Giám sát là một chức năng lãnh đạo quan trọng của Đảng nên từ khi ra đời đến nay, Đảng ta luôn coi trọng công tác kiểm tra, giám sát và giữ gìn kỷ luật của Đảng. Điều lệ Đảng, các văn kiện khác của Đảng cũng như thực tế hoạt động của các cấp ủy đảng từ cơ sở đến Trung ương đã xác định rõ vị trí, vai trò quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng.

Đáp ứng yêu cầu của cách mạng nói chung và công tác xây dựng Đảng nói riêng, đòi hỏi Đảng cần cơ quan chuyên trách thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Ngày 16-10-1948, Ban Kiểm tra trung ương - cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng được thành lập và các ban kiểm tra các cấp ủy cũng lần lượt ra đời, góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Với mục đích giúp cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác giám sát, tiếp tục nghiên cứu cả về lý luận và thực tiễn, đánh giá đúng thực trạng chất lượng công tác giám sát của ủy ban kiểm tra các cấp nói riêng, của Đảng nói chung trong thời gian qua, đưa ra những giải pháp khắc phục thiếu sót, khuyết điểm, phát huy ưu điểm, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giám sát của ủy ban kiểm tra các cấp trong tình hình mới, Nhà xuất bản chính trị Quốc gia xuất bản cuốn sách Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giám sát của Ủy ban kiểm tra các cấp do TS. Lê Văn Giảng chủ biên.

Nội dung của cuốn sách gồm 3 chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận của công tác giám sát của Ủy ban kiểm tra các cấp

Chương 2: Tình hình thực hiện giám sát trong thời gian qua (2001-2005)

Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giám sát của ủy ban kiểm tra các cấp./.