Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 10 đến ngày 16-6-2019)

Thanh Anh
(tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
07:10, ngày 22-06-2019
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Timor-Leste Dionisio Babo Soares_Ảnh: VGP

TCCSĐT - Chuyến thăm của Bộ trưởng ngoại giao Timor-Leste đã kết thúc tốt đẹp. Hai bên nhất trí sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế - thương mại, đặc biệt thông qua khuyến khích, tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên tiếp cận, tìm kiếm cơ hội hợp tác tại thị trường của nhau. Đồng thời, nhất trí duy trì phối hợp tốt tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt trong khuôn khổ Liên hợp quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Timor-Leste thăm và làm việc tại Việt Nam

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Timor-Leste Dionisio Babo Soares đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 9 đến ngày 11-6-2019. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Timor-Leste Dionisio Babo Soares đã hội kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; hội đàm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Tại các buổi hội kiến, hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá cao những kết quả tích cực mà Chính phủ và nhân dân Timor-Leste đã đạt được trong quá trình xây dựng, tái thiết đất nước và hội nhập quốc tế thời gian qua; bày tỏ tin tưởng Timor-Leste sẽ ngày một phát triển phồn vinh, không ngừng nâng cao tiếng nói và vị thế ở khu vực và quốc tế. Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Timor-Leste Dionisio Babo Soares bày tỏ ngưỡng mộ trước những thành tích phát triển của Việt Nam, nhiệt liệt chúc mừng Việt Nam vừa trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với số phiếu cao kỷ lục, khẳng định uy tín cũng như sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những đóng góp của Việt Nam cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Trao đổi về quan hệ song phương, hai bên hài lòng ghi nhận những bước phát triển tích cực của quan hệ Việt Nam - Timor-Leste kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2002 đến nay; nhất trí cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực nhiều tiềm năng như thương mại - đầu tư, giáo dục, nông nghiệp và nghề cá… Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, sớm ký Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ và sớm triển khai cơ chế Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương như đã thỏa thuận nhằm tạo diễn đàn để các bộ, ngành hai bên thảo luận, thúc đẩy hợp tác. Hai bên nhất trí sẽ thúc đẩy ký mới/gia hạn các thỏa thuận hợp tác song phương tạo khuôn khổ pháp lý cho hợp tác hai nước, trong đó có Hiệp định Tương trợ tư pháp, Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ đầu tư, Hiệp định thương mại song phương, Bản ghi nhớ về Hợp tác giáo dục…

Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc, Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc Morava Vojtech Filip thăm và làm việc tại Việt Nam
Từ ngày 10 đến ngày 11-6-2019, Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc, Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc - Morava Vojtech Filip đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc Morava Vojtech Filip đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; hội đàm Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; làm việc với Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung.
Tại các cuộc tiếp xúc, các nhà lãnh đạo Việt Nam vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống Việt Nam - Séc được lãnh đạo và nhân dân hai nước không ngừng vun đắp qua nhiều thế hệ, đã và đang phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo nước ta cho rằng, quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước phát triển tích cực, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 đạt 307 triệu USD (tăng 16% so với năm 2017), nhưng chưa xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên. Vì vậy, phía Việt Nam đề nghị, hai bên cần tiếp tục nỗ lực hơn, khai thác tốt tiềm năng và thế mạnh mỗi bên để thúc đẩy và mở rộng quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư; tiếp tục tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, y tế, nông nghiệp…

Về phía bạn, Phó Chủ tịch Hạ viện Vojtech Filip cho biết, Cộng hòa Séc luôn tin tưởng vào sự ủng hộ của Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế và khu vực Đông Nam Á. Séc luôn ủng hộ Việt Nam không chỉ trong khuôn khổ là thành viên EU, mà còn tại diễn đàn quốc tế, trong đó có Liên hợp quốc. Cộng hòa Séc mong muốn mở đường bay thẳng Hà Nội - Praha, hợp tác về du lịch, môi trường, sản xuất ô tô, y tế và bảo đảm an sinh xã hội. Phó Chủ tịch Hạ viện Séc đánh giá cao sự phối hợp giữa các cơ quan hữu quan hai nước trong lĩnh vực phòng, chống ma túy, thị thực... Phó Chủ tịch Hạ viện Séc nhấn mạnh, cộng đồng Việt Nam là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ hai tại Séc, đóng góp vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Phó Chủ tịch Vojtech Filip mong muốn lãnh đạo Quốc hội tiếp tục tạo điều kiện để các ủy ban chuyên môn đẩy mạnh hợp tác, trao đổi kinh nghiệm góp phần tăng cường quan hệ giữa các cơ quan lập pháp Séc và Việt Nam.
Chúc mừng Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021 với số phiếu cao, Phó Chủ tịch Hạ viện Séc mong muốn Việt Nam với vai trò của mình sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào việc giải quyết các vấn đề quốc tế. Về hợp tác trong lĩnh vực y tế, Phó Chủ tịch Hạ viện Séc mong muốn hai nước tiếp tục mở rộng các đoàn làm việc giữa các cấp, ngành, đặc biệt là việc đưa điều dưỡng Việt Nam sang làm việc tại Séc.
Lãnh đạo Quốc hội, 
Nhà nước tiếp Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Hàn - Việt

Trong 2 ngày 12 và 13-6-2019, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Hàn - Việt Kim Hack Yong.

Tại các cuộc gặp gỡ, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao Nhóm nghị sĩ hữu nghị Hàn - Việt thời gian qua có những hoạt động góp phần tăng cường quan hệ giữa Quốc hội hai nước, trong đó phối hợp cùng Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt - Hàn tổ chức thi đấu bóng đá giao hữu giữa nghị sĩ hữu nghị hai nước. Hai nhà lãnh đạo nước ta mong rằng, thời gian tới, ngài Kim Hack Yong và các nghị sĩ Hàn Quốc tiếp tục đóng góp cho việc thúc đẩy quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam - Hàn Quốc, cũng như quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước, đồng thời tiếp tục tích cực hỗ trợ cho các hoạt động chung của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, đặc biệt là giúp đỡ cô dâu người Việt hội nhập vào xã hội Hàn Quốc. 

Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Hàn - Việt Kim Hack Yong cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian cho cuộc tiếp; đồng thời chúc mừng Việt Nam trúng cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021. Thay mặt Quốc hội Hàn Quốc, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Hàn - Việt cảm ơn Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và người dân Hàn Quốc sinh sống, làm việc thuận lợi tại Việt Nam. Ông mong muốn hai bên chung tay để người dân Việt Nam sinh sống tại Hàn Quốc và người Hàn Quốc sinh sống tại Việt Nam có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Ông Kim Hak Yong bày tỏ quyết tâm nỗ lực mạnh mẽ cùng với các nghị sĩ trong Nhóm đóng góp tích cực cho sự phát triển quan hệ hai nước. Đặc biệt, nhiệm vụ quan trọng của hai nước là làm tốt công tác bảo hộ công dân, nỗ lực để các công dân nước này sống tại nước kia coi như là nhà, là quê hương thứ hai của mình...
Bộ trưởng Ngoại giao Australia thăm và làm việc lại Việt Nam
Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne thăm chính thức Việt Nam từ ngày 12 đến ngày 13-6-2019. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne đã tới chào xã giao Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; hội đàm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; gặp gỡ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình.

Tại các buổi tiếp xúc, hai bên đánh giá cao sự phát triển tích cực và bền vững của quan hệ Việt Nam - Australia thời gian qua, đặc biệt từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược (tháng 3-2018). Hai bên nhất trí phối hợp duy trì đà trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao trong thời gian tới, tích cực triển khai và phát huy hiệu quả 19 cơ chế hợp tác song phương, đặc biệt là các cuộc gặp thường niên giữa hai Bộ trưởng Ngoại giao, hai Bộ trưởng Quốc phòng và sớm tổ chức Hội nghị Đối tác kinh tế cấp bộ trưởng lần thứ nhất trong năm nay. Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác về an ninh hàng hải, phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ma tuý, đánh bắt cá trái phép. Hai nước nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hóa thương mại và vai trò của hệ thống thương mại đa phương, đặc biệt trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ và xung đột thương mại tiếp tục gia tăng. 

Hai bên nhất trí đẩy mạnh khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ kinh tế, song song với việc phát huy hiệu quả các thỏa thuận thương mại đa phương hai bên cùng là thành viên, trong đó có Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Hai bên trao đổi sâu rộng về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Hai Bộ trưởng Ngoại giao chia sẻ đánh giá về tình hình gần đây trên Biển Đông, nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông cũng như việc giải quyết các tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử các bên tại Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử các bên ở Biển Đông (COC) thực chất, hiệu quả và toàn diện. Hai bên đã ký Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Australia về nâng cao quyền năng phụ nữ trong lĩnh vực đối ngoại phục vụ hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng trong kỷ nguyên số. 

Thủ tướng tiếp Chủ tịch các tập đoàn kinh tế nước ngoài 
Chiều 14-6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Tập đoàn CapitaLand Ng Kee Choe.
Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng CapitaLand đã đầu tư và gặt hái nhiều công ở Việt Nam; mong CapitaLand đầu tư những công nghệ mới, tạo ra thêm các giá trị gia tăng; qua đó đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam và quan hệ hai nước Việt Nam - Singapore. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển đô thị hoá, coi đây là một trong những động lực tăng trưởng. Do đó, CapitaLand cần tạo ra giá trị gia tăng, tạo nên sự khác biệt ở Việt Nam theo xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Thủ tướng đề nghị các dự án mà tập đoàn đầu tư cần phát triển theo hướng xanh, sạch, hiện đại, thân thiện môi trường. Đồng thời, tập đoàn cần quan tâm phát triển nhà ở xã hội và nhà cho người nghèo, nhà ở cho công nhân. Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích và hoan nghênh các nhà đầu tư hướng đi này. 
Ông Ng Kee Choe cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp; khẳng định CapitaLand đặt quyết tâm đầu tư và kinh doanh lâu dài tại Việt Nam. Cùng với đó là tiếp tục mở rộng sang lĩnh vực các khu công nghiệp, các khu dịch vụ dành cho doanh nghiệp… Tập đoàn chắc chắn sẽ đưa hàm lượng công nghệ cao vào các dự án đầu tư vào Việt Nam; đầu tư vào các dự án thành phố thông minh, đó chính là định hướng đầu tư vào Việt Nam thời gian tới. Tập đoàn luôn ứng dụng các công nghệ cao vào việc phát triển, quản lý, vận hành các dự án. Ông đánh giá cao các đô thị Việt Nam tham gia hệ thống đô thị thông minh ASEAN, cho biết, tập đoàn đặc biệt coi trọng những giá trị phát triển xanh và bền vững. CapitaLand mong muốn được đóng góp vào quá trình xây dựng các đô thị thông minh ở Việt Nam.
Chiều 14-6, Thủ tướng tiếp ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung tại Việt Nam.
Trên tinh thần “Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp, quan tâm, tạo điều kiện, tháo gỡ các khó khăn của nhà đầu tư”, Thủ tướng bày tỏ mong muốn được nghe ông Choi Joo Ho thẳng thắn trình bày những vướng mắc, trở ngại của Samsung Việt Nam sau 6 tháng đảm nhiệm vị trí người đứng đầu doanh nghiệp quy mô lớn này. Ông Choi Joo Ho báo cáo về việc triển khai kế hoạch xây dựng tòa nhà trung tâm nghiên cứu và phát triển của Samsung tại Việt Nam theo đề xuất của Thủ tướng tại cuộc tiếp trước đó với lãnh đạo Tập đoàn. Hiện nay, Samsung Việt Nam phải đi thuê trụ sở để làm trung tâm nghiên cứu và phát triển. Ông Choi Joo Ho cho biết, mục tiêu xây dựng trung tâm này nhằm tập trung cho công tác đào tạo nhân lực làm phần mềm và sắp tới sẽ đào tạo các lĩnh vực khác như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn… để đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam. Ông Choi Joo Ho bày tỏ mong muốn Thủ tướng quan tâm, tạo điều kiện cho việc triển khai xây dựng trung tâm quan trọng này.
Hoan nghênh kế hoạch này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có một trung tâm nghiên cứu và phát triển quy mô lớn của Samsung tại Việt Nam. Đánh giá cao nỗ lực quản lý, điều hành của ông Choi Joo Ho với kết quả sản lượng xuất khẩu năm 2019 của Samsung Việt Nam có khả năng sẽ tăng 5%, Thủ tướng cho rằng, điều này rất có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Thủ tướng bày tỏ mong muốn Samsung gắn bó, làm ăn lâu dài tại Việt Nam trên tinh thần “thành công của các bạn cũng là thành công của chúng tôi”. Khẳng định quan điểm của Chính phủ ủng hộ Tập đoàn tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam, Thủ tướng cũng đề nghị Samsung mở rộng chiến lược đầu tư không chỉ trong lĩnh vực lắp ráp các sản phẩm điện tử mà mở rộng năng lực phát triển công nghệ; tiếp tục nghiên cứu, chế tạo các sản phẩm công nghệ thế hệ mới phù hợp với xu thế phát triển cũng như yêu cầu đặt ra của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; hỗ trợ Việt Nam trong việc triển khai chính phủ điện tử, một lĩnh vực mà Samsung có nhiều kinh nghiệm.../.