 tỉnh: Đắc Lắc, Thanh Hoá, Ninh Bình, Hoà Bình, Sơn La, Hà Tây, Phú Thọ; Liên hoan hát Then, đàn Tính toàn quốc lần thứ hai tại Cao Bằng từ ngày 3 đến 5-10… được tổ chức, góp phần bảo tồn, tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.


Lễ hội văn hóa Mường. Ảnh của Báo Ảnh Việt Nam

5- Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 15 tổ chức tại Nam Định từ ngày 21 đến 24-11, với số lượng phim tham dự lớn nhất từ trước tới nay. Đáng chú ý là, tại Liên hoan phim lần này có sự góp mặt của các hãng phim tư nhân với nhiều giải thưởng dành cho phim tư nhân, phim hợp tác với nước ngoài đã chứng minh chủ trương xã hội hoá hoạt động điện ảnh phát triển theo xu hướng mới theo tiêu chí của Liên hoan phim lần thứ 15 đề ra: “Vì một nền điện ảnh Việt Nam đổi mới và hội nhập”.

6- Đoàn thể thao Việt Nam đứng thứ ba tại SEA Games 24 và lần thứ ba liên tiếp nằm trong tốp ba nước đứng đầu tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á. SEA Games 24 được tổ chức tại Thái Lan từ ngày 6 đến 15-12, Đoàn thể thao Việt Nam với lực lượng gồm 572 vận động viên, 271 huấn luyện viên và cán bộ đã tham gia thi đấu ở 368/474 nội dung của 32/45 môn thể thao. Với 64 huy chương vàng, 58 huy chương bạc, 82 huy chương đồng, Đoàn thể thao Việt Nam xếp thứ ba trong bảng tổng sắp huy chương.

7- Vận động viên điền kinh Trương Thanh Hằng đoạt Huy chương Vàng châu Á cự ly 800m; ba vận động viên Taekwondo Nguyễn Văn Hùng, Hoàng Hà Giang, Nguyễn Thị Hoài Thu vượt qua vòng loại, giành vé tham dự Olympic Bắc Kinh 2008.

8- Du lịch Việt Nam đón 4,2 triệu lượt khách quốc tế, vươn lên đứng thứ 5 trong khu vực về thu hút khách du lịch quốc tế. Với kết quả này, ngành du lịch đã hoàn thành kế hoạch của năm: đón từ 4 đến 4,4 triệu lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt khoảng 56 nghìn tỉ đồng.

9- Lần đầu tiên hình ảnh du lịch Việt Nam được quảng bá chính thức trên kênh truyền hình quốc tế CNN. Ngày 6-9, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thực hiện quảng bá du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình quốc tế CNN. Tổng kinh phí dựng phim và phát sóng khoảng 4 tỉ đồng Việt Nam. Đoạn phim quảng bá dài 30 giây, phát sóng định kỳ gần 200 lần vào các giờ “vàng” trong ngày và cuối tuần trên kênh truyền hình CNN châu Á trong ba tháng liên tiếp, bắt đầu từ ngày 10-10.

10- Năm Du lịch quốc gia 2007 tại Thái Nguyên với chủ đề “Về thủ đôgió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” và Festival Hoa Đà Lạt 2007 từ 15 đến 21-12.

Các hoạt động trong năm du lịch quốc gia đã góp phần khơi dậy và bồi dưỡng tinh thần yêu nước, ý thức tôn trọng, giữ gìn truyền thống lịch sử cách mạng trong lòng du khách, nhất là đối với thế hệ trẻ, đồng thời xây dựng hình ảnh một điểm du lịch đẹp, hấp dẫn cho vùng căn cứ cách mạng xưa. Kết thúc năm du lịch quốc gia 2007, đã có hơn một triệu lượt khách du lịch đến Thái Nguyên, trong đó có 25 ngàn lượt khách quốc tế.

Festival Hoa Đà Lạt là sự kiện văn hoá, thương mại, du lịch lớn trong nước với sự tham dự của 100 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hoa ở 24 tỉnh thành trong cả nước và 7 quốc gia nổi tiếng về hoa trên thế giới như Hà lan, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Bỉ, Đan Mạch, Trung Quốc.

5 vấn đề tồn tại

1- Việc vi phạm di tích, danh lam, thắng cảnh, mất cắp cổ vật vẫn xảy ra ở một số địa phương.

2- Hoạt động kinh doanh dịch vụ quán bar, nhà hàng karaoke, vũ trường còn biểu hiện tiêu cực với những thủ đoạn tinh vi, tính chất vi phạm ngày càng nghiêm trọng.

3- Đội tuyển bóng đá nam thi đấu không thành công tại SEA Games 24, gây thất vọng cho người hâm mộ bóng đá cả nước.

4- Vi phạm đạo đức nghề nghiệp trong thể thao chưa được khắc phục có hiệu quả, bạo lực trong thể thao có chiều hướng gia tăng, một số trọng tài bóng đá bị đưa ra xét xử vì dính líu đến tiêu cực...

5- Sản phẩm du lịch còn nghèo, chất lượng dịch vụ du lịch chưa cao, tình trạng thiếu buồng khách sạn chất lượng cao, người bán hàng rong đeo bám khách tại một số điểm du lịch chưa được ngăn chặn có hiệu quả.