TCCS - Ngày 9-4-2024, Ủy ban nhân dân thành phố Bắc Ninh tổ chức hội nghị triển khai một số nội dung về chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế và bảo hiểm xã hội.
Toàn cảnh hội nghị_Ảnh: baobacninh.vn

Cập nhật dữ liệu hồ sơ sức khỏe người dân trên phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử phiên bản nâng cao được Ủy ban nhân dân thành phố Bắc Ninh đặt là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý sức khỏe người dân trên địa bàn trong năm 2024.

Theo kế hoạch, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế thành phố phối hợp với Viettel Bắc Ninh tổ chức triển khai nền tảng Hồ sơ sức khỏe điện tử cho các ngành liên quan. Lộ trình thực hiện cụ thể bao gồm: Chuẩn bị dữ liệu, đẩy thông tin hành chính người dân lên “danh sách gốc”, đẩy dữ liệu.

Dự kiến từ ngày 20-5-2024, các đơn vị sẽ hoàn thiện “danh sách gốc” để cập nhật lên hệ thống phần mềm. Sau khi hoàn thành cập nhật thông tin người dân thành công lên hệ thống Hồ sơ sức khỏe nâng cao, trung tâm y tế sẽ cung cấp tài khoản đăng nhập cho người dân và bàn giao tài khoản admin cho trạm y tế các phường để tiếp tục rà soát, bổ sung liên tục các trường thông tin lên hệ thống. Phấn đấu chậm nhất ngày 30-6-2024 sẽ hoàn thành triển khai nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử phiên bản nâng cao.

Về nội dung cập nhật thông tin căn cước công dân/định danh cá nhân và vận động người dân nhận các chế độ BHXH, BHTN qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đến nay, vẫn còn hơn 9,3 nghìn người tham gia BHYT trên địa bàn thành phố chưa đồng bộ được Căn cước công dân/ Định danh cá nhân vào cơ sở dữ liệu của BHXH Việt Nam (trong đó 924 người thuộc đối tượng hưu trí, mất sức và đối tượng khác làgần 8,3 nghìn người) với nhiều lý do như: Chưa thu thập được căn cước công dân/định danh cá nhân hoặc có căn cước công dân/định danh cá nhân nhưng chưa xác thực được với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tính đến tháng 3-2024, trên địa bàn thành phố có tổng số 13.371 người đang hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng, trong đó có 2.582 người đã nhận tiền qua tài khoản ATM, đạt 19%, số còn lại vẫn nhận tiền mặt.

Tại hội nghị, đại biểu BHXH tỉnh, các đơn vị, phường tập trung trao đổi, làm rõ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các mục tiêu.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiếu, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Bắc Ninh đề nghị BHXH tỉnh phối hợp, hỗ trợ vàyêu cầu các ngành, đơn vị, ủy ban nhân dân phường phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả kế hoạch đã đề ra: Phấn đấu đến ngày 30-5-2024, các trạm y tế hoàn thành việc thu thập, tổng hợp dữ liệu để đẩy lên hệ thống; đến ngày 30-7-2024, thực hiện chi trả qua tài khoản ATM được 90% tổng số người hiện đang hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng bằng tiền mặt theo lộ trình cụ thể…/.

Nguyễn Anh (tổng hợp)