Chiều 8-4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tham dự Kỳ họp thứ 2 Hội đồng cấp cao vì sự phát triển hợp tác kinh tế Việt - Pháp. Cùng dự có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Hervé Bolot, hai Đồng Chủ tịch Hội đồng cấp cao là ông Jacques Oudin và ông Cao Viết Sinh.

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, cùng với Tuần lễ Pháp tại Việt Nam, Kỳ họp Hội đồng cấp cao lần này là một sự kiện quan trọng trong quan hệ hai nước vốn đã tốt đẹp và phong phú. Việt Nam khẳng định vị trí đặc biệt của nước Pháp, đối tác hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam khi đang đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Trong những năm qua, quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Pháp cũng không ngừng phát triển về đầu tư và thương mại, các doanh nghiệp Việt Nam và Pháp đã luôn chủ động duy trì, thiết lập và làm mới các mối quan hệ. "Trong bối cảnh đó, Hội đồng cấp cao sẽ đóng vai trò cầu nối, giúp định hướng và thúc đẩy các bên đối tác tham gia vào quá trình xây dựng niềm tin và tăng cường hiểu biết giữa các doanh nghiệp hai nước, đồng thời Hội đồng cấp cao có trách nhiệm trở thành một kênh thông tin hữu ích kết nối các nhà hoạch định chính sách với giới doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đề cập về những chủ đề được lựa chọn để thảo luận tại Hội đồng lần này, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong quá trình phát triển năng động của mình, Việt Nam đang cần sự hỗ trợ để xây dựng những tiêu chí về đánh giá chất lượng, kiểm tra chất lượng cũng như khung pháp lý về quản lý chất lượng. Pháp và châu Âu hiện vẫn đang là thị trường tiềm năng mà Việt Nam đang hướng tới. Vì lẽ đó, với vai trò người bán hàng, Việt Nam mong muốn Pháp hỗ trợ hơn nữa trong vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, đồng thời giúp Việt Nam khả năng mở rộng thị trường tại châu Âu.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Hervé Bolot nêu bật mối quan hệ ngày càng sâu và rộng giữa hai nước, đặc biệt là các chương trình giao lưu văn hóa, đào tạo liên kết, liên thông, triển khai các dự án nghiên cứu khoa học, thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại giữa giới doanh nghiệp hai nước.

Đại biểu hai bên đã trình bày các tham luận và thảo luận về các chủ đề xoay quanh nội dung tiếp cận thị trường Pháp và châu Âu, các chính sách của Pháp và châu Âu liên quan đến hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, việc công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường cũng như các chính sách cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh của Việt Nam nhằm thu hút đầu tư từ cộng đồng doanh nghiệp Pháp nói riêng và quốc tế nói chung.

- Thương mại song phương Việt Nam - Pháp năm 2007 đạt trên 2 tỉ USD. Pháp xuất khẩu chủ yếu máy móc, thiết bị điện, thiết bị cơ khí, tua bin khí, dược phẩm. Việt nam xuất khẩu chủ yếu là giày da, đồ gỗ, dệt may, máy điện tử, nông sản thực phẩm.
- Hiện nay, Pháp có trên 230 doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh tại Việt nam, trong đó có nhiều tập đoàn lớn trong các lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí, xây dựng, môi trường, dược phẩm, công nghệ thông tin,...