Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ: Hướng đi đúng, cách làm hay

GB (tổng hợp từ TTXVN, vov.vn)
14:17, ngày 29-12-2016

TCCSĐT - Theo đánh giá của Bộ Y tế, hiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ là một trong những bệnh viện tuyến tỉnh có cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại nhất cả nước.

Hiệu quả từ triển khai Đề án Bệnh viện vệ tinh

Trong những năm qua, tham gia mô hình Bệnh viện vệ tinh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ sự giúp đỡ của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Y tế và các bệnh viện tuyến Trung ương để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực. Nhiều trang thiết bị, kỹ thuật mới được đầu tư và triển khai thành công, từng bước đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn và trong khu vực. Với phương châm "Người bệnh là khách hàng; khách hàng là trung tâm", những năm qua, tập thể cán bộ, y bác sĩ bệnh viện đã khắc phục khó khăn, không ngừng tu dưỡng, học tập để nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, y đức, làm chủ nhiều thiết bị hiện đại, kỹ thuật chuyên sâu, bảo đảm mang tới sự hài lòng nhất cho khách hàng.

Ngoài việc đào tạo tại chỗ, bệnh viện đã có nhiều cơ chế thuận lợi để thu hút cán bộ có trình độ cao về công tác. Hằng năm, bệnh viện thu hút từ 50 - 70 bác sĩ, trong đó có Bác sĩ nội trú, Thạc sĩ, Bác sĩ tốt nghiệp loại khá, giỏi... Đến năm 2015, bệnh viện đã có 24 Tiến sĩ, Bác sĩ CKII; 45 Thạc sĩ, Bác sĩ CKI. Bệnh viện còn liên kết, hợp tác với các bệnh viện nước ngoài, định kỳ hằng năm cử cán bộ tham gia học tập chuyển giao kỹ thuật tại các nước tiên tiến, như: Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Cộng hòa liên bang Đức, Cộng hòa Pháp... mời các chuyên gia đầu ngành trong nước đến Bệnh viện tỉnh để đào tạo theo hình thức "cầm tay chỉ việc".

Song song với việc nâng cao trình độ chuyên môn, trong những năm qua, Bệnh viện còn chú trọng đến việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. Bệnh viện đã mạnh dạn triển khai mô hình xã hội hóa trong đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh như: thành lập trung tâm khám chữa bệnh chất lượng cao trong khuôn viên bệnh viện, đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại với tổng số đầu tư hàng trăm tỷ đồng bằng nguồn vốn xã hội hóa cũng như vốn vay ngân hàng, vốn quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của bệnh viện.

Tiến sỹ, Bác sĩ Nguyễn Huy Ngọc, Phó Giám đốc Sở Y tế, kiêm Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: Ngay sau khi được chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện lớn theo đề án Bệnh viện vệ tinh, bệnh viện đã làm chủ nhiều kỹ thuật khó, mà trước đây chỉ có những Bệnh viện Trung ương mới thực hiện được. Nhờ đó, lượng người bệnh phải chuyển tuyến giảm đáng kể, góp phần giảm bớt gánh nặng chi phí cho người bệnh, giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, hiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ là một trong những bệnh viện tuyến tỉnh có cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại nhất cả nước. Thời gian qua, bệnh viện đã mua sắm và làm chủ nhiều thiết bị hiện đại, đồng bộ, phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh như: Máy chụp cộng hưởng từ 1.5 tesla; Máy CT-Scanner 16 và 64 dãy; hệ thống xạ trị gia tốc tuyến tính; máy định vị Maxio, siêu âm 4D; hệ thống nội soi; hệ thống 12 phòng mổ hiện đại bao gồm 3 bàn phẫu thuật nội soi... bệnh viện đã triển khai tốt 100% các dịch vụ kỹ thuật loại I và trên 40% các dịch vụ loại đặc biệt cùng nhiều dịch vụ kỹ thuật chuyên khoa sâu thuộc nhiều lĩnh vực, như: Ung bướu, Tim mạch, Ngoại khoa, Huyết học truyền máu... Trung bình một năm, bệnh viện triển khai khoảng 40 - 45 kỹ thuật mới. Nhiều kỹ thuật khó, như: Phẫu thuật cắt bỏ các khối u nằm sâu trong ổ bụng (trong điều trị ung thư); cấp cứu tim mạch và can thiệp tim mạch (trong lĩnh vực tim mạch); phẫu thuật sọ não, cột sống, thay khớp nhân tạo, ghép thận (trong lĩnh vực ngoại khoa)... đã được đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện thực hiện thành công. Từ những kết quả của Đề án Bệnh viện vệ tinh, Bộ Y tế đã tin tưởng giao nhiệm vụ cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật và tiếp nhận chuyển tuyến điều trị cho người bệnh của bốn tỉnh: Tuyên Quang, Hà Giang, Lào Cai và Yên Bái.

Năm 2007, Bệnh viện được công nhận là Bệnh viện hạng I. Năm 2009, Bệnh viện vinh dự là Bệnh viện đầu tiên của khu vực phía Bắc áp dụng thành công và được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001 - 2008. Năm 2013 Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ trở thành Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện K Trung ương và Viện Tim mạch - Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện nội tiết Trung ương.

Hiện nay, Bệnh viện có 1.500 giường bệnh. Hằng ngày, Bệnh viện tiếp đón trung bình từ 1.000 - 1.200 lượt người đến khám bệnh, người bệnh nội trú trung bình 1.400 - 1.500 người. Số lượng người bệnh đến khám chữa bệnh ngày càng tăng.

Xây dựng mô hình chăm sóc sức khỏe tại nhà

Nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân trong tỉnh. Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ đã thành lập khoa tư vấn và chăm sóc sức khỏe tại nhà. Đây là mô hình tư vấn và chăm sóc sức khỏe tại nhà đầu tiên tại khu vực miền núi phía bắc nhằm giúp các bệnh nhân giảm chi phí đi lại, nằm viện, đặc biệt là giảm sự quá tải hiện nay của Bệnh viện.

Với mô hình này, tất cả mọi cá nhân, tập thể, gia đình sẽ được cung cấp dịch vụ y tế trực tiếp khi có nhu cầu đặc biệt dành cho bệnh nhân có thông tin bệnh lý không nhất thiết phải đến Bệnh viện và không có điều kiện đến điều trị tại Bệnh viện. Ngoài ra, đây sẽ là giải pháp để giảm tải chi phí cho ngành y tế Phú Thọ và sự quá tải cho Bệnh viện. Khi các tổ chức, cá nhân và hộ gia đình có nhu cầu sẽ được lập hồ sơ quản lý và theo dõi sức khỏe được Bệnh viện ký kết hợp đồng và nhận quản lý sức khỏe cho mọi thành viên định kỳ hằng năm với mức phí khoảng 500 ngàn đồng/1 người/ 1 năm.

Bên cạnh đó, mỗi cá nhân, tổ chức, hộ gia đình khi đăng ký được khoa cấp sổ quản lý sức khỏe tại gia đình. Khi cần tư vấn sức khỏe, kiểm tra sức khỏe, khám chữa bệnh tại nhà mọi thành viên trong gia đình có thể gọi điện thoại trực tiếp cho các bác sỹ trong khoa để được hướng dẫn tư vấn sức khỏe. Trường hợp nặng, các bệnh nhân sẽ được lấy bệnh phẩm để làm các xét nghiệm tại Bệnh viện, từ đó có pháp đồ điều trị cụ thể cho từng bệnh nhân. Trường hợp cấp cứu phải đi Bệnh viện cán bộ y bác sỹ của khoa sẽ hướng dẫn làm thủ tục và chuyển người bệnh kịp thời đến các cơ sở y tế .

Xây dựng mô hình tổ chăm sóc khách hàng

Tổ Chăm sóc Khách hàng với hơn 16 cán bộ, thuộc Phòng Quản lý Chất lượng của Bệnh viện đảm nhận các hoạt động hỗ trợ như Hướng dẫn thủ tục và quy trình khám chữa bệnh cho bệnh nhân mới nhập viện; Hướng dẫn người bệnh đến các phòng khám, phòng xét nghiệm theo yêu cầu; Trợ giúp người bệnh nặng, người bệnh khuyết tật, người bệnh không có người thân; Giải đáp những thắc mắc của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; Ghi nhận ý kiến của người bệnh về việc chăm sóc, điều trị, tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế, thu thập những phản ánh của người bệnh báo cáo lên Ban Giám đốc Bệnh viện để kịp thời xử lý; Cung cấp thông tin, tư vấn các dịch vụ y tế… Đây là một trong những hoạt động hữu ích của nghề Công tác xã hội được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Đến nay, công việc của Tổ Chăm sóc Khách hàng đã đi vào nền nếp, đạt hiệu quả. Việc thành lập Tổ Chăm sóc Khách hàng đã làm người bệnh hài lòng khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện.

Xây dựng mô hình bệnh viện thông minh


Do nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng tăng gây nên tình trạng quá tải không chỉ riêng với người bệnh mà cả với cán bộ y tế. Trước yêu cầu đó, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã triển khai áp dụng thành công mô hình bệnh viện thông minh vào các hoạt động của bệnh viện đồng thời là đơn vị đầu tiên trên cả nước triển khai phầm mềm “Giải pháp bệnh viện thông minh HIS”. Hiện nay, mô hình đã đi vào hoạt động ổn định, trở nên quen thuộc với các y, bác sỹ và nhận được sự ủng hộ của người bệnh.

Triển khai mô hình bệnh viện thông minh, người bệnh (có thẻ thông minh do bệnh viện phát hành) khi đến khám, chữa bệnh sẽ thực hiện mọi thủ tục đăng ký khám bằng cách quẹt thẻ để lấy số thứ tự khám bệnh, bảo đảm sự nhanh chóng, chính xác và quan trọng là giảm rất nhiều thời gian chờ đợi mệt mỏi. Theo mô hình mới áp dụng, toàn bộ quá trình này người bệnh chỉ mất khoảng năm giây, trong khi đó quy trình này đối với người không có thẻ sẽ mất khoảng 10 - 20 phút cho việc xếp hàng ở khu vực tiếp đón. Hiện tại, Bệnh viện cũng đã triển khai việc quẹt thẻ để in hóa đơn đỏ các chi phí khám, chữa bệnh nhằm bảo đảm sự công khai, minh bạch các dịch vụ và chi phí khám chữa bệnh phải trả. Tại tất cả các phòng khám cũng đã được trang bị màn hình LCD và loa gọi giúp người bệnh khi đến khám nhìn thấy công khai thứ tự của mình và chờ đến lượt vào khám một cách văn minh, loại bỏ tâm lý chiếm chỗ, chen lấn trước khi chưa áp dụng mô hình.

Cùng với những thuận lợi trên, ngoài hồ sơ bệnh án được lưu trữ trên giấy, bệnh viện còn triển khai bệnh án điện tử cho tất cả người bệnh. Theo đó, khi có bệnh án điện tử, sẽ giúp quá trình tìm kiếm thông tin của người bệnh thuận lợi, chính xác và quan trọng là không mất nhiều thời gian truy lục. Nhờ toàn bộ thông tin được truyền tải trong bệnh viện qua mạng, do đó quy trình khám chữa bệnh sẽ được rút gọn và cải thiện rất nhiều, quan trọng nữa là người bệnh không mất quá nhiều thời gian chờ đợi, gây mệt mỏi, tốn kém… Thời gian tới, Bệnh viện cũng sẽ triển khai thêm modun quản lý bãi trông giữ xe thông minh góp phần tích cực trong việc ứng dụng cộng nghệ thông tin vào các hoạt động chung của đơn vị.

Có thể thấy, giải pháp bệnh viện thông minh cung cấp hệ thống thống kê, báo cáo, hệ thống giám sát cho nội bộ bệnh viện và giúp các cơ quan quản lý cấp trên có thể nhanh chóng nắm bắt tình hình khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, các thống kê, báo cáo được tổng hợp tự động bằng phần mềm, được lưu giữ, truyền tải có tính bảo mật cao qua mạng Internet, bảo đảm liên thông dữ liệu giữa các đầu mối. Mô hình này còn giúp giám sát các hoạt động thu, chi và kiểm soát việc cấp phát thuốc, vật tư tiêu hao… từ đó, góp phần tích cực hạn chế thất thoát và lãng phí trong công tác khám chữa bệnh, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và uy tín của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong mắt người bệnh, khẳng định chỗ đứng của Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ trên toàn ngành./.