TCCS - Là địa phương có hệ thống giao thông tương đối phức tạp, bao gồm cả quốc lộ, tỉnh lộ, nên trong những năm qua, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông luôn được huyện Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh) hết sức quan tâm. Thông qua công tác tuyên truyền và xử lý vi phạm, người dân trên địa bàn huyện Tiên Yên đã cơ bản chấp hành tốt luật giao thông, không vi phạm các quy định an toàn khi tham gia giao thông.

Một buổi tuyên truyền luật giao thông của Công an huyện Tiên Yên cho học sinh Trường phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở Hà Lâu_Nguồn: quangninh.gov.vn

Để kéo giảm số vụ tai nạn giao thông trong năm 2020 và nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho người dân, huyện Tiên Yên đã xác định công tác xử lý luôn phải gắn kết chặt chẽ với công tác tuyên truyền để làm thay đổi nhận thức của người dân khi tham gia giao thông. Bằng những cách làm hiệu quả, tai nạn giao thông trên địa bàn huyện đã có nhiều năm giảm sâu cả 3 tiêu chí, đồng thời đóng góp chung vào kết quả 8 năm liên tiếp giảm tai nạn giao thông của Quảng Ninh.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Sáng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an huyện Tiên Yên) cho biết: 11 tháng năm 2020, trên địa bàn huyện Tiên Yên xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông làm 8 người tử vong, 6 người bị thương. Mặc dù tai nạn giao thông có giảm, nhưng diễn biến còn khá phức tạp, nên trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục phải phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể trên địa bàn, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền luật giao thông đến với người dân. Đặc biệt, thông qua các cuộc họp ở thôn, khu… các bí thư chi bộ, trưởng khu sẽ truyền đạt đến mọi người những kiến thức về luật giao thông, để người dân đều thấy được trách nhiệm của mình trong việc nhắc nhở người thân khi tham gia giao thông phải chấp hành các quy tắc an toàn.

Để tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở khu vực vùng sâu, vùng xa, năm 2018, Công an huyện Tiên Yên đã xây dựng mô hình “Tuyên truyền, vận động nhân dân, thanh, thiếu niên, học sinh trong vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chấp hành nghiêm túc pháp luật về trật tự an toàn giao thông” với nhiều nội dung và cách làm hiệu quả, thiết thực.

Sau gần 2 năm hoạt động, mô hình đã thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, trong đó có 28 bí thư đoàn thanh niên đại diện cho các trường học trên địa bàn; 32 cán bộ có uy tín, ảnh hưởng, mối quan hệ thân thiết với nhân dân; 7 già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Cho đến thời điểm này, các thành viên tham gia mô hình đã thực hiện 18 kế hoạch tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, tổ chức 12 buổi tuyên truyền tại 10 trường học trên địa bàn; 2 cuộc thi “Rung chuông vàng” tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ; 5 buổi ngoại khóa cùng chương trình “Giữ trọn ước mơ”; tuyên truyền lưu động tại 10 xã và thị trấn; 9 buổi tọa đàm trực tiếp cho hơn 330 đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã vùng cao... Trao tặng 600 quạt tuyên truyền an toàn giao thông, 850 quyển tài liệu tuyên truyền và tặng 281 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, chịu khó vươn lên trong học tập...

Một trong những thay đổi rõ nét nhất đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở huyện Tiên Yên là khi lực lượng công an chính quy được điều động về công tác tại các xã. Từ thực tế và kinh nghiệm trong công tác, các cán bộ công an đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn và yêu cầu mọi người khi tham gia giao thông phải nghiêm túc thực hiện những quy định an toàn, đồng thời công tác xử lý nghiêm khắc hơn đã mang tính răn đe, không nể nang như trước./.