Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ngày 21-7, đã chỉ ra rằng dịch cúm A/H1N1 là nguyên nhân dẫn tới cái chết của hơn 700 người trên thế giới.

Con số vừa được công bố cao hơn nhiều so với thống kê chính thức được WHO đưa ra gần đây nhất - ngày 6-7 với số người tử vong vì cúm mới chỉ dừng lại ở 429 người. Theo Tổng Giám đốc WHO, Margaret Chan, dịch cúm A H1N1 sẽ trở thành đại dịch cúm lớn nhất từ trước tới nay với tốc độ ảnh hưởng “nhanh chưa từng có”. Trước đây, dịch cúm thông thường phải mất ít nhất 6 tháng mới có thể lây lan trên diện rộng như dịch cúm A/H1N1 trong thời điểm hiện nay.

Hiện tại, trên toàn cầu có khoảng 125.000 trường hợp mắc cúm A/H1N1 được xác nhận qua phòng thí nghiệm, song con số thực tế có thể sẽ cao hơn nhiều. Chỉ tính riêng tại Mỹ, số người bị nhiễm virus cúm A/H1N1 đã lên tới khoảng 1 triệu người. Đến nay, có hơn 130 quốc gia và khu vực đã xuất hiện các trường hợp nhiễm cúm A/H1N1.

Phát biểu trong cuộc họp báo được tổ chức tại Geneve ngày 21-7, bà Aphaluck Bhatiaseve, phát ngôn viên của WHO nhấn mạnh: hầu hết các trường hợp mắc dịch đều có những triệu chứng ôn hòa; thông thường bệnh nhân tự phục hồi. Tuy nhiên, đại dịch cúm lại đang phát triển ở tốc độ cao hơn và phức tạp hơn. Chính vì vậy, tất cả các quốc gia đều cần giám sát chặt chẽ các diễn biến bất thường. Thêm vào đó, bà Aphaluck cũng chỉ ra rằng “các quốc gia khác nhau đối mặt với dịch bệnh theo các cấp độ khác nhau và trong những điều kiện khác nhau. Vì vậy, chính các quốc gia này phải tìm kiếm những biện pháp mà họ đánh giá là phù hợp nhất với tình hình diễn biến hiện tại”.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng đồng thời lên tiếng kêu gọi các nước cần thành lập các ủy ban, gồm các chuyên gia nghiên cứu virus, bệnh dịch nhằm theo dõi một cách chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa số người bị nhiễm cúm và số người tử vong để đưa ra báo cáo kịp thời./.