TCCSĐT - Chiều 28-8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Sushma Swaraj, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ đang thăm làm việc tại Việt Nam.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, hoan nghênh Bộ trưởng thăm Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ khó khăn, mất mát do mưa lớn và lụt tại nhiều bang của Ấn Độ; bày tỏ chia buồn sâu sắc về việc cựu Thủ tướng Ấn Độ Atal Bihari Vajpayee qua đời.

Thủ tướng đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội hết sức ấn tượng của Ấn Độ; vị thế, vai trò Ấn Độ ngày càng cao ở khu vực và trên thế giới. Thủ tướng cũng đánh giá cao đóng góp quan trọng của Bộ Ngoại giao Ấn Độ và cá nhân Bộ trưởng vào thành công chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn tháng 01-2018; đồng thời cảm ơn Thủ tướng Narendra Modi đã có Thư chúc mừng Quốc khánh Việt Nam 02-9.

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam luôn coi trọng và thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện với Ấn Độ đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực; đánh giá cao kết quả làm việc tích cực sáng giữa bà Bộ trưởng và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Thủ tướng đề nghị bà Bộ trưởng duy trì sự tin cậy cao về chính trị và thúc đẩy hợp tác trên nhiếu lĩnh vực giữa hai nước. Đẩy mạnh hợp tác hiệu quả quốc phòng, an ninh - trụ cột của quan hệ song phương; ưu tiên thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, trong đó, tích cực trao đổi để giảm các biện pháp phòng vệ thương mại, không để ảnh hưởng lợi ích của doanh nghiệp trong quan hệ thương mại song phương; thúc đẩy các tập đoàn lớn của Ấn Độ đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trên các lĩnh vực năng lượng, năng lượng tái tạo, khai thác dầu khí.

Thủ tướng cho rằng, hợp tác khoa học công nghệ, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân hai nước còn rất nhiều tiềm năng, do đó cần thiết lập các cơ chế hợp tác phù hợp. Hai bên cũng cần phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam ủng hộ chính sách “Hành động hướng Đông” của Ấn Độ; mong Ấn Độ ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực; đề nghị Ấn Độ duy trì tiếng nói tích cực, đề cao việc bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không và thương mại, thượng tôn pháp luật, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giành thời gian tiếp, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj bày tỏ ấn tượng về những thành tựu kinh tế - xã hội mà Việt Nam đạt được thời gian qua. Bộ trưởng vui mừng thông báo kết quả kỳ họp lần thứ 16 của Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Ấn Độ về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học-công nghệ do bà và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đồng chủ trì.

Hai bên nhất trí đề ra nhiều giải pháp cụ thể để đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ hợp tác hiện nay. Bà cũng vui mừng nhận thấy, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ thời gian qua đã có những bước phát triển tích cực, đi vào chiều sâu và thực chất, phục vụ thiết thực lợi ích của nhân dân hai nước. Bà khẳng định, Ấn Độ mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, nhất là các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư; mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, an ninh, quốc phòng; đẩy mạnh giao lưu nhân dân, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau… qua đó đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, phát triển thịnh vượng của khu vực cũng như thế giới.

** Cùng ngày, tại Hà Nội, Kỳ họp lần thứ 16 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Ấn Độ về Hợp tác Kinh tế, Thương mại, Khoa học và Công nghệ đã diễn ra dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj. Tham dự cuộc họp có quan chức cao cấp hai nước cùng nhiều bộ, ngành, địa phương của Việt Nam.

Phát biểu tại Kỳ họp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ đều nhất trí đánh giá rằng kể từ sau Kỳ họp Ủy ban Hỗn hợp lần thứ 15, quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Ấn Độ tiếp tục phát triển tốt đẹp và có nhiều dấu mốc quan trọng.

Hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vào tháng 9-2016 và tổ chức thành công năm Hữu nghị 2017 kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm Đối tác Chiến lược. Niềm tin chính trị giữa hai nước không ngừng được củng cố thể hiện qua các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Trên đà tin cậy này, hai bên nhất trí thúc đẩy chuyến thăm Việt Nam của lãnh đạo cấp cao Ấn Độ trong thời gian sớm nhất và duy trì đều đặn các chuyến thăm cấp cao và các cấp theo Chương trình hành động giai đoạn 2017 - 2020 triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Hai bên nhất trí tăng cường xúc tiến đầu tư Ấn Độ vào các lĩnh vực Việt Nam ưu tiên phát triển như năng lượng, năng lượng tái tạo, nông nghiệp chất lượng cao và đầu tư của Việt Nam vào Ấn Độ trên các lĩnh vực nông nghiệp, chế biến nông thủy sản và sản phẩm gỗ.

Hai bên cũng nhấn mạnh việc tiếp tục hợp tác lâu dài trên lĩnh vực dầu khí đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác ở nước thứ ba.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cảm ơn và đánh giá cao Ấn Độ tiếp tục cấp các gói hỗ trợ phát triển không hoàn lại, các gói tín dụng ưu đãi cũng như các khóa đào tạo thiết kế riêng cho Việt Nam.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ bày tỏ tự hào khi ngày càng nhiều người Việt theo học các lĩnh vực kỹ thuật và các ngành khác tại Ấn Độ. Hai bên cũng ghi nhận hợp tác khoa học và công nghệ cũng như văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân tiếp tục phát triển mạnh.

Hai bên cho rằng, việc triển khai các Nhóm công tác chung về Nông nghiệp, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Công nghệ thông tin cũng như đàm phán về hợp tác tư pháp là các hoạt động thiết thực để thúc đẩy các lĩnh vực nhiều tiềm năng này.

Hai bên đánh giá cao truyền thống phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là tại Liên hợp quốc, phối hợp với nhau trong khuôn khổ hợp tác ASEAN - Ấn Độ và các cơ chế khu vực do ASEAN dẫn dắt.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hoan nghênh vai trò tích cực, chủ động của Ấn Độ qua chính sách “hành động hướng Đông” cũng như vị thế của Ấn Độ tại khu vực Ấn Độ Dương-châu Á-Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ đánh giá cao vai trò Điều phối viên giai đoạn 2015 - 2018 trong việc thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ ASEAN-Ấn Độ và mong muốn phía Việt Nam tiếp tục phối hợp để thúc đẩy thực hiện các cam kết trong Tuyên bố Delhi dịp Hội nghị cấp cao ASEAN - Ấn Độ tháng 01-2018 vừa qua.

Về một số diễn biến gần đây tại Biển Đông, hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông; ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Hai bên kêu gọi các bên liên quan không tiến hành các hoạt động làm phức tạp tình hình, mở rộng tranh chấp; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất và có tính ràng buộc pháp lý.

Kết thúc Kỳ họp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj đã ký Biên bản thỏa thuận của Kỳ họp.

Nhân dịp này, đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận và Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ hợp tác để thực hiện 7 dự án hỗ trợ cho cộng đồng người Chăm tại tỉnh Ninh Thuận. Dự kiến, Kỳ họp lần thứ 17 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Ấn Độ sẽ diễn ra tại Ấn Độ trong năm 2020.

** Chiều cùng ngày, tại Hà Nội, sau 2 ngày làm việc, Hội thảo Ấn Độ Dương lần thứ ba với chủ đề Hướng tới xây dựng cấu trúc an ninh khu vực do Quỹ Ấn Độ (India Foundation) và Học viện Ngoại giao đồng tổ chức đã kết thúc tốt đẹp.

Với mô hình bán chính thức, hội thảo đã diễn ra trong không khí cởi mở, thẳng thắn và thực chất với nhiều thảo luận sâu sắc và có giá trị về các khía cạnh hợp tác khác nhau của khu vực, góp phần đạt được nhận thức chung về mục tiêu hướng tới một khu vực hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Thủ tướng SriLanka, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, Phó Thủ tướng Nepal, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ và Bộ trưởng Ngoại giao Singapore đã phát biểu khai mạc hội thảo, nêu bật tầm quan trọng của vấn đề xây dựng cấu trúc khu vực.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh tầm quan trọng của kết nối Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, đồng thời khẳng định trong bối cảnh khu vực đang phải đối mặt với nhiều thách thức, mong muốn về một khu vực hòa bình, ổn định và thịnh vượng đang ngày càng trở nên mạnh mẽ.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng khẳng định nguyên tắc xây dựng một cấu trúc khu vực có tính bao trùm, tôn trọng luật pháp quốc tế, vai trò trung tâm của ASEAN, tôn trọng độc lập, chủ quyền, tin tưởng lẫn nhau và cùng có lợi.

Trong các phiên trao đổi cấp bộ trưởng và quan chức cấp cao, các đại biểu chia sẻ nhiều ý kiến về thách thức, cơ hội, và tầm nhìn về xây dựng cấu trúc an ninh khu vực.

Nhiều đại biểu khẳng định vị trí quan trọng của Việt Nam trong khu vực, cho rằng đây là thời điểm thích hợp để Việt Nam tổ chức Hội thảo Ấn Độ Dương lần thứ ba. Các đại biểu chia sẻ quan ngại về các vấn đề an ninh khu vực, trong đó có an ninh biển. Trong quá trình xử lý các thách thức an ninh, các đại biểu đề cao việc tôn trọng luật pháp quốc tế, không sử dụng vũ lực, giải quyết hòa bình các tranh chấp.

Hội thảo còn là diễn đàn để các nước đang phát triển bày tỏ nguyện vọng, tiếng nói, cũng như đóng góp ý tưởng cho phát triển chung của toàn khu vực. Tại hội thảo, đại biểu đến từ các quốc gia đang phát triển đã chia sẻ, trong bối cảnh thế giới đang chuyển hóa nhanh chóng với sự phụ thuộc lẫn nhau ngày càng tăng, yêu cầu quan trọng là tạo ra sân chơi và cạnh tranh bình đẳng nhưng vẫn không bỏ qua tính khác biệt về trình độ và mô hình phát triển giữa các quốc gia. Theo đó, các quốc gia, ở các cấp độ phát triển đa dạng, cần có sự tôn trọng và hỗ trợ lẫn nhau, từ đó thúc đẩy hòa bình, an ninh, hợp tác và ổn định trong khu vực.

Trước phiên khai mạc đã diễn ra ba phiên thảo luận khoa học với sự tham gia của nhiều chuyên gia và học giả uy tín với các nội dung về cấu trúc an ninh khu vực; cấu trúc quản trị; thương mại và ổn định khu vực.

Các học giả nêu nhiều ý tưởng song đều thống nhất nhu cầu kết nối Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ngày càng tăng do đây là những khu vực chiến lược về an ninh, kinh tế của thế giới, có nhiều lợi ích và giá trị gắn kết.

Mặt khác, khu vực này đang đối mặt với hàng loạt thách thức lẫn cơ hội mới đến từ các thay đổi đáng kể trên mọi lĩnh vực. Vì vậy, việc xây dựng một cấu trúc khu vực bền vững, lấy luật pháp quốc tế là nền tảng, ASEAN làm trung tâm, duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, phát triển kinh tế ở từng quốc gia làm điều kiện, sẽ đáp ứng lợi ích và nguyện vọng chung của tất cả các quốc gia./.