Thủ tướng: Quảng Ninh là địa phương phát triển năng động nhất
23:06, ngày 01-09-2018
TCCSĐT - Sau khi chính thức phát lệnh thông xe tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, chiều 01-9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ tỉnh ủy Quảng Ninh để đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại buổi làm việc tháng 12-2016.
Cùng dự buổi làm việc có các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Kinh tế Trung ương.
Những chỉ tiêu dẫn đầu
Bằng nhiều giải pháp thiết thực, cách làm sáng tạo, linh hoạt, Quảng Ninh đã tích cực, chủ động tìm tòi, đề xuất cơ chế, chính sách. Nhờ đó, địa phương này đã đạt những kết quả hết sức quan trọng và toàn diện trên mọi lĩnh vực. Những thành tựu này khẳng định rõ hơn một Quảng Ninh đổi mới, năng động, sáng tạo; tạo thế và lực mới cho sự phát triển của địa phương nói riêng, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và của cả nước nói chung trong những năm tiếp theo.
Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm 2018 của tỉnh tăng 10,16%, dự kiến cả năm 2018 tăng trên 11%. Tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân đầu người (GRDP bình quân đầu người) đạt 5.065 USD/người/năm, tăng bình quân 9,1%/năm. Thu ngân sách luôn nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước; cơ cấu thu có sự chuyển dịch mạnh, tăng tỷ trọng thu nội địa và giảm dần tỷ trọng thu từ xuất nhập khẩu.
Tổng số khách du lịch 8 tháng năm 2018 đạt 9,2 triệu lượt, tăng 25% cùng kỳ (trong đó khách quốc tế đạt 3,2 triệu lượt, tăng 18% cùng kỳ). Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Quảng Ninh trong 5 năm qua luôn duy trì vị trí cao. Năm 2016 đạt vị trí thứ 2, năm 2017 đứng vị trí dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước.
Thành tích nổi trội của Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trên cả nước đầu tư gần 200 km đường cao tốc, sân bay, cảng biển. Trong 2,5 năm tỉnh đã tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn xã hội hóa chiếm trên 75%.
Quảng Ninh đang tách dần dịch vụ công ra khỏi quản lý nhà nước; cắt giảm 40% thời gian giải quyết so với quy định; cung cấp 80% dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4; 99,5% số hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn; trên 98% người dân và doanh nghiệp có ý kiến hài lòng. Năm 2017, Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) Quảng Ninh đứng đầu các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Đến năm 2018, tỉnh đã giảm 489 công chức, 1.314 người làm việc so với năm 2015; thực hiện nhất thể hóa chức danh: Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban nhân dân tại 2/14 đơn vị cấp huyện và gần 41% cấp xã; Bí thư đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tại gần 50% đơn vị cấp huyện; 40,32% cấp xã.
Phát triển từ “nâu” sang “xanh”
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự chuyển đổi phát triển của Quảng Ninh từ phát triển “nâu” sang phát triển “xanh” và cho rằng đây cũng là hành trình chuyển đổi của chính Việt Nam.
Nếu như Việt Nam được xem là quốc gia phát triển nhanh ở châu Á thì Quảng Ninh là địa phương phát triển năng động nhất của Việt Nam, Thủ tướng nhận định.
Thủ tướng cho rằng sự phát triển của Quảng Ninh là khá toàn diện trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là tốc độ phát triển kinh tế tăng cao liên tục nhiều năm liền; thu nhập bình quân đầu người gấp đôi mức bình quân cả nước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực trên cơ sở lợi thế sẵn có. Tỉnh coi trọng phát triển bao trùm, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 2%. Cải cách thể chế từ vị trí còn khiêm tốn nhiều năm trước, nay đã vươn lên đứng đầu cả nước với nhiều chỉ tiêu tiên phong, làm nên thương hiệu dẫn đầu của Quảng Ninh.
“Các đồng chí đã lập bàn sớm, gây một nguồn cảm hứng mạnh mẽ của cả nước về cải cách hành chính, trước hết là thể chế, môi trường, đầu tư phát triển", Thủ tướng nói và cho biết luôn luôn theo dõi những đổi mới, phát triển của Quảng Ninh thời gian qua trên tinh thần dám nghĩ, dám làm, sáng tạo trong quản lý điều hành.
Biểu dương Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên và duy nhất trên cả nước đến thời điểm này đã thực hiện thành công mô hình đối tác công tư để xây dựng thành công mô hình cao tốc Hải Phòng-Hạ Long, cầu Bạch Đằng, sân bay Vân Đồn, Thủ tướng cũng khen ngợi tỉnh đã có những đột phá phát triển toàn diện nguồn nhân lực với tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 73,5%, thuộc nhóm cao nhất cả nước.
Đánh giá 3 khâu đột phá được tỉnh nhà triển khai thành công, Thủ tướng phân tích, tỉnh đã nỗ lực tái cơ cấu gắn liền với những lợi thế vững chắc, phát triển dịch vụ, đặc biệt là du lịch và logistics, khai thác bền vững kinh tế biển và nông nghiệp; nâng cao giá trị gia tăng, mỗi xã một sản phẩm... với nhiều mô hình hiệu quả có thể nhân rộng ra cả nước. Quảng Ninh còn là tỉnh làm tốt công tác xây dựng Đảng. Cả bộ máy tích cực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm.
“Một bộ máy đoàn kết, thống nhất, hoạt động liên tục, quyết liệt, đạt hiệu quả gắn liền với tinh thần đổi mới sáng tạo theo nguyên tắc mà Đảng, Nhà nước đã đề ra”, Thủ tướng nhận xét.
Phát triển vẫn dưới tiềm năng
Chỉ ra một số hạn chế của tỉnh, Thủ tướng đề cập đến vấn đề đầu tiên là phát triển còn dưới mức tiềm năng. Sản phẩm ứng dụng công nghệ cao còn ít; doanh nghiệp địa phương còn nhỏ về quy mô và khả năng cạnh tranh.
Nhân lực chất lượng cao còn yếu trong khi đây là vấn đề quyết định đối với sự phát triển của tỉnh nhà. Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, khai thác vận chuyển than trái phép vẫn còn phức tạp. Nguy cơ ô nhiễm môi trường khu vực vịnh Hạ Long còn rất cao. Mặc dù du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn nhưng GDP từ du lịch đóng góp chưa được 10% của địa phương.
Ngoài ra, yêu cầu phát triển bền vững trước tác động biến đổi khí hậu vẫn là thách thức ở Quảng Ninh. Tăng trưởng nhanh vẫn phải đi đôi với thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.
Thủ tướng kỳ vọng Quảng Ninh tiếp tục đi tiên phong, tiếp tục là nguồn cảm hứng, là bài học kinh nghiệm cho các tỉnh, thành phố khác trong cả nước trong các khía cạnh như: sáng kiến cải cách thể chế; khơi thông các nút thắt phát triển kinh tế hạ tầng và vốn xã hội, tiếp tục đột phá tái cơ cấu kinh tế gắn liền với mô hình tăng trưởng. Đi liền với đó là phát triển mạnh mẽ đô thị xanh sạch thông minh.
Trên tinh thần đó, Thủ tướng đặt vấn đề quan điểm phát triển Quảng Ninh trong thời gian tới theo hướng phải làm xuất sắc vai trò cực tăng trưởng phía Bắc; chủ đạo tạo sự kết nối lan tỏa các tỉnh thành lân cận, thúc đẩy kinh tế các tỉnh, thành phía Bắc.
Thủ tướng đặt vấn đề tỉnh cần bám sát kim chỉ nam phát triển xanh, sạch, thông minh tạo nền tảng phát triển kinh tế tri thức, đô thị thông minh, bền vững, ứng dụng công nghệ.
“Hạ Long phải sạch như Singapore”, Thủ tướng nói và mong muốn Quảng Ninh phải là trung tâm giao lưu quốc tế, một điểm đến cho nhà đầu tư, hàng hóa và giữ vai trò dẫn dắt sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm.
Chính vì vậy, Thủ tướng gợi ý Quảng Ninh cần ưu tiên phát triển đô thị; tiếp tục nghiên cứu, xây dựng Vân Đồn thành khu vực biển đảo xanh, hiện đại, thông minh, năng động, phát triển ngành nghề mới, công nghệ cao, trọng tâm là du lịch, dịch vụ, công nghiệp hiện đại, sáng tạo. Vân Đồn phải trở thành trung tâm khởi nghiệp, vườn ươm của giao thương quốc tế khu vực, hành lang kinh tế Trung Quốc - ASEAN.
Thủ tướng đặt ra một mục tiêu cao là phấn đấu đến 2020, Vân Đồn trở thành một trong những động lực kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm dẫn đầu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Thủ tướng cũng đề nghị Quảng Ninh tiếp tục phát triển du lịch dịch vụ đẳng cấp cao, chất lượng cao, bền vững, đa dạng, kết nối với các trung tâm du lịch lớn của quốc gia và quốc tế; trở thành trung tâm dịch vụ logistics, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế của cả vùng.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần chú ý phát triển nông nghiệp sạch công nghệ cao, đa chức năng, thủy sản sạch, định vị ở phân khúc cấp cao; phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo bền vững; giảm tối đa tác động đến tài nguyên du lịch; phát triển kinh tế cửa khẩu, xuyên biên giới, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp giao thương với nước bạn.
Tỉnh cũng cần tiếp tục gia cường nền tảng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội. Thủ tướng cũng chỉ đạo Quảng Ninh cần tổng kết các mô hình thí điểm tại địa phương để từ đó nhân rộng lên cả nước.
Nhắc lại yêu cầu cách đây hai năm, Thủ tướng lưu ý thêm với chính quyền và nhân dân Quảng Ninh: Hạ Long, Quảng Ninh không chỉ là mảnh đất cho "Rồng hạ" mà còn là nơi "Rồng Việt Nam" cất cánh.
** Trước đó, cũng trong buổi sáng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự Lễ khánh thành và chính thức phát lệnh thông xe tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, một sự kiện đặc biệt chào mừng 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02-9 (1945 - 2018), được kỳ vọng sẽ đem lại những hiệu quả đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế động lực phía Bắc.
Cùng tham dự và chứng kiến sự kiện này có nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng.
Tới dự còn có các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Hòa Bình, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao; Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.
Tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng có tổng chiều dài 25,2km, bao gồm 2 dự án với tổng mức đầu tư là 13.693 tỷ đồng; trong đó Dự án đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng có vốn đầu tư 6.416 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách; Dự án cầu Bạch Đằng vốn đầu tư 7.277 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước 488 tỷ đồng (giải phóng mặt bằng và rà phá bom mìn), nguồn vốn của nhà đầu tư 6.789 tỷ đồng.
Đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đóng vai trò quan trọng trong hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh). Đây là tuyến đường cao tốc đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương thực hiện bằng nguồn ngân sách của tỉnh và hình thức đối tác công tư (PPP).
Dự án được tỉnh Quảng Ninh khẳng định là bước tiên phong trong việc đề xuất Chính phủ được tự huy động các nguồn vốn để xây dựng không hoàn toàn trông chờ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương.
Tuyến đường không chỉ mang ý nghĩa là dấu ấn lịch sử, khởi đầu cho phát triển hạ tầng giao thông Quảng Ninh mà còn có ý nghĩa to lớn trong việc giải quyết dứt điểm bài toán khó về hạ tầng giao thông của tỉnh. Đây cũng là minh chứng cho sự mạnh dạn, tư duy đổi mới của Quảng Ninh, là cú hích quan trọng để tỉnh tiếp tục kêu gọi, huy động được nguồn lực đầu tư lớn nhằm phát triển Quảng Ninh nhanh và bền vững.
Sau khi chính thức đưa vào hoạt động, dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh); liên kết chuỗi đô thị phát triển năng động; hoàn thiện tuyến cao tốc theo trục ven biển vùng Duyên hải Bắc Bộ; rút ngắn quãng đường từ thành phố Hạ Long đi Hà Nội là 180km như hiện nay xuống còn 130km, thời gian đi ôtô giảm từ 3,5 tiếng xuống còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm được 2/3, từ 75km xuống còn 25km.
Dự án Đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng được đầu tư bằng nguồn ngân sách với quy mô đầu tư xây dựng mới 19,8km đường cao tốc theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc tiêu chuẩn TCVN 5729:2012.
Điểm đầu của dự án giao với Quốc lộ 18 tại Km l02 + 300 (thuộc phường Đại Yên, thành phố Hạ Long). Điểm cuối dự án tại lý trình Km 19+800 (là điểm đầu dự án thành phần cầu Bạch Đằng, đường dẫn nút giao cuối tuyến).
Trên tuyến xây dựng 5 cầu lớn gồm: Sông Hốt, sông Bình Hương, sông Chanh, sông Rút, cầu cạn Phong Hải. Đáng chú ý, cầu Bạch Đằng là cây cầu dây văng hiện đại với nhiều kỷ lục được ghi nhận. Đây cũng là công trình cầu dây văng do các kỹ sư của Việt Nam thiết kế, thi công; là một biểu tượng về kỹ thuật xây dựng cầu đường của Việt Nam với thiết kế 3 trụ tháp là 3 chữ H, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa ba trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội-Hải Phòng-Hạ Long.
Công trình kết nối với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng tại Km 104+500. Dự án được chia làm 8 gói thầu xây lắp, trong đó phần cầu chính dây văng dài 700m, rộng 25m với 4 làn xe chạy và 2 dải an toàn. Kết cấu các trụ tháp hình chữ H với chiều cao 100m. Phần cầu dẫn, cầu vượt và nút giao 2 bờ Hải Phòng, Quảng Ninh sử dụng kết cấu dầm super T và đúc hẫng trên hệ thống móc cọc bêtông cốt thép, đường kính từ 1,5 đến 2m. Công trình đầu tư theo hình thức BOT.
Thay mặt Chính phủ, phát lệnh thông xe tuyến đường mang tính cột mốc về hạ tầng giao thông cả nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đây là sự kiện đột phá quan trọng kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh phát triển hạ tầng luôn là ưu tiên quan trọng của Chính phủ trong các nhiệm kỳ để bảo đảm chắc chắn cho sự phát triển kinh tế nhanh, năng động, gắn với mục tiêu bền vững.
Thủ tướng nhấn mạnh đây là một đột phá quan trọng của hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng vì không chỉ phát huy giá trị cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mà còn thúc đẩy liên kết vùng, góp phần kết nối toàn khu vực tam giác phát triển 3 tỉnh Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh, mở thêm những không gian và cơ hội phát triển kinh tế lớn khác.
Sự kiện này còn mang tính đột phá về rút ngắn thời gian đi lại từ Hà Nội đi Hạ Long, Hải Phòng. Điểm đột phá còn là một cây cầu "made in Việt Nam" - một minh chứng cụ thể về tinh thần tự lực, tự cường về khả năng làm chủ công nghệ thi công cầu đường của người Việt Nam. Công trình do Việt Nam tự đầu tư, thiết kế thi công, với công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.
Thủ tướng cũng đánh giá cao tính đột phá “dám nghĩ, dám làm” của lãnh đạo địa phương dưới sự hỗ trợ đắc lực của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ các thời kỳ, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương liên quan. “Đó là một sự táo bạo, đột phá cần thiết, rất cần trong giai đoạn hiện nay", Thủ tướng nói.
Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của chính quyền, địa phương hai tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng trong giải phóng mặt bằng, triển khai thủ tục, thu xếp nguồn vốn.
Thủ tướng cũng dành lời ngợi khen các đơn vị thiết kế, thi công và đội ngũ những cán bộ, kỹ sư đã làm việc ngày đêm, xây dựng công trình bảo đảm chất lượng, mỹ thuật theo đúng yêu cầu đề ra.
Nhân dịp này, Thủ tướng cũng chân thành cảm ơn các hộ gia đình trong diện di dời đã dành mặt bằng cho công trình; yêu cầu chính quyền các địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi để đồng bào ổn định đời sống.
Thủ tướng đề nghị chủ đầu tư khẩn trương thực hiện nốt các phần việc còn lại để tuyến cao tốc Hạ Long-Hải Phòng phát huy giá trị một cao tốc đồng bộ, hiện đại an toàn và hiệu quả.
“Nhiệm vụ quan trọng tiếp theo của chúng ta là phải làm sao cho sự đầu tư này thực sự có hiệu quả", “chắp cánh cho kinh tế và du lịch Quảng Ninh - Hải Phòng trong thời gian tới”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Sau lễ khánh thành, thông xe vào sáng 01-9, bắt đầu từ 13 giờ cùng ngày, các phương tiện giao thông được phép lưu thông trên cao tốc theo quy định tại khoản 4, Điều 26, Luật Giao thông đường bộ với vận tốc cho phép tối đa hiện tại là 80km/giờ (vận tốc thiết kế 100km/giờ). Việc hạn chế tốc độ là để người dân làm quen với tuyến đường mới, bảo đảm an toàn giao thôn trong quá trình lưu thông./.
Những chỉ tiêu dẫn đầu
Bằng nhiều giải pháp thiết thực, cách làm sáng tạo, linh hoạt, Quảng Ninh đã tích cực, chủ động tìm tòi, đề xuất cơ chế, chính sách. Nhờ đó, địa phương này đã đạt những kết quả hết sức quan trọng và toàn diện trên mọi lĩnh vực. Những thành tựu này khẳng định rõ hơn một Quảng Ninh đổi mới, năng động, sáng tạo; tạo thế và lực mới cho sự phát triển của địa phương nói riêng, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và của cả nước nói chung trong những năm tiếp theo.
Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm 2018 của tỉnh tăng 10,16%, dự kiến cả năm 2018 tăng trên 11%. Tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân đầu người (GRDP bình quân đầu người) đạt 5.065 USD/người/năm, tăng bình quân 9,1%/năm. Thu ngân sách luôn nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước; cơ cấu thu có sự chuyển dịch mạnh, tăng tỷ trọng thu nội địa và giảm dần tỷ trọng thu từ xuất nhập khẩu.
Tổng số khách du lịch 8 tháng năm 2018 đạt 9,2 triệu lượt, tăng 25% cùng kỳ (trong đó khách quốc tế đạt 3,2 triệu lượt, tăng 18% cùng kỳ). Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Quảng Ninh trong 5 năm qua luôn duy trì vị trí cao. Năm 2016 đạt vị trí thứ 2, năm 2017 đứng vị trí dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước.
Thành tích nổi trội của Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trên cả nước đầu tư gần 200 km đường cao tốc, sân bay, cảng biển. Trong 2,5 năm tỉnh đã tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn xã hội hóa chiếm trên 75%.
Quảng Ninh đang tách dần dịch vụ công ra khỏi quản lý nhà nước; cắt giảm 40% thời gian giải quyết so với quy định; cung cấp 80% dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4; 99,5% số hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn; trên 98% người dân và doanh nghiệp có ý kiến hài lòng. Năm 2017, Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) Quảng Ninh đứng đầu các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Đến năm 2018, tỉnh đã giảm 489 công chức, 1.314 người làm việc so với năm 2015; thực hiện nhất thể hóa chức danh: Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban nhân dân tại 2/14 đơn vị cấp huyện và gần 41% cấp xã; Bí thư đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tại gần 50% đơn vị cấp huyện; 40,32% cấp xã.
Phát triển từ “nâu” sang “xanh”
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự chuyển đổi phát triển của Quảng Ninh từ phát triển “nâu” sang phát triển “xanh” và cho rằng đây cũng là hành trình chuyển đổi của chính Việt Nam.
Nếu như Việt Nam được xem là quốc gia phát triển nhanh ở châu Á thì Quảng Ninh là địa phương phát triển năng động nhất của Việt Nam, Thủ tướng nhận định.
Thủ tướng cho rằng sự phát triển của Quảng Ninh là khá toàn diện trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là tốc độ phát triển kinh tế tăng cao liên tục nhiều năm liền; thu nhập bình quân đầu người gấp đôi mức bình quân cả nước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực trên cơ sở lợi thế sẵn có. Tỉnh coi trọng phát triển bao trùm, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 2%. Cải cách thể chế từ vị trí còn khiêm tốn nhiều năm trước, nay đã vươn lên đứng đầu cả nước với nhiều chỉ tiêu tiên phong, làm nên thương hiệu dẫn đầu của Quảng Ninh.
“Các đồng chí đã lập bàn sớm, gây một nguồn cảm hứng mạnh mẽ của cả nước về cải cách hành chính, trước hết là thể chế, môi trường, đầu tư phát triển", Thủ tướng nói và cho biết luôn luôn theo dõi những đổi mới, phát triển của Quảng Ninh thời gian qua trên tinh thần dám nghĩ, dám làm, sáng tạo trong quản lý điều hành.
Biểu dương Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên và duy nhất trên cả nước đến thời điểm này đã thực hiện thành công mô hình đối tác công tư để xây dựng thành công mô hình cao tốc Hải Phòng-Hạ Long, cầu Bạch Đằng, sân bay Vân Đồn, Thủ tướng cũng khen ngợi tỉnh đã có những đột phá phát triển toàn diện nguồn nhân lực với tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 73,5%, thuộc nhóm cao nhất cả nước.
Đánh giá 3 khâu đột phá được tỉnh nhà triển khai thành công, Thủ tướng phân tích, tỉnh đã nỗ lực tái cơ cấu gắn liền với những lợi thế vững chắc, phát triển dịch vụ, đặc biệt là du lịch và logistics, khai thác bền vững kinh tế biển và nông nghiệp; nâng cao giá trị gia tăng, mỗi xã một sản phẩm... với nhiều mô hình hiệu quả có thể nhân rộng ra cả nước. Quảng Ninh còn là tỉnh làm tốt công tác xây dựng Đảng. Cả bộ máy tích cực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm.
“Một bộ máy đoàn kết, thống nhất, hoạt động liên tục, quyết liệt, đạt hiệu quả gắn liền với tinh thần đổi mới sáng tạo theo nguyên tắc mà Đảng, Nhà nước đã đề ra”, Thủ tướng nhận xét.
Phát triển vẫn dưới tiềm năng
Chỉ ra một số hạn chế của tỉnh, Thủ tướng đề cập đến vấn đề đầu tiên là phát triển còn dưới mức tiềm năng. Sản phẩm ứng dụng công nghệ cao còn ít; doanh nghiệp địa phương còn nhỏ về quy mô và khả năng cạnh tranh.
Nhân lực chất lượng cao còn yếu trong khi đây là vấn đề quyết định đối với sự phát triển của tỉnh nhà. Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, khai thác vận chuyển than trái phép vẫn còn phức tạp. Nguy cơ ô nhiễm môi trường khu vực vịnh Hạ Long còn rất cao. Mặc dù du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn nhưng GDP từ du lịch đóng góp chưa được 10% của địa phương.
Ngoài ra, yêu cầu phát triển bền vững trước tác động biến đổi khí hậu vẫn là thách thức ở Quảng Ninh. Tăng trưởng nhanh vẫn phải đi đôi với thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.
Thủ tướng kỳ vọng Quảng Ninh tiếp tục đi tiên phong, tiếp tục là nguồn cảm hứng, là bài học kinh nghiệm cho các tỉnh, thành phố khác trong cả nước trong các khía cạnh như: sáng kiến cải cách thể chế; khơi thông các nút thắt phát triển kinh tế hạ tầng và vốn xã hội, tiếp tục đột phá tái cơ cấu kinh tế gắn liền với mô hình tăng trưởng. Đi liền với đó là phát triển mạnh mẽ đô thị xanh sạch thông minh.
Trên tinh thần đó, Thủ tướng đặt vấn đề quan điểm phát triển Quảng Ninh trong thời gian tới theo hướng phải làm xuất sắc vai trò cực tăng trưởng phía Bắc; chủ đạo tạo sự kết nối lan tỏa các tỉnh thành lân cận, thúc đẩy kinh tế các tỉnh, thành phía Bắc.
Thủ tướng đặt vấn đề tỉnh cần bám sát kim chỉ nam phát triển xanh, sạch, thông minh tạo nền tảng phát triển kinh tế tri thức, đô thị thông minh, bền vững, ứng dụng công nghệ.
“Hạ Long phải sạch như Singapore”, Thủ tướng nói và mong muốn Quảng Ninh phải là trung tâm giao lưu quốc tế, một điểm đến cho nhà đầu tư, hàng hóa và giữ vai trò dẫn dắt sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm.
Chính vì vậy, Thủ tướng gợi ý Quảng Ninh cần ưu tiên phát triển đô thị; tiếp tục nghiên cứu, xây dựng Vân Đồn thành khu vực biển đảo xanh, hiện đại, thông minh, năng động, phát triển ngành nghề mới, công nghệ cao, trọng tâm là du lịch, dịch vụ, công nghiệp hiện đại, sáng tạo. Vân Đồn phải trở thành trung tâm khởi nghiệp, vườn ươm của giao thương quốc tế khu vực, hành lang kinh tế Trung Quốc - ASEAN.
Thủ tướng đặt ra một mục tiêu cao là phấn đấu đến 2020, Vân Đồn trở thành một trong những động lực kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm dẫn đầu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Thủ tướng cũng đề nghị Quảng Ninh tiếp tục phát triển du lịch dịch vụ đẳng cấp cao, chất lượng cao, bền vững, đa dạng, kết nối với các trung tâm du lịch lớn của quốc gia và quốc tế; trở thành trung tâm dịch vụ logistics, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế của cả vùng.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần chú ý phát triển nông nghiệp sạch công nghệ cao, đa chức năng, thủy sản sạch, định vị ở phân khúc cấp cao; phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo bền vững; giảm tối đa tác động đến tài nguyên du lịch; phát triển kinh tế cửa khẩu, xuyên biên giới, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp giao thương với nước bạn.
Tỉnh cũng cần tiếp tục gia cường nền tảng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội. Thủ tướng cũng chỉ đạo Quảng Ninh cần tổng kết các mô hình thí điểm tại địa phương để từ đó nhân rộng lên cả nước.
Nhắc lại yêu cầu cách đây hai năm, Thủ tướng lưu ý thêm với chính quyền và nhân dân Quảng Ninh: Hạ Long, Quảng Ninh không chỉ là mảnh đất cho "Rồng hạ" mà còn là nơi "Rồng Việt Nam" cất cánh.
** Trước đó, cũng trong buổi sáng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự Lễ khánh thành và chính thức phát lệnh thông xe tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, một sự kiện đặc biệt chào mừng 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02-9 (1945 - 2018), được kỳ vọng sẽ đem lại những hiệu quả đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế động lực phía Bắc.
Cùng tham dự và chứng kiến sự kiện này có nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng.
Tới dự còn có các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Hòa Bình, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao; Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.
Tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng có tổng chiều dài 25,2km, bao gồm 2 dự án với tổng mức đầu tư là 13.693 tỷ đồng; trong đó Dự án đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng có vốn đầu tư 6.416 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách; Dự án cầu Bạch Đằng vốn đầu tư 7.277 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước 488 tỷ đồng (giải phóng mặt bằng và rà phá bom mìn), nguồn vốn của nhà đầu tư 6.789 tỷ đồng.
Đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đóng vai trò quan trọng trong hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh). Đây là tuyến đường cao tốc đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương thực hiện bằng nguồn ngân sách của tỉnh và hình thức đối tác công tư (PPP).
Dự án được tỉnh Quảng Ninh khẳng định là bước tiên phong trong việc đề xuất Chính phủ được tự huy động các nguồn vốn để xây dựng không hoàn toàn trông chờ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương.
Tuyến đường không chỉ mang ý nghĩa là dấu ấn lịch sử, khởi đầu cho phát triển hạ tầng giao thông Quảng Ninh mà còn có ý nghĩa to lớn trong việc giải quyết dứt điểm bài toán khó về hạ tầng giao thông của tỉnh. Đây cũng là minh chứng cho sự mạnh dạn, tư duy đổi mới của Quảng Ninh, là cú hích quan trọng để tỉnh tiếp tục kêu gọi, huy động được nguồn lực đầu tư lớn nhằm phát triển Quảng Ninh nhanh và bền vững.
Sau khi chính thức đưa vào hoạt động, dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh); liên kết chuỗi đô thị phát triển năng động; hoàn thiện tuyến cao tốc theo trục ven biển vùng Duyên hải Bắc Bộ; rút ngắn quãng đường từ thành phố Hạ Long đi Hà Nội là 180km như hiện nay xuống còn 130km, thời gian đi ôtô giảm từ 3,5 tiếng xuống còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm được 2/3, từ 75km xuống còn 25km.
Dự án Đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng được đầu tư bằng nguồn ngân sách với quy mô đầu tư xây dựng mới 19,8km đường cao tốc theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc tiêu chuẩn TCVN 5729:2012.
Điểm đầu của dự án giao với Quốc lộ 18 tại Km l02 + 300 (thuộc phường Đại Yên, thành phố Hạ Long). Điểm cuối dự án tại lý trình Km 19+800 (là điểm đầu dự án thành phần cầu Bạch Đằng, đường dẫn nút giao cuối tuyến).
Trên tuyến xây dựng 5 cầu lớn gồm: Sông Hốt, sông Bình Hương, sông Chanh, sông Rút, cầu cạn Phong Hải. Đáng chú ý, cầu Bạch Đằng là cây cầu dây văng hiện đại với nhiều kỷ lục được ghi nhận. Đây cũng là công trình cầu dây văng do các kỹ sư của Việt Nam thiết kế, thi công; là một biểu tượng về kỹ thuật xây dựng cầu đường của Việt Nam với thiết kế 3 trụ tháp là 3 chữ H, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa ba trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội-Hải Phòng-Hạ Long.
Công trình kết nối với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng tại Km 104+500. Dự án được chia làm 8 gói thầu xây lắp, trong đó phần cầu chính dây văng dài 700m, rộng 25m với 4 làn xe chạy và 2 dải an toàn. Kết cấu các trụ tháp hình chữ H với chiều cao 100m. Phần cầu dẫn, cầu vượt và nút giao 2 bờ Hải Phòng, Quảng Ninh sử dụng kết cấu dầm super T và đúc hẫng trên hệ thống móc cọc bêtông cốt thép, đường kính từ 1,5 đến 2m. Công trình đầu tư theo hình thức BOT.
Thay mặt Chính phủ, phát lệnh thông xe tuyến đường mang tính cột mốc về hạ tầng giao thông cả nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đây là sự kiện đột phá quan trọng kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh phát triển hạ tầng luôn là ưu tiên quan trọng của Chính phủ trong các nhiệm kỳ để bảo đảm chắc chắn cho sự phát triển kinh tế nhanh, năng động, gắn với mục tiêu bền vững.
Thủ tướng nhấn mạnh đây là một đột phá quan trọng của hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng vì không chỉ phát huy giá trị cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mà còn thúc đẩy liên kết vùng, góp phần kết nối toàn khu vực tam giác phát triển 3 tỉnh Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh, mở thêm những không gian và cơ hội phát triển kinh tế lớn khác.
Sự kiện này còn mang tính đột phá về rút ngắn thời gian đi lại từ Hà Nội đi Hạ Long, Hải Phòng. Điểm đột phá còn là một cây cầu "made in Việt Nam" - một minh chứng cụ thể về tinh thần tự lực, tự cường về khả năng làm chủ công nghệ thi công cầu đường của người Việt Nam. Công trình do Việt Nam tự đầu tư, thiết kế thi công, với công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.
Thủ tướng cũng đánh giá cao tính đột phá “dám nghĩ, dám làm” của lãnh đạo địa phương dưới sự hỗ trợ đắc lực của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ các thời kỳ, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương liên quan. “Đó là một sự táo bạo, đột phá cần thiết, rất cần trong giai đoạn hiện nay", Thủ tướng nói.
Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của chính quyền, địa phương hai tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng trong giải phóng mặt bằng, triển khai thủ tục, thu xếp nguồn vốn.
Thủ tướng cũng dành lời ngợi khen các đơn vị thiết kế, thi công và đội ngũ những cán bộ, kỹ sư đã làm việc ngày đêm, xây dựng công trình bảo đảm chất lượng, mỹ thuật theo đúng yêu cầu đề ra.
Nhân dịp này, Thủ tướng cũng chân thành cảm ơn các hộ gia đình trong diện di dời đã dành mặt bằng cho công trình; yêu cầu chính quyền các địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi để đồng bào ổn định đời sống.
Thủ tướng đề nghị chủ đầu tư khẩn trương thực hiện nốt các phần việc còn lại để tuyến cao tốc Hạ Long-Hải Phòng phát huy giá trị một cao tốc đồng bộ, hiện đại an toàn và hiệu quả.
“Nhiệm vụ quan trọng tiếp theo của chúng ta là phải làm sao cho sự đầu tư này thực sự có hiệu quả", “chắp cánh cho kinh tế và du lịch Quảng Ninh - Hải Phòng trong thời gian tới”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Sau lễ khánh thành, thông xe vào sáng 01-9, bắt đầu từ 13 giờ cùng ngày, các phương tiện giao thông được phép lưu thông trên cao tốc theo quy định tại khoản 4, Điều 26, Luật Giao thông đường bộ với vận tốc cho phép tối đa hiện tại là 80km/giờ (vận tốc thiết kế 100km/giờ). Việc hạn chế tốc độ là để người dân làm quen với tuyến đường mới, bảo đảm an toàn giao thôn trong quá trình lưu thông./.
Việt Nam muốn đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác với Vương quốc Anh  (01/09/2018)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sắp thăm chính thức Liên bang Nga  (01/09/2018)
Triển khai giải pháp phát triển sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu  (01/09/2018)
Nhiều chính sách mới sẽ có hiệu lực bắt đầu từ tháng Chín  (01/09/2018)
Lề lối, phong cách làm việc khoa học, dân chủ, chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng  (01/09/2018)
Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm việc với các đơn vị Dầu khí khu vực phía Nam  (01/09/2018)
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về chỉnh huấn cán bộ, đảng viên và một số giải pháp trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay
- Tổ hợp công nghiệp quốc phòng và gợi mở hướng nghiên cứu về mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao ở Việt Nam
- Tỉnh Quảng Trị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên