TCCS - Trong 6 tháng năm 2020, toàn quốc xảy ra 6.790 vụ tai nạn giao thông làm chết 3.242 người, bị thương 4.939 người. So với cùng kỳ, giảm 1.595 vụ tai nạn giao thông, giảm 568 người số người chết, giảm 1.419 người số người bị thương. Có 47 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2019 và 14 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2019.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo đảm an toàn giao thông 6 tháng năm 2020_Ảnh: VGP

Theo báo cáo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng năm 2020, với sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát của Quốc hội, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương nên công tác bảo đảm trật tự ATGT đã có những chuyển biến hết sức tích cực. Việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt với sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của ngành công an, giao thông, các cơ quan báo chí và chính quyền địa phương trong chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác tuyên truyền và cưỡng chế nên đã đem lại hiệu quả cao, khẳng định các văn bản trên là phù hợp với thực tiễn và có hiệu lực răn đe cao. Ý thức chấp hành quy định về nồng độ cồn của người dân được nâng cao và chuyển biến rõ rệt, vi phạm quy định về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông giảm hẳn. Đặc biệt, là từ sau tết Nguyên đán Canh Tý, cả nước tập trung ưu tiên thực hiện các giải pháp phòng, chống đại dịch COVID-19, tạm dừng, giãn, hoãn, nhiều hoạt động kinh tế, xã hội, giảm thiểu nhu cầu đi lại và các hoạt động vận tải không thiết yếu, nhu cầu và mật độ giao thông trên toàn quốc giảm rõ rệt.

Bên cạnh đó, mặc dù trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trong những tháng đầu năm, phải dàn trải tham gia chống dịch, nhưng lực lượng công an nhân dân vẫn tổ chức triển khai quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT; thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế, nhất là trong hoạt động kiểm soát, xử lý vi phạm đối với vi phạm nồng độ cồn. Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo các cục chuyên ngành, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện nhiều biện pháp cụ thể trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời thực hiện nghiêm việc quản lý ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải, nâng cao an toàn kết cấu hạ tầng, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, lối đi tự mở trái phép qua đường sắt.

Nhìn chung, tình hình trật tự ATGT trên toàn quốc đã có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông trong 6 tháng năm 2020 đã giảm sâu nhất trong nhiều năm qua cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ (mức độ giảm số người chết vì tai nạn giao thông sâu nhất trong nhiều năm trở lại đây (giảm 14,91%). Năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ, đường sắt và hàng không cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm lễ, tết./.