TCCSĐT - Ngày 15-7, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh Hải quân (phía nam) đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Quân chủng Hải quân với các tỉnh, thành phố từ Bình Thuận đến Cà Mau và cơ quan Trung ương, cơ quan thông tấn báo chí 3 năm (6-2006 - 6-2009)

Theo đánh giá từ báo cáo sơ kết, 3 năm qua, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành phố phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân, Cục Chính trị Quân chủng Hải quân đã bồi dưỡng cho hơn 1.000 báo cáo viên. 700 lượt báo cáo viên của quân chủng đã trực tiếp tuyên truyền hơn 1.500 giờ cho hơn 197.000 lượt người nghe. 971 phóng viên của hơn 300 lượt cơ quan báo chí đến tác nghiệp và đưa hàng ngàn tin, bài, ảnh về Trường Sa, DK1 cũng như các vùng biển trọng điểm. 24 đoàn với trên 2.500 đại biểu của các bộ, ban, ngành của Trung ương và các tỉnh, thành phố, các tổng công ty và tập đoàn kinh tế đã đến với quần đảo Trường Sa, Nhà dàn DK1.

Các cơ quan tuyên giáo các tỉnh, thành phố và báo chí tích cực thực hiện 10 chương trình hành động cụ thể quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về "Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020". Đây là nội dung xuyên suốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, triển khai tới các đơn vị chức năng, các tầng lớp nhân dân bằng nhiều biện pháp tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông báo chí, các ấn phẩm văn hóa, các tác phẩm văn học - nghệ thuật bằng nhiều loại hình sinh động, thiết thực.

Các cơ quan, đơn vị của Quân chủng Hải quân phối hợp các ban, ngành biên soạn 220 bộ tài liệu và 133 đĩa hình về tình hình biển, đảo Việt Nam và truyền thống anh hùng của Hải quân nhân dân Việt Nam trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều tư liệu có chất lượng cao kết hợp với các nguồn chính thống cung cấp tài liệu, cơ sở dữ liệu đã giúp đội ngũ báo cáo viên hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền biển, đảo đối với các các tầng lớp nhân dân.

Cùng với công tác tuyên truyền, từ cuối năm 2005 đến 2008, cả nước đã quyên góp ủng hộ bộ đội Trường Sa, Nhà dàn DK1 với tổng số tiền, quà trị giá hơn 40 tỉ đồng. Chỉ 6 tháng đầu năm 2009 đã quyên góp ủng hộ trên 100 tỉ đồng. Từ những hoạt động giao lưu kết nghĩa, các đơn vị hải quân đã đến thăm hỏi, tặng quà cho gần 4.800 lượt gia đình chính sách với số tiền gần 3,2 tỉ đồng; xây dựng 90 nhà tình thương, tình nghĩa.

Hội nghị đã thảo luận, ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp, những kinh nghiệm hay từ thực tiễn ở những đơn vị, địa phương. Trên cơ sở đó, rút ra những bài học kinh nghiệm và và tìm các giải pháp để tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền về biển, đảo trong thời gian tới.

Hội nghị cũng đã thống nhất: để tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền biển đảo trong thời gian tới, cần phát huy cao độ ý thức trách nhiệm nội lực của các cấp, các ngành, mạnh dạn đổi mới nội dung hình thức biện pháp phối hợp theo sát thực tiễn, có trọng tâm, trọng điểm.

Tập trung triển khai toàn diện và nâng cao hiệu quả thực hiện 10 chương trình đã được ký kết lên một bước mới, góp phần quan trọng vào giữ vững chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc cũng như giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển.

Thông qua thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo tiếp tục nâng cao nhận thức, chuyển biến trách nhiệm, tạo nên phong trào hành động hướng về biển đảo sâu rộng hơn, thiết thực hơn trong các tầng lớp nhân dân./.