Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 30-01 đến ngày 05-02-2017)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
21:39, ngày 06-02-2017
TCCSĐT - Tết Nguyên đán có lẽ chính là biểu hiện cho sự kết nối của cội nguồn dân tộc. Cũng vì thế mà những người con Việt Nam và cả những bạn bè quốc tế yêu quý Việt Nam đã tìm đến nhau như một lẽ tự nhiên trong những buổi gặp mặt đầu xuân nhân dịp Tết cổ truyền ở nhiều nước trên thế giới.
Cộng đồng người Việt tại Cyprus, Italia, Lào, Venezuela, Pháp tưng bừng đón Xuân Đinh Dậu

Ngày 29-01, tại đảo quốc Cyprus, như đã trở thành thông lệ vào mỗi dịp đầu năm Xuân mới, những người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập trên khắp đảo quốc Cyprus lại cùng nhau họp mặt để chung vui Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc. Bờ biển thành phố Limassol vào ngày mùng 2 Tết Đinh Dậu ngập tràn những tà áo dài, áo dân tộc truyền thống Việt Nam cùng tiếng nói cười, lời thăm hỏi chúc Tết đầu năm. Trong lời chúc mừng Năm mới gửi đến cộng đồng Việt Nam, Thị trưởng thành phố Limassol Nicolaides Nicos đã bày tỏ xúc động khi được mời tham dự sự kiện. Ông chia sẻ rằng Lễ hội đón Xuân Đinh Dậu đã thể hiện rõ nét đẹp đa dạng của văn hóa và con người Việt Nam giữa lòng đảo Cyprus. Thay mặt chính quyền thành phố, Thị trưởng Nicos khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để cộng đồng người Việt Nam có thể phát triển lớn mạnh hơn nữa, hội nhập hài hòa vào xã hội Cyprus; đóng góp vào quan hệ hợp tác trên mọi mặt giữa Việt Nam và Cộng hòa Cyprus.

Ngày 29-01, tại thành phố Milan (Bắc Italy), Hội tương trợ Italy-Việt (ASIV), với sự tài trợ của Đại sứ quán Việt Nam và một số bạn bè Italy đã tổ chức họp mặt Cộng đồng đầu Xuân Đinh Dậu 2017. Dù thiếu vắng bóng dáng của những cành mai, đào, hay bánh chưng, bánh tét, nhưng không khí của buổi họp mặt dường như vẫn khởi đầu hết sức tưng bừng, khí thế với màn múa lân của võ đường Thanh Long võ đạo Italy. Nhân dịp này, đại diện cho Đại sứ quán Việt Nam tại Italy, Bí thư thứ nhất, phụ trách Cộng đồng, ông Triệu Nguyên Thành cũng đã gửi lời chúc mừng Năm Mới Đinh Dậu đến toàn thể cộng đồng Việt Nam tại khu vực miền Bắc Italy. Các buổi họp mặt đầu Xuân của cộng đồng người Việt Nam đã được tổ chức đều đặn từ năm 2002 đến nay. Hoạt động gặp mặt đầu năm không chỉ thu hút sự tham gia của bà con người Việt Nam sinh sống tại khu vực phía Bắc Italy mà cả những người Việt Nam đang sống tại khu vực biên giới Pháp, Thụy Sĩ và rất nhiều bạn bè người Italy.

Tối 01-02, tại thủ đô Viêng Chăn (Lào),
Câu lạc bộ Hội đồng hương người Việt Nam tại tỉnh Xiengkhoang (miền Trung Lào) long trọng tổ chức buổi lễ gặp mặt đầu Xuân Đinh Dậu 2017, nhằm thể hiện tình đoàn kết, gắn bó của cộng động người Việt Nam tại tỉnh Xiengkhoang. Tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng thay mặt cho Đảng, Nhà nước và toàn thể người dân Việt Nam ở trong nước, gửi lời chúc đến toàn thể bà con cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Xiengkhoang nói riêng, toàn thể bà con cộng đồng người Việt Nam tại Lào nói chung một năm mới sức khỏe, gia đình an khang và thịnh vượng; chúc bà con cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Xiengkhoang luôn đoàn kết, gắn bó, xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Xiengkhoang luôn vững mạnh về mọi mặt, góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước Lào anh em. Buổi gặp mặt đầu Xuân không chỉ nhằm duy trì phong tục tập quán và giữ gìn nét đẹp truyền thống của văn hóa dân tộc, thể hiện sự gắn kết trong cộng đồng mà còn là dịp để các hội viên của Câu lạc bộ có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm làm ăn kinh doanh, giúp xây dựng cộng đồng ngày một vững mạnh, đoàn kết, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của đất nước Lào anh em.

Tại Venezuela, tối 02-02, nhân dịp đầu năm Đinh Dậu, Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela đã tổ chức Tết cổ truyền dân tộc với sự có mặt của đông đảo cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, công tác tại Venezuela cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và Văn phòng Tùy viên Quốc phòng. Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Đào Thành Chung nêu bật ý nghĩa của ngày Tết cổ truyền của dân tộc của người dân Việt Nam. Tết cũng là dịp để bà con sống xa tổ quốc gặp gỡ nhau đầu năm, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, hướng về quê hương đất nước. Đại sứ đánh giá cao trong năm qua, cộng đồng người Việt Nam đã khắc phục mọi khó khăn, hướng về quê hương đất nước, có nhiều hoạt động góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước. Đại sứ gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể cộng đồng người Việt Nam ở Venezuela, mong muốn bà con tiếp tục đoàn kết, gắn bó hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau, giữ gìn bản sắc dân tộc, làm cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

Tối 03 và 04-02, tại Pháp, chương trình chào đón xuân mới Đinh Dậu tại Pháp đã diễn ra với chuỗi nhiều sự kiện sôi động trong đó nổi bật là lễ mừng Xuân do Đại sứ quán Việt Nam tại Tòa thị chính Paris và Tết cộng đồng do Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF) phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp tổ chức. Trong lời chào mừng, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Ngọc Sơn cảm ơn Ban lãnh đạo Thành phố Paris đã phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức Tết cổ truyền Việt Nam từ nhiều năm qua. Đại sứ cũng nhấn mạnh Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp sẽ tiếp tục sát cánh bên cạnh bà con và các hội đoàn, phát huy thế mạnh và truyền thống yêu nước của cộng đồng hơn 300.000 người, vượt qua mọi định kiến, khó khăn, thách thức, nhằm xây dựng một cộng đồng người Việt Nam tại Pháp ngày càng vững mạnh, hội nhập thành công, đồng thời gắn bó, đóng góp hiệu quả cho quê hương Việt Nam. Trong không khí đầm ấm, vui tươi, các hội đoàn của Việt Nam và Pháp đã có các cuộc trao đổi thân tình nhằm đóng góp thiết thực vào quan hệ hữu nghị Pháp - Việt, đồng thời xây dựng quan hệ hai nước ngày càng bền chặt.

Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia gửi điện mừng Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03-02-1930 - 03-02-2017), Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia đã gửi Điện mừng tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong Điện mừng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu, thắng lợi to lớn, toàn diện mà Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam anh em đã giành được trong suốt thời gian qua; đồng thời coi những thành tựu, thắng lợi của Việt Nam như của chính mình, là nguồn cổ vũ động viên to lớn, mạnh mẽ đối với nhân dân Lào và nhân dân Campuchia trong sự nghiệp bảo vệ, phát triển đất nước. Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào sẽ làm hết sức mình cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em giữ gìn, bảo vệ, vun đắp mối quan hệ Lào-Việt Nam ngày càng đơm hoa kết trái, cũng như vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác ở khu vực và trên thế giới. Trong khi đó, Đảng Nhân dân Campuchia đánh giá cao sự phát triển không ngừng của mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống, sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Chính phủ, nhân dân hai nước Việt Nam-Campuchia và quyết tâm tiếp tục nỗ lực củng cố, phát huy mối quan hệ này ngày càng phát triển vững chắc theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”.

Đảng Nhân dân Cách mạng Lào cũng như Đảng Nhân dân Campuchia tin tưởng chắc chắn rằng dưới sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu, nhân dân Việt Nam sẽ giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp cựu Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ

Chiều 03-02-2016, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp cựu Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ James Webb. Bày tỏ vui mừng gặp lại cựu Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ James Webb tại Việt Nam vào ngày đầu Xuân mới dịp Tết cổ truyền của Việt Nam, Thủ tướng bày tỏ, Chính phủ và nhân dân Việt Nam cảm ơn và đánh giá cao những đóng góp nhiệt tình và quý báu của ông James Webb trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Thủ tướng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ và đóng góp ông tại bất cứ thời điểm nào và trên bất cứ lĩnh vực nào. Thủ tướng cho biết ông đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và trao đổi về hướng thúc đẩy quan hệ hai nước thời gian tới. Trên cơ sở nền tảng hiện có, Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với Chính quyền mới của Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước.

Chúc mừng các thành tựu mà Chính phủ Việt Nam đạt được thời gian qua, nhất là giành được sự tin tưởng cao của người dân, cựu Thượng nghị sỹ James Webb cho rằng Việt Nam có rất nhiều thay đổi kể từ lần đầu tiên ông đến thăm Việt Nam năm 1991. Hoan nghênh cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, cựu Thượng nghị sỹ James Webb nhìn nhận, đây là dấu hiệu tốt cho quan hệ hai nước. Ông cho biết, dù làm việc trong lĩnh vực nào, ông cũng nỗ lực đóng góp sức mình cho mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Hoa Kỳ.

Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác công tư để giảm đói nghèo

Từ ngày 01 đến ngày 10-02-2017, tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York diễn ra khóa họp lần thứ 55 của Uỷ ban Phát triển xã hội (CsocD) thuộc Hội đồng Kinh tế - Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC). Bên cạnh các phiên thảo luận chung, có 3 phiên thảo luận cấp cao về lồng ghép các chính sách giảm nghèo và hướng ưu tiên đến các nhóm đối tượng đặc thù như giới trẻ và người khuyết tật.

Thay mặt Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực của Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc đã chia sẻ thông tin về các chính sách và nỗ lực của ASEAN trong việc giảm nghèo, nâng cao đời sống của người dân, đồng thời nhấn mạnh mọi chiến lược giảm nghèo cần được xây dựng dựa trên nhu cầu, ưu tiên và hoàn cảnh cụ thể của từng nước và từng khu vực. ASEAN kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ và thực hiện các cam kết về hỗ trợ phát triển, nâng cao năng lực hỗ trợ các nước đang phát triển thực hiện các chiến lược giảm nghèo hiệu quả.

Với tư cách đại diện quốc gia, Đại sứ Nguyễn Phương Nga khẳng định Chính phủ Việt Nam hết sức chú trọng giảm nghèo toàn diện và bền vững, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác công tư và hợp tác quốc tế trong huy động nguồn lực để xoá đói nghèo, kêu gọi các đối tác tiếp tục hợp tác giúp Việt Nam củng cố thành quả đã đạt được và nâng cao khả năng chống chịu được các cú sốc về kinh tế, thiên tai, biến đổi khí hậu…/.