TCCSĐT - Sáng nay, 11-10-2012, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam và Học viện Báo chí và tuyên truyền đã tổ chức hội thảo khoa học: Đạo đức nghề báo trong khai thác và xử lý nguồn tin.
Tham dự hội thảo có TS. Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng  chí Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông, các đồng chí lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, Học viện Báo chí và tuyên truyền, cùng đông đảo các nhà khoa học, quản lý báo chí và các nhà báo trong cả nước.

Ban tổ chức đã nhận được hơn 40 tham luận của các cơ quan quản lý báo chí, cơ quan báo chí, các nhà hoạt động thực tiễn, các nhà khoa học và của các nhà báo. Các tham luận tập trung vào hai mảng vấn đề quan trọng là: Công tác thông tin và đạo đức nghề nghiệp; và, Pháp luật và trách nhiệm xã hội của báo chí. Nhiều tham luận của các nhà báo, nhất là các nhà báo lão thành như Đỗ Phượng, Phan Quang, Hữu Thọ, Hà Đăng… đã tập trung làm rõ những vấn đề cốt yếu của sự trung thực trong thông tin báo chí, đạo đức của người làm báo, trách nhiệm công dân và trách nhiệm xã hội của nhà báo trong điều kiện kinh tế thị trường.

Trên cương vị quản lý và định hướng báo chí, một số tham luận đã chỉ rõ những hạn chế, sai phạm của báo chí thời gian qua và hậu quả của những sai phạm và hạn chế này đối với đời sống xã hội. Đồng thời các tham luận cũng chỉ rõ nguyên nhân của những sai phạm đó và nêu ra một số giải pháp chủ yếu để khắc phục những sai phạm, hạn chế này. 

Nhiều tham luận đã tập trung phân tích mối quan hệ giữa đạo đức nghề báo với quá trình tác nghiệp báo chí trong điều kiện kinh tế thị trường hiện nay, đặc biệt là trong quá trình khai thác tư liệu, xử lý thông tin. Những khó khăn, những sai phạm dễ mắc phải trong quá trình đưa thông tin báo chí đến bạn đọc. Xuất phát từ thực tiễn tác nghiệp báo chí, nhiều tác giả, nhất là các tác giả ở các báo ngành, địa phương, đã nêu rõ những giải pháp cụ thể của đơn vị mình nhằm củng cố và phát huy đạo đức của người làm báo trong quá trình khai thác và xử lý nguồn tin hiện nay.

Tham gia hội thảo, Tạp chí Cộng sản có ba tham luận: Đạo đức người làm báo và những yếu tố tác động đến việc rèn luyện đạo đức nghề nghiệp của người làm báo của PGS,TS. Vũ Văn Phúc (Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản), Về các giải pháp góp phần bảo vệ tác quyền của TS. Phạm Tất Thắng (Phó Tổng Biên tập Thường trực Tạp chí Cộng sản), Đạo đức nhà báo và việc sử dụng thông tin trên internet của TS. Nguyễn Thành Lợi ( Phó Vụ trưởng, Ban Hồ sơ sự kiện).

Trong tham luận của mình, PGS,TS Vũ Văn Phúc khẳng định: “Nói đến đạo đức nghề nghiệp ở đây, chúng tôi muốn nhấn mạnh đến hai khía cạnh, đó là đạo đức của người làm báo khi tác nghiệp và phẩm chất đạo đức của nhà báo. Có phẩm chất đạo đức tốt, có đạo đức nghề nghiệp sẽ hứa hẹn một nhà báo giỏi, có trách nhiệm với xã hội, với những tác phẩm báo chí chất lượng. Một nhà báo thiếu phẩm chất đạo đức khi viết bài phê bình các hiện tượng tiêu cực, cũng ví như người đi tuyên truyền, thuyết giảng về những giá trị đạo đức mà bản thân mình lại thiếu không có được những giá trị đó. Nói và làm không thống nhất sẽ rất khó thuyết phục người khác. Việc giữ đạo đức của người làm báo thời nào cũng khó, mỗi thời có những khó khăn khác nhau. Trong xã hội hiện đại có rất nhiều các yếu tố tác động đến việc giữ gìn, rèn luyện đạo đức người làm báo”.

Mặc dù thời gian có hạn, nhưng Hội thảo đã được nghe nhiều tham luận, nhiều ý kiến trao đổi, tranh luận xung quanh những vấn đề đạo đức nghề báo và việc khai thác, xử lý thông tin trong quá trình tác nghiệp của nhà báo trong điều kiện hiện nay. Bên cạnh những thành công khoa học đạt được, Hội thảo cũng đặt ra nhiều vấn đề cần suy nghĩ về đạo đức nghề báo, trách nhiệm xã hội của báo chí trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế hiện nay./.