Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị
TCCS - Phát huy bản lĩnh, ý chí tự lực, tự cường, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tiên phong trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, từ đó đạt được những thành tựu rất ấn tượng về kinh tế - xã hội.
Những đổi mới mang tính đột phá
Thời gian qua, Quảng Ninh đã triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác xây dựng, đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị với nhiều mô hình mới, đột phá; trọng tâm là thực hiện các Nghị quyết số 18-NQ/TW, số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), gắn với đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TU, ngày 3-3-2015 của Tỉnh ủy Quảng Ninh, về “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế”. Tỉnh đã chủ động, quyết liệt sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; mạnh dạn thí điểm thành công nhiều mô hình mới, như 100% số thôn, bản, khu phố thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn (bản, khu phố) theo quy trình “Dân tin - Đảng cử”; thành lập Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ trên cơ sở sáp nhập các trường có cùng chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; là tỉnh đầu tiên thành lập Đảng bộ Cục Thuế trực thuộc Tỉnh ủy gắn với sắp xếp lại bộ máy; thành lập Trung tâm Truyền thông tỉnh trên cơ sở hợp nhất các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh; thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trung tâm hành chính công cấp huyện trực thuộc ủy ban nhân dân (UBND) cùng cấp... Các mô hình này được thực tiễn chứng minh là phù hợp và hiệu quả.
Song song với đó, các cấp chính quyền tỉnh đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành theo hướng gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ; nâng cao chất lượng thực thi nhiệm vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ và trách nhiệm giải trình gắn với người đứng đầu. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chủ trương, chính sách, pháp luật về cải cách tư pháp. Tăng cường sự đoàn kết, thống nhất ý chí, hành động, phát huy dân chủ, đổi mới sáng tạo, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, đề cao sự gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu. Nỗ lực khắc phục hạn chế, yếu kém, sai phạm được chỉ ra qua công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, điều tra; giữ vững sự ổn định, đoàn kết để phát triển. Không chủ quan, thỏa mãn với kết quả bước đầu đạt được, luôn chủ động nhận ra và quyết tâm, quyết liệt giải quyết các mâu thuẫn, thách thức nảy sinh trong quá trình phát triển.
Cùng với đó, Quảng Ninh đi sâu sắp xếp, kiện toàn một số tổ chức và các đầu mối bên trong của từng tổ chức, cơ quan chuyên môn theo hướng giảm đầu mối, giảm tối đa cấp trung gian, giảm cấp phó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp giảm 229 đầu mối. Trong đó, cơ quan, tổ chức hành chính giảm 140 đầu mối, gồm: 32 phòng thuộc sở và tổ chức hành chính khác thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, 5 chi cục, 2 phòng thuộc tổ chức hành chính khác, 2 phòng thuộc tổ chức đặc thù, 55 phòng thuộc chi cục và tương đương, 44 phòng thuộc UBND cấp huyện. Đơn vị sự nghiệp giảm 89 đầu mối, gồm: 44 đơn vị sự nghiệp thuộc khối sở, ngành và 45 đơn vị sự nghiệp thuộc UBND cấp huyện.
Tỉnh tăng cường phân cấp, phân quyền, quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, nhất là người đứng đầu; phát huy quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của mỗi cấp; đổi mới cơ chế phối hợp thường xuyên giữa các cơ quan dân cử, cơ quan hành pháp, cơ quan tư pháp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Qua đó, phát huy dân chủ và sức mạnh tổng hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của hệ thống các cơ quan hành chính một cách thống nhất, thông suốt từ tỉnh đến cơ sở, giải quyết các kiến nghị của cử tri, khiếu nại, tố cáo của nhân dân; khắc phục các hạn chế, khuyết điểm qua giám sát.
Đảng bộ tỉnh không ngừng chăm lo, củng cố, xây dựng các tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Các cấp ủy luôn nỗ lực rèn luyện bản lĩnh chính trị, học tập toàn diện kiến thức, tự phê phán nghiêm khắc những mặt non kém, tự chỉnh đốn mình; đồng thời, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực sự là công bộc của nhân dân, vì nhân dân mà phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm căn cứ đánh giá, thước đo hiệu quả hoạt động.
Xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân
Quảng Ninh đã chủ động đề xuất và đi tiên phong trong nhiều lĩnh vực hoàn thiện thể chế và cải cách hành chính (CCHC), được Trung ương tin tưởng, gợi mở thí điểm nhiều chủ trương mới. Tỉnh đã vừa làm vừa rút kinh nghiệm, có những bước đột phá nhằm xây dựng nền hành chính phục vụ, thu hút nguồn lực đầu tư, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực. Cụ thể là đã xây dựng thể chế tổ chức bộ máy, chế độ công vụ, công chức, lề lối làm việc, kỹ thuật hành chính và cơ chế vận hành, rèn luyện đạo đức, sửa đổi cách làm việc chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí,... bảo đảm xây dựng một nền hành chính thực sự của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Qua đó, đưa Quảng Ninh trở thành điểm sáng trong cả nước về CCHC - nhiệm vụ được đánh giá là khó khăn, phức tạp vì dễ va chạm, xung đột lợi ích.
Hằng năm, Ủy ban nhân dân tỉnh đều chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, đánh giá, theo dõi nhằm bảo đảm tính khả thi của quy định về thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện TTHC, nhằm kịp thời phát hiện để loại bỏ hoặc chỉnh sửa các thành phần hồ sơ giấy phép không phù hợp, phức tạp, phiền hà, tạo cơ chế xin cho; bổ sung TTHC cần thiết, đáp ứng yêu cầu quản lý; bảo đảm quy định TTHC đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của đối tượng và cơ quan thực hiện TTHC. Tỉnh đã tích hợp 100% TTHC trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia; tăng số lượng dịch vụ công được cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC, qua đó giúp người dân, tổ chức thuận tiện trong giải quyết TTHC, tiết kiệm thời gian và các chi phí đi lại trong quá trình giải quyết TTHC.
Với tinh thần “Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo cho sự phục vụ”, thời gian qua, tỉnh tiếp tục nhận được kết quả đánh giá cao về các chỉ số liên quan đến CCHC: Giữ vị trí thứ nhất chỉ số PCI sáu năm liên tiếp (2017 - 2022), và là địa phương duy nhất trong cả nước trong hai năm 2020, 2022 dẫn đầu đồng thời bốn chỉ số (PCI, ParIndex, SIPAS, PAPI). Kết quả này thể hiện sự đoàn kết, thống nhất, quyết tâm của cả Đảng bộ, chính quyền tỉnh và sự đồng thuận của nhân dân Quảng Ninh. Điều này đã tạo nên thành công của tỉnh Quảng Ninh ngày hôm nay, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới, sáng tạo của vùng đồng bằng Bắc Bộ.
Chuyển dịch mạnh mẽ mô hình tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh”
Ðể thực hiện mục tiêu tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh”, Quảng Ninh xác định phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”; giải quyết đồng bộ và có hiệu quả các mâu thuẫn, thách thức nhằm đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa; kết hợp chặt chẽ công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp. Mặt khác, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế nhanh, bền vững với phát triển văn hóa, con người, xây dựng nền văn hóa giàu bản sắc địa phương; đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa gắn với nâng cao hiệu quả kinh tế đô thị, xây dựng nông thôn mới, nhanh chóng thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo và chênh lệch giữa các vùng, miền, bảo đảm an sinh xã hội, tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao chất lượng sống của nhân dân; bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.
Cùng với đó, tỉnh thực thi nhiều cơ chế, chính sách phát triển du lịch toàn diện. Không gian phát triển du lịch được mở rộng, có trọng tâm, trọng điểm gắn với bảo vệ môi trường, bảo tồn, phát huy giá trị của các di sản. Hạ tầng du lịch có bước phát triển đột phá, ngày càng đồng bộ, hiện đại, tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc. Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long; các di tích quốc gia đặc biệt và hơn 600 di tích khác của tỉnh được quan tâm đầu tư, bảo tồn, cùng hệ thống dịch vụ như cảng hàng không quốc tế Vân Ðồn, đường cao tốc, cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai,…
Với việc chọn đúng trọng tâm, trọng điểm, Quảng Ninh đã tạo ra hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch, dịch vụ từng bước đồng bộ, hiện đại, tạo đà vươn lên. Có thể khẳng định, Quảng Ninh luôn lựa chọn đúng nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, ứng phó kịp thời, linh hoạt, hiệu quả với mọi tình huống đột xuất, bất ngờ trên các lĩnh vực. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh đã tập trung triển khai cụ thể hóa bốn quan điểm định hướng lớn, năm nhiệm vụ trọng tâm, ba khâu đột phá và các nhiệm vụ thường xuyên, giải pháp lớn, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, bài bản, khoa học, rõ việc, rõ trách nhiệm thực hiện, rõ thời gian hoàn thành.
Với những chủ trương, quyết sách đúng đắn, khoa học, nửa nhiệm kỳ qua thực hiện Nghị quyết Ðại hội XIII của Ðảng, Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XV, Quảng Ninh đã đạt được những kết quả toàn diện, ấn tượng trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế liên tục tăng trưởng cao và ổn định; trong ba năm (2020, 2021, 2022) bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID - 19, song tăng trưởng kinh tế lần lượt đạt 10,05%, 10,12%, 10,28%. Duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP của tỉnh đạt mức tăng trưởng hai con số trong bảy năm liên tiếp từ 2016 - 2022 là thành quả đáng ghi nhận.
Bài học kinh nghiệm
Một trong những bài học kinh nghiệm sâu sắc được trao truyền, kế thừa và phát huy qua các thời kỳ đó là sự đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, đổi mới mạnh mẽ tư duy, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của Quảng Ninh trong phát triển kinh tế - xã hội bền vững, tăng trưởng xanh, bao trùm; đẩy mạnh ba đột phá chiến lược, quan tâm giải quyết tốt, hài hòa các vấn đề xã hội, nhất là trong phát triển văn hóa, bảo đảm an sinh và công bằng, tiến bộ xã hội; nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, thu hẹp chênh lệnh giữa các vùng, miền. Quốc phòng, an ninh, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, hoạt động đối ngoại được đẩy mạnh, từng bước nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.
Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng luôn được quan tâm, chú trọng, nhất là việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Ðảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, được xác định là nhiệm vụ trọng tâm để tập trung thực hiện quyết liệt.
Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã quyết liệt triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương và của Tỉnh ủy về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mang lại kết quả tích cực. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện đồng bộ, bài bản, thể hiện quyết tâm của tỉnh trong phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế, tiêu cực, nhất là những vụ án, vụ việc liên quan đến cán bộ, đảng viên. Tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo tập trung khắc phục dứt điểm các tồn tại, hạn chế, vi phạm đã được chỉ ra tại các kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán và theo chỉ đạo mới của cơ quan có thẩm quyền cấp trên; chủ động phòng ngừa, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Mặc dù còn nhiều khó khăn, thử thách, song Quảng Ninh đang phấn đấu đến năm 2030 trở thành một tỉnh giàu đẹp, văn minh, hiện đại; một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện, trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước, đô thị phát triển bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu; khu vực phòng thủ tỉnh vững chắc về quốc phòng - an ninh và phòng tuyến hợp tác, cạnh tranh kinh tế quốc tế; GRDP bình quân đầu người hơn 15 nghìn USD/năm./.
Vai trò của hệ thống chính trị ở nông thôn tỉnh Ninh Thuận trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới  (24/11/2023)
Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh: Nêu cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ công tác  (11/11/2023)
- Nhìn lại công tác đối ngoại giai đoạn 2006 - 2016 và một số bài học kinh nghiệm về đối ngoại trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
- Ý nghĩa của việc hiện thực hóa hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
- Bảo đảm an ninh con người của chính quyền đô thị: Kinh nghiệm của một số quốc gia và hàm ý chính sách đối với Việt Nam
- Phát huy vai trò trụ cột của đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước, đối ngoại nhân dân trong phối hợp xây dựng nền ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, thực hiện hiệu quả mục tiêu đối ngoại của đất nước
- Tăng cường công tác dân vận nhằm thực hiện hiệu quả chính sách xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển