Điểm sáng kinh tế năm 2022, tỉnh Quảng Ninh tiếp đà phát triển nhanh và bền vững
TCCS - Tiếp nối thành quả thực hiện thành công “mục tiêu kép” 2 năm liên tiếp 2020 - 2021, với chủ đề công tác năm 2022: “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; giữ vững đà tăng trưởng; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, chung sức, đồng lòng, kiên trì nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách; giữ vững địa bàn an toàn, thích ứng linh hoạt, hoàn toàn kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất, đổi mới, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường và niềm tin của người dân, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên.
Một số kết quả nổi bật năm 2022
Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đột phá được truyền lửa qua các thế hệ lãnh đạo của Quảng Ninh, giúp tỉnh vươn lên và trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc. Đặc biệt, 3 năm (2020, 2021, 2022), trong bối cảnh cực kỳ khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra, Quảng Ninh luôn là một điểm sáng về sự chủ động trong phòng, chống dịch, giữ vững địa bàn "an toàn, ổn định, phát triển trong trạng thái bình thường mới"; thực hiện tốt "mục tiêu kép" với đà tăng trưởng GRDP hơn hai con số trong 7 năm liên tiếp (2016 - 2022) và chủ động chuyển sang thực hiện "thích ứng an toàn" và giành được những kết quả tích cực.
Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng của tỉnh, công nghiệp, dịch vụ hiện đại, giữ vững đà tăng trưởng 2 con số trong 7 năm liên tiếp (2016 - 2022), Quảng Ninh đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 13/13 chỉ tiêu kinh tế, xã hội và môi trường đề ra. GRDP của tỉnh năm 2022 ước đạt 10,28%, thu ngân sách nhà nước đạt trên 55.000 tỷ đồng, thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước. Công tác phát triển văn hóa, xã hội, con người, chăm lo bảo đảm an sinh xã hội trong tỉnh luôn được quan tâm, nhất là ở khu vực miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đến nay, 100% địa phương cấp xã, cấp huyện và tỉnh Quảng Ninh đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.
Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt và vượt chỉ tiêu so với Nghị quyết số 08-NQ/TU, ngày 25-11-2021, của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh, Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 đề ra. Nhờ thực hiện thành công chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và chủ động đi đầu cả nước, Quảng Ninh quyết tâm mở cửa du lịch đúng thời điểm đã phục hồi nhanh chóng với tổng khách du lịch cả năm ước đạt 11,6 triệu lượt, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế (GDP) cả năm, đánh dấu năm thứ 7 liên tiếp (2016 - 2022) GDP của tỉnh đạt mức tăng trưởng 2 con số. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội của Quảng Ninh tăng trên 10%, trọng điểm là thu hút vốn FDI ít nhất 1 tỷ USD vào các khu công nghiệp, khu kinh tế; trong đó phát triển mới ít nhất 2.000 doanh nghiệp; tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh đạt 69%; giữ vững vị trí nhóm đứng đầu cả nước về các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI.
Tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình chiến lược, dự án động lực để nhân dân được hưởng lợi và phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, như đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả; cầu Cửa Lục I; hoàn thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đưa Quảng Ninh trở thành địa phương có số km cao tốc lớn nhất cả nước hiện nay, tạo bước phát triển mới, đột phá về hạ tầng giao thông chiến lược, thúc đẩy liên kết vùng, hội nhập quốc tế, mở ra không gian phát triển và tạo ra nguồn lực lớn. Tỉnh cũng quyết tâm hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, không để tái nghèo, phát sinh hộ nghèo; xây dựng và triển khai chuẩn nghèo mới của tỉnh…
Với những kết quả đạt được trong năm 2022 và liên tục trong 3 năm 2020 - 2022 trước những thách thức chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra, Quảng Ninh tiếp tục khẳng định là một trong những địa phương điển hình về chủ động phòng, chống, kiểm soát hoàn toàn dịch COVID-19, chăm lo bảo vệ sức khỏe nhân dân và thực hiện thành công “mục tiêu kép”; giữ vững và phát huy vai trò cực tăng trưởng toàn diện của phía Bắc; tạo ra thế và lực mới để thực hiện các mục tiêu còn lại của cả giai đoạn 2021 - 2025.
Một số tồn tại, hạn chế và nguyên nhân
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh vẫn còn một số hạn chế, thách thức, như ngành công nghiệp - xây dựng là một trụ cột mang tính quyết định, có dư địa lớn, song tốc độ tăng trưởng mới đạt 8,7%, thấp hơn 4,7% so với cùng kỳ (trong đó công nghiệp chế biến chế tạo không đạt kỳ vọng, tốc độ tăng 16,5%, thấp hơn 14,1% so với cùng kỳ). Công tác xúc tiến, thu hút đầu tư chậm đổi mới; hiệu quả thu hút vốn ngoài ngân sách, nhất là thu hút vốn FDI vào các khu công nghiệp và khu kinh tế không đạt kế hoạch 1,5 tỷ USD. Các dự án trọng điểm về phát triển du lịch, dịch vụ bị ngưng trệ từ khi xuất hiện dịch COVID-19, việc tái khởi động chậm, không có nhiều sản phẩm dịch vụ mới.
Phát triển kinh tế biển, dịch vụ cảng biển, nông, lâm, thủy sản chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Công tác quản lý, điều hành ngân sách, chuẩn bị đầu tư một số dự án, giải ngân vốn đầu tư công, quản lý phát triển văn hóa, xã hội có mặt còn hạn chế; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao chưa tạo được chuyển biến rõ nét. Còn có một số cán bộ, công chức vi phạm pháp luật của Nhà nước phải xử lý kỷ luật và truy tố, xét xử. Tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật tuy đã được kiềm chế nhưng chưa vững chắc; thách thức an ninh phi truyền thống ngày càng lớn.
Những hạn chế nêu trên có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, song chủ yếu là do năng lực cụ thể hóa, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của tỉnh ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn là khâu yếu, chậm được khắc phục, thiếu quyết tâm, quyết liệt, trong đó có trách nhiệm của người đứng đầu.
Công tác phối hợp giữa một số cơ quan, địa phương có thời điểm, có việc còn chậm, chưa chặt chẽ, kịp thời; vẫn còn tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Công tác dự báo, tham mưu, đề xuất còn bị động, chưa theo kịp thực tiễn. Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng của cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine, giá xăng dầu, giá nguyên vật liệu tăng, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống kinh tế, xã hội.
Các mục tiêu, phương hướng năm 2023
Năm 2023, năm bản lề có ý nghĩa quan trọng đối với việc hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội... Quảng Ninh đang đứng trước những thời cơ, thuận lợi mới, đan xen với nhiều khó khăn, thách thức. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TU, ngày 28-11-2022, về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 với 12 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội - môi trường và xác định chủ đề năm là: “Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và chất lượng đời sống nhân dân”.
Tỉnh xác định tập trung đánh giá sâu sắc tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 để làm rõ những kết quả tích cực đã đạt được, rút ra những kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện; thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan trong khâu tổ chức thực hiện; nhận định dự báo sát, đúng tình hình, thấy rõ những thuận lợi, khó khăn, thách thức trong năm 2023 để xem xét, quyết định mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện các mục tiêu giữ vững đà tăng trưởng 2 con số của cả giai đoạn 2021 - 2025, xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển...
Hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, không để tái nghèo, phát sinh hộ nghèo; xây dựng và triển khai chuẩn nghèo mới của tỉnh. Tỷ lệ người dân đô thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung đạt 98%; tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nguồn nước ăn uống hợp vệ sinh đạt trên 99,9% (trong đó, tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng nước sạch đáp ứng QCVN-02:2009/BYT đạt trên 70%). Tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải rắn sinh hoạt đô thị và các xã đảo, các xã có hoạt động du lịch, dịch vụ bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn đạt 97,3%. Giữ vững tỷ lệ che phủ rừng đạt 55% và nâng cao chất lượng rừng.
Tiếp tục nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, đòi hỏi các giải pháp đồng bộ nâng cao hiệu quả đầu tư công, đầu tư xã hội, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI); cụ thể hóa chủ đề công tác năm 2023 về nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tính tự chủ, khả năng thích ứng, sức cạnh tranh, tính bền vững của nền kinh tế. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành thu, chi ngân sách và đầu tư công.
Huy động mọi nguồn lực, đa dạng hình thức đầu tư; đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng. Gắn kết chặt chẽ giữa các mục tiêu tăng trưởng kinh tế với phát triển con người; Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Xây dựng chính quyền địa phương các cấp liêm chính, phục vụ, thực sự "của dân, do dân, vì dân", hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh.
Thành tựu mà tỉnh Quảng Ninh đạt được thời gian vừa qua có dấu ấn không nhỏ của việc đổi mới tư duy, xác định tầm nhìn trong chủ trương và hành động và khát vọng vươn lên của cả hệ thống chính trị tỉnh. Đạt được thành tựu đó đã khó, giữ gìn và tiếp tục phát triển lại càng khó hơn, nhưng đó là quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Ninh trong suốt chặng đường dài phía trước, trên cơ sở tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được. Qua quá trình xây dựng, phát triển của tỉnh Quảng Ninh, từ thực tiễn thực thi các chủ trương, chính sách của tỉnh đã đúc kết được nhiều bài học quý báu. Những bài học đó sẽ tiếp tục được Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Ninh phát huy trong chặng đường sắp tới với nhiều hứa hẹn thành công mới./.
Mô hình “Dân tin, Đảng cử” - Sự thể hiện sinh động mối quan hệ mật thiết giữa “lòng dân” với “ý Đảng” qua thực tiễn tỉnh Quảng Ninh (kỳ 2)  (28/10/2022)
Mô hình “Dân tin, Đảng cử” - Sự thể hiện sinh động mối quan hệ mật thiết giữa “lòng dân” với “ý Đảng” qua thực tiễn tỉnh Quảng Ninh (kỳ 1)  (27/10/2022)
Tạo đột phá thúc đẩy đầu tư hiệu quả vào vùng kinh tế trọng điểm miền Trung hiện nay  (23/10/2022)
- Ấn Độ: Hướng tới cường quốc kinh tế và tri thức toàn cầu trong nhiệm kỳ thứ ba của Thủ tướng Na-ren-đra Mô-đi
- Một số vấn đề về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa: Thành tựu phát triển lý luận của Đảng qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới (kỳ 1)
- Nhìn lại công tác đối ngoại giai đoạn 2006 - 2016 và một số bài học kinh nghiệm về đối ngoại trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
- Ý nghĩa của việc hiện thực hóa hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
- Bảo đảm an ninh con người của chính quyền đô thị: Kinh nghiệm của một số quốc gia và hàm ý chính sách đối với Việt Nam
-
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển