TCCSĐT - Ngày 15-7, tại Thành phố Hồ Chí Minh,Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HCA), Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG và Vietcham Expo đã khai mạc Hội thảo thường niên Toàn cảnh công nghệ thông tin, truyền thông Việt Nam năm 2009. Đây là năm thứ 14 sự kiện công nghệ thông tin, truyền thông lớn nhất Việt Nam được được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hội thảo Toàn cảnh công nghệ thông tin, truyền thông Việt Nam 2009 (VIO 2009) lần này được tổ chức với chủ đề “Định vị ngành Công nghiệp Phần mềm trong chiến lược phát triển kinh tế đất nước”.

Theo báo cáo đề dẫn tại Hội thảo, đứng đầu danh sách về chỉ số phát triển triển công nghệ thông tin năm nay là Thụy Điển, tiếp đếnlà Hàn Quốc. Việt Nam xếp thứ 92/154. Như vậy sau 5 năm, Việt Nam tăng được 15 bậc nhưng vẫn ở vị trí thấp ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chỉ cao hơn In-đô-nê-xi-a, Cam-pu-chia và Lào.

Về chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông, Việt Nam xếp thứ 74/151 nước, tăng 31 bậc so với 5 năm trước. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đứng trong top 10 quốc gia hấp dẫn nhất trong số 50 quốc gia về gia công phần mềm toàn cầu. Đứng đầu danh sách này vẫn là Trung Quốc, tiếp đến là Ấn Độ.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trình bày các vấn đề: Hiện trạng và định hướng phát triển Công nghiệp Phần mềm Việt Nam đến 2010 tầm nhìn 2020; Nhận định và đánh giá tình hình phát triển công nghiệp phần mềm của thành phố trong thời gian qua, đặc biệt là trong tình hình suy thoái hiện nay; chiến lược kinh doanh, phát triển phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin của các công ty đa quốc gia và công ty hàng đầu của Việt Nam như FPT, IBM, CMC…

Chủ tịch Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh Chu Tiến Dũng cũng đã công bố một số số liệu khảo sát: năm 2008, doanh thu Công nghiệp Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin năm 2008 của Việt Nam đạt khoảng 681 triệu USD, riêng ngành Công nghiệp Phần mềm đạt khoảng 424 triệu USD. Năng suất bình quân đạt khoảng 11.000 USD/người/năm.Tổng nhân lực toàn bộ ngành Công nghiệp Phần mềm hơn 30.000 người./.