Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 21 đến ngày 27-01-2019)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
07:54, ngày 01-02-2019
TCCSĐT - Chuyến tham dự WEF Davos vừa qua của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là hoạt động đối ngoại đa phương đầu tiên của lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong năm 2019. Thành công của chuyến thăm đã thể hiện được tầm nhìn và quyết tâm của Việt Nam trong đổi mới và hội nhập, góp phần nâng tầm đối ngoại đa phương của Việt Nam, nâng cao uy tín, vị thế của đất nước, tranh thủ sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp quốc tế mở rộng hợp tác, đầu tư với Việt Nam.
Chủ tịch Thượng viện Australia thăm chính thức Việt Nam

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Đoàn đại biểu cấp cao Thượng viện Australia do ngài Scott Ryan, Chủ tịch Thượng viện dẫn đầu đã đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20 đến ngày 23-01-2019. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Thượng viện Australia đã hội đàm với Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân; chào xã giao Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; tiếp Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Australia Nguyễn Hạnh Phúc…

Tại các cuộc tiếp xúc, hai bên cho rằng, trong 45 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Australia ngày càng tin cậy, gần gũi. Đặc biệt, việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược vào tháng 3-2018 đã tạo khuôn khổ quan trọng mới đưa hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất. Hai bên nhất trí cho rằng, quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia thời gian qua liên tục phát triển tốt đẹp trên cơ sở Thỏa thuận đã ký kết. Hai bên duy trì việc trao đổi Đoàn các cấp, trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực hoạt động nghị viện, tăng cường hiểu biết, thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác song phương, đồng thời tích cực gặp gỡ, phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn nghị viện đa phương.

Nghị viện Australia đã phối hợp chặt chẽ với Quốc hội Việt Nam trong chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác đào tạo nâng cao kỹ năng của đại biểu Quốc hội, trong đó có đại biểu Quốc hội nữ. Mối quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai nước phát triển ngày càng sâu rộng. Việt Nam hoan nghênh và luôn ủng hộ doanh nghiệp Australia tăng cường đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu cao đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp Việt sang tìm hiểu cơ hội đầu tư tại các bang có tiềm năng của Australia như: Queensland, Victoria, New South Wales, North Australia… Hai bên cho rằng, cần tăng cường trao đổi đoàn, tăng cường tiếp xúc ở các cấp và các kênh, đặc biệt là giữa các Ủy ban chuyên môn. Hai bên đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Biên bản ghi nhớ về Hợp tác giữa hai Quốc hội cũng như Chương trình hành động giai đoạn 2016-2019 và các thỏa thuận, văn kiện đạt được trong các chuyến thăm cấp cao hai nước gần đây. Hai bên thúc đẩy hơn nữa cho các hoạt động giao lưu nhân dân, phát huy vai trò của các Hội Hữu nghị và Nhóm Nghị sĩ hữu nghị tại mỗi nước, qua đó tăng cường giao lưu hữu nghị, hiểu biết và hợp tác trên phương diện song phương và đa phương.

Gặp mặt Đoàn Ngoại giao nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019


Tối 23-01-2019, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt Đoàn Ngoại giao nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019. Tham dự buổi gặp mặt có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Trưởng Đoàn Ngoại giao, Đại sứ Venezuela tại Việt Nam Jorge Rondon Uzcategui; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội; các Đại sứ, Đại biện, Trưởng đại diện ngoại giao và các tổ chức quốc tế tại Hà Nội cùng dự.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã nêu bật những thành tựu Việt Nam đã được trong năm 2018 vừa qua. Phó Thủ tướng cho rằng, để đạt được kết này trên là điều không hề dễ dàng trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang có nhiều biến động. Đặc biệt nhấn mạnh về những thành công của công tác đối ngoại với 61 chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao Việt Nam và các nước trong năm 2018, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam với các nước ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu, tin cậy gia tăng, hợp tác ngày càng thực chất. Cảm ơn những đóng góp tích cực của các Đại sứ, Đại diện, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế vào việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam với các quốc gia và các tổ chức khu vực và quốc tế, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định, mỗi thành công của Việt Nam trong năm 2018 đều có sự tham gia, đóng góp và hiện diện của các Đại sứ, Đại diện, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế.

Thay mặt các Đại sứ, Đại biện, Trưởng đại diện ngoại giao và các tổ chức quốc tế, Trưởng Đoàn Ngoại giao, Đại sứ Venezuela tại Việt Nam Jorge Rondon Uzcategui chia vui với sự tăng trưởng vững vàng và mạnh mẽ của Việt Nam, đồng thời cho biết, trên trường quốc tế, Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là một đất nước yêu chuộng hòa bình, trân trọng tình hữu nghị giữa các dân tộc và tôn trọng chủ quyền của các quốc gia. Việt Nam cũng là đất nước cởi mở trong hợp tác song phương, đa phương và luôn ủng hộ chính nghĩa. “Các quốc gia và tổ chức mà chúng tôi đại diện ghi nhận những nỗ lực này của Việt Nam và sẽ quyết tâm tiếp tục đóng góp vào chặng đường phát triển của Việt Nam trong thời gian tới”, Trưởng Đoàn Ngoại giao, Đại sứ Venezuela tại Việt Nam Jorge Rondon Uzcategui nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2019 tại Davos

Nhận lời mời của Chủ tịch Điều hành và sáng lập WEF, Giáo sư Klaus Schwab, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam đã tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ, từ ngày 22 đến ngày 25-01-2019. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Hội nghị WEF Davos lần này với thông điệp hết sức mạnh mẽ, thể hiện khát vọng và quyết tâm của Việt Nam trở thành một “Quốc gia đổi mới sáng tạo”, một nền kinh tế liên kết sâu rộng với kinh tế toàn cầu. Thông điệp trên đã nhận được nhiều sự quan tâm, hưởng ứng mạnh mẽ của các bạn bè, đối tác.

Tại Hội nghị lần này, Thủ tướng đã tham dự hàng chục các hoạt động đa phương và song phương, tiếp xúc, gặp gỡ với lãnh đạo các nước, các tập đoàn hàng đầu thế giới, trong đó nổi bật là Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo cấp cao với chủ đề “Toàn cầu hóa 4.0”; Đối thoại với Chủ tịch WEF với chủ đề “Việt Nam và Thế giới”; bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã gặp nhiều lãnh đạo các nước và các tổ chức quốc tế như: Thủ tướng Nepal, Nhà vua Bỉ, Hoàng hậu Hà Lan, Thủ tướng Cộng hòa Séc, Tổng thống Thụy Sĩ, Phó Thủ tướng Romania, Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc), Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD)... nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác này, góp phần củng cố môi trường quốc tế thuận lợi cho phát triển đất nước.

Đặc biệt, tại Hội nghị WEF Davos năm nay, Thủ tướng đã tham dự 3 hoạt động đối thoại với các tập đoàn toàn cầu thu hút sự tham dự của gần 70 tập đoàn, gặp gỡ và trao đổi riêng với gần 20 lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới như giám đốc điều hành tập đoàn Apple, Facebook, Qualcom, Google, Siemens… Đây đều là những doanh nghiệp trong nhóm 500 tập đoàn lớn nhất thế giới, có tiềm lực mạnh về tài chính và công nghệ. Việt Nam đã tích cực vận động, thúc đẩy các tập đoàn này mở rộng đầu tư vào Việt Nam, qua đó góp phần tích cực nâng cao chất lượng vốn đầu tư nước ngoài, thúc đẩy chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực tham gia sâu hơn chuỗi sản xuất toàn cầu và tranh thủ cơ hội của Cách mạng công nghiệp 4.0. Đáng chú ý, các tập đoàn lớn của Việt Nam như Viettel, Vingroup, FPT… cũng tích cực gặp gỡ các doanh nghiệp và đối tác quốc tế tại hội nghị để thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Vương quốc Thái Lan thăm chính thức Việt Nam

Nhận lời mời của Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao Thái Lan do Đại tướng Prawit Wongsuwan, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Vương quốc Thái Lan dẫn đầu sang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 23 đến ngày 24-01-2019. Chuyến thăm nhằm góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa quân đội và nhân dân Việt Nam - Thái Lan.

Đánh giá kết quả hợp tác giữa quân đội hai nước trong thời gian qua; thống nhất phương hướng, biện pháp hợp tác thời gian tới, hai Bộ trưởng cho biết, từ năm 2013, Việt Nam - Thái Lan trở thành đối tác chiến lược, quan hệ hợp tác quốc phòng phát triển tích cực, thể hiện sự tin tưởng lẫn nhau thông qua các hoạt động trao đổi đoàn, giao lưu sĩ quan, đào tạo ngôn ngữ; hợp tác trên các lĩnh vực không quân, hải quân. Đặc biệt, các cơ chế đối thoại hợp tác giữa hai bên đã được thiết lập từ cấp chiến lược đến cấp triển khai và đang phát huy hiệu quả tốt. Việt Nam sẵn sàng ủng hộ các sáng kiến của Thái Lan trên vai trò là Chủ tịch ASEAN năm 2019; mong muốn Thái Lan chia sẻ kinh nghiệm chuẩn bị, tổ chức, điều hành các hội nghị và ủng hộ Việt Nam trên vai trò là Chủ tịch ASEAN vào năm 2020.

Thời gian qua, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân nhân Việt Nam được hai bên triển khai tích cực. Đến nay đã có nhiều cựu chiến binh Thái Lan trực tiếp hoặc gián tiếp cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng phối hợp với các bộ, ngành liên quan của Thái Lan, tạo điều kiện cho Bộ Quốc phòng Việt Nam trong hợp tác về chia sẻ, cung cấp thông tin liên quan đến quân nhân Việt Nam hy sinh, mất tích trong chiến tranh và tìm kiếm, quy tập, hồi hương hài cốt quân nhân Việt Nam hiện đang an táng tại Thái Lan. Hai bên thống nhất trong thời gian tới tiếp tục phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có, duy trì các hoạt động trao đổi đoàn, nhất là các đoàn cấp cao, tăng cường hợp tác giữa các quân binh chủng, giao lưu sĩ quan trung cấp và sĩ quan trẻ; hợp tác đào tạo, nhất là đào tạo ngôn ngữ; phối hợp, hợp tác trong các diễn đàn đa phương, góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tốt đẹp giữa quân đội và nhân dân hai nước, đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Thái Lan ngày càng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển chung của khu vực và trên thế giới.

Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Cộng hòa Uganda thăm chính thức Việt Nam

Nhận lời mời của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường, Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Uganda Oryem Henri Okello đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24 đến ngày 27-01-2019. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Quốc Vụ khanh Oryem Henri Okello đã hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường; chào Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; làm việc với Bộ Quốc phòng, Bộ Công Thương và thăm một số cơ sở kinh tế của Việt Nam.

Chuyến thăm của Quốc Vụ khanh Oryem Henri Okello tới Việt Nam là hoạt động trao đổi đoàn chính thức cấp chính phủ đầu tiên giữa hai nước kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973. Ông Oryem Henri Okello bày tỏ vui mừng xúc động được đến thăm Việt Nam, có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về lịch sử Việt Nam và sự nghiệp kháng chiến giành độc lập hào hùng của nhân dân Việt Nam; khẳng định đó là nguồn cảm hứng lớn lao cho các nước châu Phi, trong đó có Uganda đấu tranh giành lại độc lập cho dân tộc mình. Quốc Vụ khanh Oryem Henri Okello cam kết sẽ cùng với Việt Nam tiếp tục phối hợp tốt tại các tổ chức quốc tế, khu vực và diễn đàn đa phương, đặc biệt là Liên hợp quốc, Phong trào Không liên kết và khuôn khổ hợp tác Nam-Nam.

Tại cuộc các cuộc tiếp xúc, hai bên đã thông báo về tình hình mỗi nước; trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực; thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương, tập trung trong một số lĩnh vực mà Việt Nam và Uganda có thế mạnh và nhu cầu hợp tác như chính trị-ngoại giao, thương mại-đầu tư, quốc phòng, nông nghiệp…. Cùng nhận thấy hợp tác giữa hai nước hiện còn hạn chế, hai bên nhất trí cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp và cấp cao, khuyến khích các chuyến thăm của quốc hội, giao lưu nhân dân. Để thể hiện mong muốn thúc đẩy hợp tác với Uganda, Việt Nam đã cử Lãnh sự danh dự tại Uganda từ năm 2017 và mong muốn Uganda xem xét cử Lãnh sự danh dự hoặc mở văn phòng thương mại tại Việt Nam, tạo thêm kênh kết nối cho cộng đồng doanh nghiệp của hai nước.

Chương trình Xuân Quê hương 2019

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, kiều bào Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới lại trở về quê hương đón Tết Nguyên đán, cùng vui hưởng một mùa xuân ấm áp, sum họp theo phong tục cổ truyền của dân tộc. Trong không khí sum họp đầm ấm nhân dịp Xuân mới, chào đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tối 26-01-2019, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia - Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) chủ trì, phối hợp Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội và các bộ, ngành liên quan, tổ chức chương trình nghệ thuật “Xuân Quê hương 2019”. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân đã tới dự chương trình, chia vui với kiều bào từ khắp nơi trên thế giới trở về quê hương vui Xuân, đón Tết. Khoảng 1.000 đại biểu kiều bào trở về từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tham dự Chương trình.

Phát biểu khai mạc Chương trình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh: Năm 2018 vừa khép lại với niềm phấn khởi, tự hào bởi những thành tựu to lớn, toàn diện mà đất nước đã đạt được. Để đạt được những thành tựu ý nghĩa đó, cùng với sự lãnh đạo của Đảng, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân cả nước, không thể không nhắc đến sự đóng góp vô cùng quý báu, thiết thực cả về trí tuệ, vật chất và tinh thần của cộng đồng hơn 4,5 triệu người Việt Nam ở nước ngoài. Mỗi người Việt Nam ở nước ngoài là một vị Đại sứ gắn kết và vun đắp cho tình hữu nghị giữa đất mẹ Việt Nam với quê hương thứ hai của mình, đồng thời trực tiếp tham gia thúc đẩy tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng, công cuộc xây dựng, phát triển bền vững của đất nước, vì sự phồn vinh của dân tộc.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu, các vị khách quý cùng đại diện bà con kiều bào từ khắp nơi trên thế giới trở về quê Cha đất Tổ ăn Tết, đón Xuân… Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Đối với đất nước và dân tộc Việt Nam, bà con kiều bào dù ở bất cứ nơi đâu, luôn luôn là một phần máu thịt không thể tách rời của Tổ quốc, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Tổ quốc và Chính phủ luôn luôn nhớ thương các đồng bào, như bố mẹ thương nhớ các người con đi vắng. Đó là nhân tâm thiên lý, đó là tình nghĩa một nhà"! Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước Việt Nam hết sức trân trọng những ý kiến tư vấn, tham mưu của các nhà khoa học Việt kiều nhằm giúp đất nước nhanh chóng tiếp cận với trình độ tiên tiến về khoa học - công nghệ của thế giới, nhất là trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra hiện nay.

Năm 2018, số kiều hối gửi về nước đã lên tới gần 16 tỉ USD, tăng gấp hơn 100 lần so với năm 1993. Đáng chú ý là, đầu tư từ nguồn kiều hối trong những năm gần đây với khoảng 3.000 dự án tập trung vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao mức sống của nhân dân. Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài còn là "chất xúc tác" quan trọng đối với những thành công của hoạt động ngoại giao nhân dân nước ta trong công cuộc đổi mới. Thông qua các hoạt động giao lưu văn hoá, tôn giáo, bà con kiều bào ta đã và đang góp phần giữ gìn bản sắc và quảng bá những giá trị văn hóa dân tộc, xây dựng hình ảnh Việt Nam ở nước ngoài, thúc đẩy, lan tỏa và giành được sự yêu mến của bạn bè các nước, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Những thành tựu to lớn trong năm 2018 của đất nước một lần nữa khẳng định sức mạnh lớn lao của tinh thần đại đoàn kết toàn dân; tạo dựng nền móng vững chắc, góp phần củng cố niềm tin, khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và tạo điều kiện thuận lợi để những người con đất Việt tiếp tục chung tay vững bước trên con đường đổi mới, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tận dụng tốt thời cơ, thuận lợi, cùng nhau xây dựng một tương lai rạng ngời, một nước Việt Nam "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Xuân Quê hương 2019” gồm các tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc được dàn dựng công phu, ca ngợi truyền thống đại đoàn kết, uống nước nhớ nguồn. Các nghệ sỹ tham gia chương trình giao lưu nghệ thuật chủ yếu là kiều bào, trong đó có nhiều nghệ sỹ đã thành danh ở nước ngoài. Điển hình như Ninh Đức Hoàng Long, ca sỹ opera nổi tiếng ở Hungary, đạt nhiều giải thưởng cao nhất của nước này; nghệ sỹ Đinh Hoài Xuân từ Romania trở về biểu diễn các bản nhạc truyền thống Việt Nam với đàn Cello; ca sỹ Huỳnh Samual An đến từ Thụy Sỹ, người từng tham gia Chương trình Giọng hát Việt năm 2018; Nhạc trưởng Lê Phi Phi; ca sỹ Jayden Trịnh.../.