TCCSĐT - Được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước để tiến thẳng lên chính quy, hiện đại, trong năm 2016, cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân đã nỗ lực phấn đấu, rèn luyện nâng cao năng lực sẵn sàng chiến đấu, làm chủ vũ khí, trang thiết bị mới tiên tiến, hiện đại, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

 
 Thiếu tướng Hồ Bá Vinh, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tới dự và phát biểu chỉ đạo.



Đây là những thông tin đưa ra tại buổi gặp mặt các cơ quan báo chí do Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức sáng ngày 14-02 tại Hà Nội. Thiếu tướng Hồ Bá Vinh, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tới dự và phát biểu chỉ đạo. Đại tá Nguyễn Túy, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân chủ trì buổi gặp mặt. Tham gia buổi gặp mặt còn có đại diện các cơ quan chức năng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị, Cục Chính trị Quân chủng Hải quân và đông đảo lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí trong và ngoài quân đội.

Phát huy truyền thống vẻ vang của quân chủng, trong năm 2016, cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã đoàn kết, vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc: Chủ động nghiên cứu, nắm chắc tình hình, tham mưu, đề xuất chính xác, xử lý hiệu quả các tình huống trên biển; từng bước nâng cao chất lượng kiểm soát vùng biển, khả năng sẵn sàng chiến đấu và sức mạnh chiến đấu của Quân chủng; tiếp tục tiếp nhận và huấn luyện làm chủ trang thiết bị, vũ khí mới tiên tiến, hiện đại ở trình độ cao hơn; bảo vệ an toàn các mục tiêu chiến lược, các hoạt động kinh tế, thăm dò, khai thác dầu khí; chủ động triển khai và hoàn thành tốt nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu chữa, điều trị giúp đỡ ngư dân trên các vùng biển, đảo xa bờ. Quân chủng đã thực sự là lực lượng nòng cốt trong quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, lợi ích quốc gia, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên các vùng biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Công tác Đảng, công tác chính trị được quan tâm thực hiện toàn diện, thường xuyên. Quân chủng tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương, nhất là Nghị quyết trung ương 8 khóa XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ X Đảng bộ Quân đội; kịp thời xây dựng chương trình hành động của Quân chủng; bổ sung, sửa đổi quy chế làm việc, quy chế lãnh đạo trên các mặt công tác trọng yếu sát với đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của Quân chủng.

Toàn Quân chủng tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 87 của Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng hình ảnh người chiến sĩ hải quân nhân dân chính quy, hiện đại. Trong năm 2016, Quân chủng cũng đã tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống đặc công Hải quân và 55 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển, tạo nên những dấu ấn đậm nét và sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội.

 
 Đại tá Trần Hải Đảo, Phó phòng Chính sách Quân chủng Hải quân trao đổi tại buổi gặp mặt.

Bày tỏ tình cảm tri ân với các cơ quan báo chí, nhà báo trong công tác tuyên truyền về lực lượng vũ trang nói chung, Hải quân nói riêng, Thiếu tướng Hồ Bá Vinh, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đánh giá cao công tác thông tin báo chí của Quân chủng Hải quân, mong muốn, trong thời gian tới Quân chủng tiếp tục phát huy tính chủ động trong công tác này, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà báo đi sâu, đi sát, phản ánh kịp thời, sống động các mặt công tác của Hải quân nhân dân trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại tá Nguyễn Túy nêu bật những đóng góp của công tác thông tin tuyên truyền trên báo chí về hoạt động của Quân chủng Hải quân trong năm qua, trân trọng cảm ơn các cơ quan báo chí, các nhà báo đã nỗ lực, cố gắng trong công tác này, đồng thời gợi mở một số nội dung chính cần tập trung tuyên truyền về hoạt động của bộ đội Hải quân trong năm 2017. Đó là, tiếp tục tuyên truyền khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; tuyên truyền về kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc của các đơn vị, nhất là các đơn vị đóng quân trên các đảo, nhà giàn, các trạm ra đa để kịp thời khích lệ, động viên cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác ở những nơi đầu sóng ngọn gió với biết bao khó khăn, gian khổ, để cán bộ, chiến sĩ yêu mến đơn vị, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuyên truyền kết quả thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn, giúp đỡ ngư dân trên các vùng biển xa và giúp đỡ nhân dân trong phòng, chống thiên tai, lũ lụt, để nhân dân yên tâm vươn khơi, bám biển, làm kinh tế và tham gia bảo vệ chủ quyền của đất nước trên biển.

Một định hướng quan trọng cần tập trung là tuyên truyền về kết quả huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, thực hiện nhiệm vụ xây dựng Hải quân chính quy, hiện đại, nhất là kết quả tiếp nhận, huấn luyện, làm chủ các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật mới tiên tiến, hiện đại, để nhân dân yên tâm về năng lực và trình độ của Hải quân nhân dân Việt Nam trong nhiệm vụ kiểm soát bảo vệ vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Trong điều kiện hội nhập quốc tế, đối ngoại quân sự Hải quân ngày càng mở rộng, tham gia hiệu quả vào công tác đối ngoại quân sự - quốc phòng. Trong năm 2017, theo kế hoạch, Tàu buồm Lê Quý Đôn của Hải quân Việt Nam sẽ đi thăm một số nước trong khu vực. Đây cũng là lĩnh vực cần được quan tâm tuyên truyền để nhân dân, bạn bè, các đối tác hiểu rõ chính sách đối ngoại, trong đó có đối ngoại quốc phòng của Đảng, Nhà nước.

Đại tá Nguyễn Túy cũng mong muốn các báo, đài quan tâm tuyên truyền về các gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, làm chủ vũ khí, trang thiết bị, trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,…/.