Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 20-12-2007, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã thông báo: Bộ Ngoại giao phối hợp với một số bộ, ngành, địa phương tổ chức “Lễ phát động bầu chọn Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới mới”.

Tổ chức New Open World đã đưa ra cuộc vận động bình chọn “7 kỳ quan thiên nhiên mới” và đưa Vịnh Hạ Long của Việt Nam là một ví dụ tiêu biểu để bình chọn. Đây là một sáng kiến thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế và Việt Nam trong thời gian gần đây. Cuộc vận động này là một dịp để Việt Nam giới thiệu với bạn bè và du khách quốc về hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.

Hạ Long là một cảnh quan đẹp có giá trị nổi bật toàn cầu, một tuyệt tác của thiên nhiên đã được UNESCO hai lần công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới về mặt giá trị cảnh quan (năm 1994) và địa chất địa mạo (năm 2000). Hạ Long không chỉ là một trong những hình ảnh tiêu biểu, nội bật nhất về vẻ đẹp Việt Nam trong con mắt người nước ngoài mà trên thực tế, đây đang là một điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước cũng như quốc tế.

Để hưởng ứng hoạt động này và triển khai hoạt động văn hóa đối ngoại mở rộng sự giao lưu với các nước, vào 19h đến 22h ngày 23-12-2007, tại khách sạn Sheraton, Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với một số bộ, ngành, địa phương tổ chức Lễ phát động bầu chọn Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới mới. Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh; Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh; Đại diện Đoàn Ngoại giao Hà Nội và đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan cũng như nhiều doanh nghiệp lớn trong nước sẽ tham dự buổi Lễ phát động.