Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 11 đến ngày 17-9-2017)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
22:12, ngày 18-09-2017
TCCSĐT - Từ ngày 10 đến ngày 15-9-2017, tại Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra hội nghị Bộ trưởng APEC 2017 về doanh nghiệp nhỏ và vừa, với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên toàn cầu hóa”. Đây là một trong chuỗi các sự kiện đóng góp vào các hoạt động phong phú, đa dạng của năm APEC 2017 được tổ chức tại Việt Nam.
Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Aloysio Nunes Ferreira thăm chính thức Việt Nam

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao nước Cộng hòa Liên bang Brazil Aloysio Nunes Ferreira thăm chính thức Việt Nam từ ngày 09 đến ngày 12-9-2017. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Aloysio Nunes Ferreira đã tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, gặp Tổng Thư ký kiêm Phó Chủ tịch phụ trách Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Đôn Tuấn Phong. Các cuộc gặp đã diễn ra trong không khí tin cậy và hiểu biết lẫn nhau.

Hai bên nhất trí đánh giá mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Brazil thời gian qua tiếp tục phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực, đồng thời nhất trí thời gian tới tiếp tục thúc đẩy tăng cường trao đổi các chuyến thăm lẫn nhau giữa Lãnh đạo Cấp cao, các bộ, ngành và hỗ trợ tăng cường quan hệ các kênh Đảng, Nghị viện và địa phương hai nước; triển khai hiệu quả cơ chế Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học kỹ thuật, tổ chức Phiên họp III của Ủy ban trong 6 tháng đầu năm 2018, cũng như duy trì thường xuyên cơ chế Tham khảo chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao hai nước; xúc tiến đàm phán đi đến ký kết Hiệp định khung về hợp tác kỹ thuật, Hiệp định hỗ trợ và hợp tác đầu tư, Bản ghi nhớ cấp Chính phủ về hợp tác giáo dục cũng như các văn kiện hợp tác trên các lĩnh vực cụ thể khác nhằm từng bước hoàn thiện khuôn khổ pháp lý song phương; khuyến khích, tạo thuận lợi cho giới doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường của nhau và thiết lập quan hệ làm ăn trực tiếp, phấn đấu nâng kim ngạch hai chiều lên 10 tỷ USD trong những năm sắp tới; thúc đẩy tăng cường hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực văn hóa, đào tạo, du lịch và thể thao thông qua các chương trình, dự án hợp tác cụ thể.

Hai bên cũng khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương; phối hợp thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR). Hai bên cũng trao đổi sâu rộng, chia sẻ lập trường về nhiều vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Hai bên ủng hộ lập trường giải quyết các tranh chấp chủ quyền bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng đầy đủ tiến trình ngoại giao và pháp lý, phù hợp luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982). Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Aloysio Nunes Ferreira và Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Việt Nam Trương Quang Nghĩa đã ký Hiệp định về hợp tác vận tải đường biển giữa Chính phủ hai nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Azerbaijan Elmar Mammadyarov thăm Việt Nam


Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Azerbaijan Elmar Mammadyarov đã có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 12 đến ngày 15-9-2017. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Ngoại giao Azerbaijan Elmar Mammadyarov đã tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, gặp Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng, dự Hội thảo 25 năm quan hệ Việt Nam-Azerbaijan do Học viện Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Azerbaijan tại Hà Nội tổ chức…

Tại cuộc tiếp xúc, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình kinh tế - xã hội mỗi nước. Hai bên hài lòng nhận thấy quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước phát triển tốt đẹp, nhất trí cần tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao, theo các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ngành, các tổ chức xã hội cũng như giữa các địa phương, cần thúc đẩy đàm phán ký kết một số thỏa thuận trong lĩnh vực đầu tư, công nhận lẫn nhau về chất lượng sản phẩm nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hợp tác song phương. Hai bên ghi nhận sự tăng trưởng tích cực trong thương mại song phương thời gian gần đây, năm 2016 đạt 104 triệu USD, 6 tháng đầu năm 2017 đạt 114 triệu USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Hai bên đã trao đổi các biện pháp nhằm tăng cường quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực có tiềm năng như dầu khí, giáo dục, văn hóa, du lịch…

Hai bên hoan nghênh việc tổ chức thành công khóa họp lần thứ nhất Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật Việt Nam - Azerbaijan (tháng 01-2017) và nhất trí cần tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả cơ chế họp để thúc đẩy hợp tác song phương trên các lĩnh vực, trên cơ sở phát huy thế mạnh và đáp ứng nhu cầu của mỗi nước, Hai Bộ trưởng bày tỏ mong muốn Bộ Ngoại giao hai nước tiếp tục phát huy truyền thống hợp tác, phối hợp hiệu quả nhằm thúc đẩy hợp tác song phương; nhất trí cần thường xuyên tổ chức đối thoại, tham vấn về các vấn đề hai bên cùng quan tâm. Hai bên cũng đã trao đổi một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Hai Bộ trưởng nhất trí cho rằng các tranh chấp biên giới lãnh thổ cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp các Đại sứ các nước: Slovakia, Nhật Bản, Hungary


Trong các ngày 11 và 12-9-2017, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi  tiếp Đại sứ Slovakia Igor Pacolak đến chào nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam; tiếp Ngài Kuinio Umeda, Đại sứ Nhật Bản và Ngài Öry Csaba, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam.Tại các buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng nhận thấy quan hệ Việt Nam với các nước ngày càng phát triển tốt đẹp, đi vào chiều sâu. Ngày càng có nhiều nhà đầu tư các nước Slovakia, Nhật Bản, Hungary quan tâm đến thị trường Việt Nam, trong đó có các dự án trong các lĩnh vực ngân hàng, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp công nghệ cao, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp các nước. Thủ tướng đánh giá cao sự phối hợp của các Đại sứ quán Slovakia, Nhật Bản, Hungary và cá nhân các Ngài Đại sứ trong việc thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam với Slovakia, Nhật Bản, Hungary thời gian qua.

Nhìn nhận, những đóng góp của Đại sứ Slovakia Igor Pacolak đã góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống Việt Nam - Slovakia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn với kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc về Việt Nam, trên cương vị công tác mới, Đại sứ sẽ tiếp tục đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước. Vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp, đi vào chiều sâu, cụ thể hóa mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản, Thủ tướng đánh giá cao sự phối hợp của Đại sứ quán Nhật Bản và cá nhân Ngài Kuinio Umeda trong việc thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản thời gian qua. Cảm ơn tình cảm tốt đẹp của Ngài Öry Csaba, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam, dành cho Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Hungary tiếp tục coi Việt Nam là một đối tác ưu tiên trong chính sách hợp tác phát triển của mình. Thủ tướng mong muốn Hungary thúc đẩy EU sớm ký kết Hiệp định Thương mại Tự do với Việt Nam và bày tỏ tin tưởng, với kinh nghiệm lâu năm công tác trên nhiều cương vị, Ngài Đại sứ sẽ có những đóng góp tích cực và hiệu quả vào việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Hungary ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất.

Nhất trí với ý kiến của Thủ tướng, Đại sứ các nước Slovakia, Nhật Bản, Hungary cho rằng, những năm qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước đang phát triển tốt đẹp. Các Ngài Đại sứ cho rằng quan hệ thương mại, đầu tư
những năm qua giữa Slovakia, Nhật Bản, Hungary với Việt Nam cũng phát triển mạnh. Bày tỏ hài lòng trước sự phát triển trong quan hệ giữa Việt Nam với Slovakia, Nhật Bản, Hungary, các Đại sứ mong muốn các cơ quan chức năng của Việt Nam và các nước Slovakia, Nhật Bản, Hungary tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất để thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp, trong một số lĩnh vực doanh nghiệp Slovakia, Nhật Bản, Hungary quan tâm.

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản thăm và làm việc tại Việt Nam

Chiều 14-9-2017, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) Seko Hirosighe đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản Phạm Minh Chính vui mừng nhận thấy quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển, nhất là kinh tế, thương mại. Hai nhà lãnh đạo nước ta đánh giá cao việc METI Nhật Bản và Bộ Công Thương Việt Nam nhanh chóng triển khai thực hiện những nội dung hợp tác quan trọng trong Tuyên bố chung; hai bên đã phối hợp chặt chẽ, phát huy hiệu quả cơ chế hợp tác Uỷ ban hỗn hợp Việt Nam - Nhật Bản về hợp tác Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng. Để thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại, công nghiệp, năng lượng giữa hai nước, các nhà lãnh đạo Việt Nam đề nghị phía Nhật Bản tạo thuận lợi và đẩy nhanh việc cấp phép nhập khẩu hoa quả tươi của Việt Nam vào Nhật Bản, trước mắt là quả vải, nhãn như đã đề cập trong Tuyên bố chung.

Các nhà lãnh đạo nước ta khẳng định quan điểm, Chính phủ Việt Nam ủng hộ, tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư Nhật Bản làm ăn thuận lợi tại Việt Nam; tin tưởng chuyến thăm này của Bộ trưởng đóng góp quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước. Bộ trưởng Seko Hirosighe cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản Phạm Minh Chính đã giành thời gian tiếp; đánh giá cao chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa qua. Mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước đang phát triển mạnh mẽ và Nhật Bản đẩy mạnh mối quan hệ này thời gian tới. Nhật Bản sẵn sàng hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam lĩnh vực cải cách doanh nghiệp Nhà nước, thảo luận với Việt Nam để xác định những hỗ trợ cụ thể... Bộ trưởng cũng đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam hỗ trợ một số dự án mà phía Nhật Bản đang xúc tiến ở Việt Nam được triển khai thuận lợi.

Đại hội đại biểu Hội hữu nghị Việt - Anh thành phố Hà Nội lần thứ III


Sáng 16-9-2017, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội phối hợp với Hội hữu nghị Việt - Anh thành phố Hà Nội tổ chức Đại hội đại biểu Hội hữu nghị Việt - Anh thành phố Hà Nội lần thứ III nhiệm kỳ 2017-2022. Đại hội đã bầu Ban Chấp hành gồm 35 ủy viên. Ông Phạm Vinh Quang, Vụ trưởng Vụ Văn hóa đối ngoại và UNESCO - Bộ Ngoại giao tái đắc cử chức vụ Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Anh thành phố Hà Nội.

Hội hữu nghị Việt - Anh thành phố Hà Nội được thành lập vào ngày 12-3-2005, là thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội và Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Vương quốc Anh. Ngay sau Đại hội đại biểu lần thứ hai năm 2011, Hội đã xác định nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tổ chức là mở rộng các Chi hội hữu nghị, tập hợp, thu hút đông đảo những tập thể tại các cơ quan, quận, huyện, trường học, doanh nghiệp, các cá nhân, những người đã từng học tập công tác tại Anh, có hiểu biết, yêu mến nước Anh và có mong muốn tự nguyện tham gia vào tổ chức của Hội. Tính đến nay, Hội đã có 10 chi hội thành viên với hàng nghìn hội viên.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã tham gia và tổ chức nhiều hoạt động phong phú, có ý nghĩa thiết thực, góp phần tích cực vào việc đẩy mạnh công tác đối ngoại nhân dân của thành phố, cũng như góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân hai thủ đô Hà Nội - London nói riêng, hai đất nước nói chung. Trong nhiệm kỳ tới, Hội tiếp tục tổ chức tuyên truyền tới bạn bè tại Vương quốc Anh về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, về Thủ đô Hà Nội - Thành phố vì hòa bình, là điểm đến an toàn của bạn bè quốc tế, đặc biệt là quảng bá những di sản văn hóa của Hà Nội, Việt Nam. Bên cạnh đó, Hội tiếp tục tổ chức các hoạt động giao lưu hữu nghị, chào mừng Quốc khánh, ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, các sự kiện chính trị của hai nước; đồng thời phối hợp với Trung ương Hội hữu nghị Việt - Anh, Đại sứ quán Anh, Hội đồng Anh tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá giữa Việt Nam và Vương quốc Anh...

Tuần lễ hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC 2017

Từ ngày 10 đến ngày 15-9-2017, tại Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra hội nghị Bộ trưởng APEC 2017 về doanh nghiệp nhỏ và vừa, với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên toàn cầu hóa”. Đây là một trong chuỗi các sự kiện đóng góp vào các hoạt động phong phú, đa dạng của năm APEC 2017 được tổ chức tại Việt Nam. Tại hội nghị, các quốc gia thành viên đã trao đổi, thảo luận, đưa ra những ý tưởng hợp tác hiệu quả trong khuôn khổ APEC để nâng cao năng lực hội nhập của các địa phương và doanh, góp phần quảng bá, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế sâu rộng đang diễn ra.

Các nội dung chính hội nghị tập trung thảo luận là: Tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận thị trường, tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị toàn cầu; Thuận lợi hóa môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, siêu nhỏ thông qua việc tiếp cận công nghệ, trình độ quản lý, hỗ trợ nâng cao năng lực qua đào tạo, tư vấn và kết nối kinh doanh; Đẩy mạnh tinh thần kinh doanh APEC trong kỷ nguyên số, thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp và tăng cường đạo đức kinh doanh với hàng loạt các sự kiện: Hội thảo O2O; Nâng cao khả năng tiếp cận tài chính trong thời đại kỹ thuật số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, Diễn đàn khởi nghiệp; Hội nghị Nhóm công tác doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC lần thứ 45; Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa lần thứ 24…

Trong hơn 20 năm qua, các cuộc họp của APEC đều tập trung bàn đến việc làm thế nào để nâng cao năng lực của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc tiếp cận chuỗi giá trị toàn cầu. Và để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp này trong bối cảnh hội nhập toàn cầu ngày càng sâu rộng đã có nhiều khuyến nghị được đưa ra. Trong đó, các khuyến nghị tập trung thúc đẩy hơn nữa việc hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng khoa học kỹ thuật, thương mại điện tử, số hóa thương mại trong sản xuất, kinh doanh. Đồng thời mở rộng sự tiếp cận tài chính của doanh nghiệp, loại bỏ những rào cản cản trở doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực… Quan trọng hơn cả, Chính phủ phải tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển, nhất là về mặt giảm thủ tục hành chính, tạo sân chơi bình đẳng giữa doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Với những nhu cầu cấp thiết đối với khối doanh nghiệp nhỏ và vừa, tuần lễ Hội nghị Bộ trưởng về doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC năm 2017 mà trọng tâm là Hội nghị Bộ trưởng Doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC lần thứ 24 đã mang lại nhiều cơ hội để trao đổi, thảo luận, đưa ra những ý tưởng hợp tác hiệu quả trong khuôn khổ APEC giúp nâng cao năng lực hội nhập của các thành viên nói chung và của các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế sâu rộng đang diễn ra./.