Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 27-8 đến ngày 02-9-2018)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
09:04, ngày 05-09-2018
TCCSĐT - Nhận lời mời của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Sisi, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước đến Cộng hòa Arab Ai Cập từ ngày 25 đến ngày 29-8-2018. Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của một Chủ tịch nước Việt Nam đến Ai Cập. Và cũng là chuyến thăm diễn ra trong khuôn khổ kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều hoạt động văn hóa và thương mại đang được tổ chức tại hai nước.
Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Dân chủ Phi-líp-pin - Quyền lực Nhân dân thăm và làm việc tại Việt Nam

Ngày 27-8-2018, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đã tiếp đoàn đại biểu cấp cao Đảng Dân chủ Phi-líp-pin - Quyền lực Nhân dân (PDP-Laban), do ngài Alfonso Gaba Cusi, Phó Chủ tịch Đảng kiêm Bộ trưởng Bộ Năng lượng Phi-líp-pin, đang ở thăm Việt Nam theo lời mời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ta.

Tại buổi tiếp, đồng chí Trần Quốc Vượng hoan nghênh ngài Phó Chủ tịch Đảng và đoàn đại biểu cấp cao Đảng PDP-Laban sang thăm và làm việc tại Việt Nam, coi đây là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai Đảng cầm quyền tại hai nước. Đồng chí Trần Quốc Vượng đánh giá cao kết quả hội đàm, hội kiến giữa đoàn với các cơ quan liên quan của Việt Nam; đề nghị hai đảng thời gian tới triển khai có hiệu quả và thực chất thỏa thuận đã ký, phù hợp với mong muốn và lợi ích của hai đảng, góp phần tăng cường sự tin cậy chính trị và tạo động lực mạnh mẽ cho mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Phi-líp-pin...

Trước đó, đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, đã hội đàm với ngài Phó Chủ tịch và đoàn đại biểu Đảng PDP-Laban. Hai bên cũng đã ký Bản Ghi nhớ về thỏa thuận hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng PDP-Laban. Phó Chủ tịch Đảng An-phôn-xô Ga-ba Cu-xi và đoàn đại biểu đã có cuộc gặp và trao đổi với đồng chí Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN).

Hội thảo Ấn Độ Dương lần thứ ba

Trong 02 ngày 27 và 28-8-2018 tại Hà Nội, Học viện Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam và Quỹ India Foundation tổ chức Hội thảo Ấn Độ Dương lần thứ ba với chủ đề “Xây dựng cấu trúc khu vực” nhằm thúc đẩy hợp tác chiến lược, thương mại giữa các quốc gia, củng cố kiến trúc an ninh, quản trị, đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định, phát triển và tính kết nối trong khu vực. Đây cũng là dịp để các nước hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và vị thế chiến lược của khu vực Ấn Độ Dương trên bản đồ thế giới.

Sau 2 ngày làm việc, Hội thảo đã tập trung thảo luận về các vấn đề an ninh, kinh tế, thương mại ở khu vực Ấn Độ Dương và các vùng lân cận trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương; về cấu trúc khu vực đang định hình, thúc đẩy hợp tác giữa các nước liên quan trong xây dựng lòng tin, tôn trọng các chuẩn mực, luật pháp quốc tế, giải quyết hòa bình các tranh chấp, quản trị đại dương và xử lý các thách thức an ninh phi truyền thống trên biển. Trong các phiên trao đổi cấp bộ trưởng và quan chức cấp cao, các đại biểu chia sẻ nhiều ý kiến về thách thức, cơ hội, và tầm nhìn về xây dựng cấu trúc an ninh khu vực. Đại biểu đến từ các quốc gia đang phát triển đã chia sẻ, các quốc gia, ở các cấp độ phát triển đa dạng, cần có sự tôn trọng và hỗ trợ lẫn nhau, từ đó thúc đẩy hòa bình, an ninh, hợp tác và ổn định trong khu vực.

Trước phiên khai mạc đã diễn ra ba phiên thảo luận khoa học với sự tham gia của nhiều chuyên gia và học giả uy tín với các nội dung về cấu trúc an ninh khu vực; cấu trúc quản trị; thương mại và ổn định khu vực. Các học giả nêu nhiều ý tưởng song đều thống nhất nhu cầu kết nối Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ngày càng tăng do đây là những khu vực chiến lược về an ninh, kinh tế của thế giới, có nhiều lợi ích và giá trị gắn kết. Mặt khác, khu vực này đang đối mặt với hàng loạt thách thức lẫn cơ hội mới đến từ các thay đổi đáng kể trên mọi lĩnh vực. Vì vậy, việc xây dựng một cấu trúc khu vực bền vững, lấy luật pháp quốc tế là nền tảng, ASEAN làm trung tâm, duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, phát triển kinh tế ở từng quốc gia làm điều kiện, sẽ đáp ứng lợi ích và nguyện vọng chung của tất cả các quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ

Chiều 28-8-2018, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Sushma Swaraj, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ đang thăm làm việc tại Việt Nam. Tại buổi tiếp, hoan nghênh Bộ trưởng thăm Việt Nam. Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam luôn coi trọng và thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện với Ấn Độ đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực.

Thủ tướng đề nghị Bà Bộ trưởng duy trì sự tin cậy cao về chính trị và thúc đẩy hợp tác trên nhiếu lĩnh vực giữa hai nước. Thủ tướng cho rằng, hợp tác khoa học công nghệ, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân hai nước còn rất nhiều tiềm năng, do đó cần thiết lập các cơ chế hợp tác phù hợp. Hai bên cũng cần phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam ủng hộ chính sách “Hành động hướng Đông” của Ấn Độ; mong Ấn Độ ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực; đề nghị Ấn Độ duy trì tiếng nói tích cực, đề cao việc bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không và thương mại, thượng tôn pháp luật, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giành thời gian tiếp, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj bày tỏ ấn tượng về những thành tựu kinh tế-xã hội mà Việt Nam đạt được thời gian qua. Bộ trưởng vui mừng thông báo kết quả kỳ họp lần thứ 16 của Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Ấn Độ về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học-công nghệ do bà và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đồng chủ trì. Theo đó, hai bên nhất trí đề ra nhiều giải pháp cụ thể để đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ hợp tác hiện nay. Bà khẳng định, Ấn Độ mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, nhất là các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư; mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, an ninh, quốc phòng; đẩy mạnh giao lưu nhân dân, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau… qua đó đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, phát triển thịnh vượng của khu vực cũng như thế giới.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân thăm cấp Nhà nước đến Cộng hòa Arab Ai Cập


Nhận lời mời của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Sisi, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước đến Cộng hòa Arab Ai Cập từ ngày 25 đến ngày 29-8-2018. Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của một Chủ tịch nước Việt Nam đến Ai Cập. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc hội đàm cấp cao với Tổng thống Abdel Fattah Al Sisi, hội kiến Chủ tịch Quốc hội Ali Abdel Aal và Thủ tướng Mostafa Madbouly. Chuyến thăm diễn ra trong khuôn khổ kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều hoạt động văn hóa và thương mại đang được tổ chức tại hai nước.

Các cuộc tiếp xúc diễn ra trong bầu không khí hữu nghị và nồng ấm. Hai nhà lãnh đạo trao đổi sâu rộng về các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Hai bên hoan nghênh những tiến triển tích cực trong quan hệ song phương kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao tháng 9-1963 và sau chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Sisi. Hai nhà lãnh đạo cũng đã có cuộc hội đàm thành công, thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ song phương ở tất cả các cấp. Cuộc hội đàm cũng đề cập tới phát triển quan hệ giữa hai nước trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, an ninh và quân sự cũng như các biện pháp đấu tranh chống khủng bố. Ngoài ra, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Sisi cũng thảo luận về việc mở cửa thị trường Việt Nam cho các hàng hóa xuất khẩu từ Ai Cập, đẩy mạnh phát triển du lịch và các hoạt động giao lưu văn hóa giữa hai nước. Hai bên đã ký kết một số văn kiện hợp tác trong đó các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng…

Đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư là một trọng tâm thúc đẩy trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến Ai Cập bởi đây là những thị trường lớn, với khoảng 100 triệu người. Ai Cập hiện là một trong ba nền kinh tế hàng đầu châu Phi. Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Sisi đã trao đổi sâu rộng, thống nhất về những biện pháp cụ thể để biến tiềm năng thành kết quả cụ thể, trong đó tập trung vào các biện pháp khuyến khích và tạo mọi thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên tích cực vào cuộc, tăng cường trao đổi, kết nối kinh doanh, thâm nhập thị trường của nhau, đồng thời hỗ trợ nhau mở rộng thị trường: Việt Nam hỗ trợ Ai Cập tiếp cận thị trường ASEAN, ngược lại các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận thị trường các nước Trung Đông - châu Phi rộng lớn thông qua Ai Cập.

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Nông nghiệp, An ninh sinh học, An toàn thực phẩm và các vấn đề nông thôn New Zealand

Ngày 29-8-2018, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Ngài Damien O'Connor, Bộ trưởng Nông nghiệp, An ninh sinh học, An toàn thực phẩm và các vấn đề nông thôn, kiêm Bộ trưởng Thương mại và tăng trưởng xuất khẩu New Zealand, đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.

Hoan nghênh Ngài Bộ trưởng thăm Việt Nam và vui mừng về mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và New Zealand, Thủ tướng đánh giá, tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, trong đó có việc hợp tác sản xuất và xuất khẩu bơ của Việt Nam ra thế giới. Nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN-New Zealand, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, năm 2020 Việt Nam sẽ làm Chủ tịch ASEAN. Đây cũng là năm ASEAN và New Zealand kỷ niệm 45 năm quan hệ đối tác và 5 năm quan hệ Đối tác Chiến lược. Thủ tướng đề nghị New Zealand phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong tổ chức các hội nghị của ASEAN với các đối tác. Thủ tướng cũng cho biết, Việt Nam đặt quyết tâm phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong năm 2018 và mong muốn New Zealand cũng sớm phê chuẩn hiệp định này. Nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa New Zealand và Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư, đặc biệt là nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều hiện đang còn khiêm tốn.

Ngài Bộ trưởng Nông nghiệp, An ninh sinh học, An toàn thực phẩm và các vấn đề nông thôn New Zealand trân trọng cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp và cho biết đây là lần đầu tiên thăm Việt Nam. Tán thành với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc xây dựng chuỗi giá trị cho quả thanh long của Việt Nam, Ngài Bộ trưởng cho biết, New Zealand rất thành công với phát triển chuỗi giá trị quả kiwi, từ chọn giống thơm ngon đến bảo quản và xuất khẩu, và New Zealand rất sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng chuỗi giá trị cho quả thanh long. Với quả bơ Việt Nam có chất lượng tốt, Ngài Bộ trưởng cho rằng, Việt Nam có thế xây dựng chuỗi giá trị cho cả quả bơ để thúc đẩy xuất khẩu. New Zealand cũng sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm và nhiều lĩnh vực khác.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Hội Liên hiệp Thanh niên Campuchia


Ngày 29-8-2018, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Hội Liên hiệp Thanh niên Campuchia do ông Hun Many, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Tổng Thư ký Ban Dân vận Trung ương Đảng CPP, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Campuchia, Đại biểu Quốc hội Campuchia làm Trưởng đoàn, nhân dịp Đoàn thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chúc mừng Campuchia tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI, chúc mừng Đảng CPP đã giành thắng lợi tại cuộc bầu cử, thể hiện sự tin tưởng của nhân dân Campuchia đối với sự lãnh đạo của CPP; tin tưởng CPP sẽ tiếp tục giành được những thành tựu to lớn, đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ với Campuchia, coi đây là chủ trương nhất quán và ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Ghi nhận và đánh giá cao Hội Liên hiệp Thanh niên hai nước đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác trong thời gian qua, đồng chí Võ Văn Thưởng mong muốn trong thời gian tới, hai Hội tiếp tục tăng cường hợp tác theo chiều sâu, đẩy mạnh công tác giáo giục về lịch sử đấu tranh cách mạng kiên cường của hai dân tộc, về mối tình hữu nghị bền chặt, sắt son giữa nhân dân hai nước; tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, khoa học kỹ thuật, thể thao...

Ông Hun Many cảm ơn đồng chí Võ Văn Thưởng đã tiếp và dành cho đoàn những tình cảm thân thiết; gửi lời chúc mừng đến Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 73 năm Quốc khánh 2-9. Thông báo với đồng chí Võ Văn Thưởng về tình hình Campuchia gần đây và kết quả cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI vừa qua, ông Hun Many cho biết bầu cử diễn ra an toàn tuyệt đối, tự do và công bằng với tỷ lệ cử tri đi bầu cao. Ông Hun Many khẳng định Hội Liên hiệp Thanh niên Campuchia sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam kế thừa quan hệ hữu nghị truyền thống, thực hiện tốt chỉ đạo của Lãnh đạo hai nước, tăng cường quan hệ giao lưu, hợp tác theo chiều sâu, tiếp tục có những đóng góp tích cực vào quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai nước Việt Nam - Campuchia.

Việt Nam khẳng định vai trò hàng đầu của Liên hợp quốc trong ngăn ngừa xung đột và giải quyết tranh chấp


Ngày 29-8-2018, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức phiên thảo luận mở của về chủ đề “Hòa giải và Giải quyết hòa bình tranh chấp”. Phát biểu khai mạc, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho rằng trong bối cảnh tranh chấp và xung đột diễn ra ngày càng phức tạp và lan rộng, các thỏa thuận hoà bình dễ bị đổ vỡ, cộng đồng quốc tế cần thể hiện sự quyết tâm và sáng tạo trong việc tìm kiếm các giải pháp hòa bình, trong đó có trung gian hòa giải.

Các nước phát biểu đều ủng hộ giải quyết xung đột và tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở Chương VI của Hiến chương Liên hợp quốc; hoan nghênh nỗ lực trung gian hòa giải của Liên hợp quốc đã đạt được một số tiến triển tích cực thời gian qua, trong đó có Tuyên bố hòa bình và hữu nghị của Ethiopia và Eritrea, bầu cử tổng thống ở Liberia và đối thoại giữa chính phủ với các nhà lãnh đạo địa phương và tôn giáo ở Nam Sudan; khẳng định vai trò quan trọng của các tổ chức khu vực, tiểu khu vực và sự tham gia của phụ nữ trong các tiến trình hòa giải, bầu cử, xây dựng và giữ vững hòa bình. Venezuela, đại diện Phong trào Không Liên kết nhấn mạnh, mọi biện pháp trung gian hòa giải cần tính tới lợi ích chính đáng và phải được sự đồng ý của các bên liên quan, bảo đảm nguyên tắc khách quan, bình đẳng, tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ quốc gia và bảo đảm sự bình đẳng trong quan hệ quốc tế.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc khẳng định vai trò hàng đầu của Liên hợp quốc trong việc ngăn ngừa xung đột, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình. Để hỗ trợ tốt hơn các hoạt động hòa giải hiện nay, Đại sứ cho rằng Liên hợp quốc cần sử dụng hiệu quả các công cụ sẵn có về ngoại giao phòng ngừa và trung gian hòa giải, trong đó có vai trò của Tổng Thư ký và các cơ quan hỗ trợ Tổng Thư ký, tăng cường điều phối trong Liên hợp quốc và giữa Liên hợp quốc với các tổ chức khu vực và tiểu khu vực nhằm hỗ trợ các nước giải quyết nguyên nhân gốc rễ của xung đột. Đại sứ cũng nhấn mạnh ,ASEAN đã và đang đóng góp tích cực nhằm tăng cường đối thoại và hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy môi trường hợp tác và hữu nghị, xây dựng và thực thi các quy tắc, chuẩn mực ứng xử trong khu vực, thực hiện các biện pháp xây dựng lòng tin và ngoại giao phòng ngừa để kiểm soát bất đồng và giải quyết tranh chấp trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại sứ Vương quốc Anh

Ngày 01-9-2018, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thân mật tiếp Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward. Đại sứ Gareth Ward bày tỏ sự hân hạnh được tiếp kiến Tổng Bí thư nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ mới, cho biết cá nhân Đại sứ rất vui mừng được làm Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam; đánh giá cao sự phát triển và những thành tựu trong các lĩnh vực của Việt Nam đã đạt được thời gian qua.

Tổng Bí thư chúc mừng ngài Gareth Ward bắt đầu đảm nhận cương vị Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam vào đúng dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, trong bối cảnh quan hệ Việt - Anh đang phát triển rất tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực. Tổng Bí thư khẳng định Việt Nam coi trọng vị trí, vai trò của Vương Quốc Anh, mong muốn đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, tài chính, văn hóa, giáo dục, quốc phòng, an ninh, tăng cường trao đổi cấp cao và giao lưu trên các kênh Đảng, Quốc hội, nhân dân và giữa các địa phương hai nước. Tổng Bí thư đề nghị hai bên tăng cường phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế, đa phương; ủng hộ việc phát triển quan hệ giữa Anh với ASEAN; chúc Đại sứ Gareth Ward sẽ có một nhiệm kỳ thành công, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam - Anh không ngừng phát triển ngày càng tốt đẹp.

Đại sứ Vương quốc Anh khẳng định Anh rất coi trọng vị trí và vai trò của Việt Nam, cho rằng hai nước đều có tầm nhìn chiến lược và quan điểm ủng hộ thương mại tự do, có nhiều tiềm năng to lớn để tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là về kinh tế, tài chính, giáo dục, y tế, quốc phòng. Đại sứ bày tỏ mong muốn hai bên sẽ tiến tới ký kết Hiệp định Thương mại Tự do song phương, tăng cường phối hợp tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và trong các vấn đề khu vực, quốc tế, đề nghị Việt Nam ủng hộ phát triển quan hệ đối tác giữa Anh với ASEAN; cam kết sẽ nỗ lực thúc đẩy quan hệ giữa Vương quốc Anh với Việt Nam tiếp tục phát triển tốt đẹp hơn nữa trong giai đoạn mới./.