Gần 60 tỉ USD cho giao thông đường bộ đến năm 2020
Theo Quy hoạch tổng thể vận tải Việt Nam đến năm 2020 đang được Bộ Giao thông Vận tải xây dựng, tổng giá trị dự tính cho đầu tư cơ sở hạ tầng đường bộ đến năm 2020 khoảng 1 triệu tỉ đồng (tương đương gần 60 tỉ USD).
Như vậy, mức đầu tư bình quân mỗi năm khoảng 66.000 tỉ đồng, trong đó, riêng đầu tư cho đường cao tốc khoảng 22.000 tỉ đồng/năm, tăng hơn gấp đôi so với hiện nay.
Ông Mai Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Giao thông đường bộ, cho biết để giải quyết bài toán về vốn cho lĩnh vực này, trong thời gian tới, Bộ này sẽ trình Chính phủ đề nghị thiết lập quỹ bảo dưỡng và quản lý đường giao thông, huy động từ nhiều nguồn khá nhau như ngân sách nhà nước, quỹ tín dụng phát triển, từ các doanh nghiệp và phát hành trái phiếu Chính phủ.
Bên cạnh đó, theo ông Tuấn, Chính phủ cũng đang áp dụng nhiều chính sách ưu tiên đầu tư cho cơ sở hạ tầng đường bộ, đặc biệt đầu tư cho đường cao tốc, bởi vậy, “thị trường đầu tư cho giao thông đường bộ sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư hơn trong thời gian tới”.
Số liệu của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, Việt Nam hiện có 256.000 km đường giao thông bộ, trong đó có trên 200.000 km đường đô thị. Mật độ đường bộ theo khu vực của đất nước là 0,78km/km2, theo dân số là 3,09km/1.000 dân.
Đây không phải là mật độ thấp so với các nước trong khu vực. Chất lượng đường những năm gần đây đã được cải thiện đáng kể, tính riêng đường quốc lộ và tỉnh lộ, đã có khoảng 80% được làm bằng bê tông hoặc có rải nhựa.
Tuy nhiên, nếu tính riêng mật độ đường quốc lộ và tỉnh lộ thì Việt Nam ở mức thấp hơn khu vực, hơn nữa, điều kiện kỹ thuật đường xá còn nghèo nàn. Quan trọng hơn là sự phát triển đường bộ chưa theo kịp tốc độ gia tăng của phương tiện giao thông, tình trạng ách tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng.
Hiện nay, hàng hóa được vận chuyển bằng đường bộ chiếm khoảng 52% trong tổng số hàng hóa vận chuyển, lượng hành khách được vận chuyển bằng đường bộ cũng tăng nhanh hơn rất nhiều so với các loại hình vận tải khác.
Năm 2007, cả nước có hơn 1,1 triệu xe buýt chở khách, 243.000 ô tô con, khoảng 21 triệu xe máy. Tốc độ tăng trưởng bình quân của xe máy khoảng 16%/năm, ô tô con khoảng 10%/năm.
Dự báo đến năm 2020, sẽ có khoảng 2,8-3 triệu ô tô các loại và khoảng 33-36 triệu xe máy, đặc biệt, số lượng ô tô sẽ còn tăng mạnh hơn khi GDP bình quân đầu người tăng. Điều này sẽ là thách thức lớn cho phát triển và quản lý đường bộ./.
CPI tháng 10: Lần đầu tiên giảm kể từ đầu năm  (28/10/2008)
3,3 tỉ đồng quyên góp ủng hộ Cuba  (28/10/2008)
Bối cảnh lịch sử “Quyền của người bản địa” không tồn tại ở Việt Nam  (28/10/2008)
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hội đàm với Tổng thống Nga Đ.Mét-vê-đép  (28/10/2008)
Những sự kiện quốc tế đáng chú ý trong tuần (từ 20-10 đến 26-10-2008)  (27/10/2008)
- Vai trò của Hội Xuất bản Việt Nam trong việc phát triển ngành xuất bản và nguồn nhân lực ngành xuất bản
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 2)
- Nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương
- Một số giải pháp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại các cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập ở Việt Nam
- An ninh nguồn nước ở Thái Lan và hàm ý cho Việt Nam
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên