TCCSĐT - Ngày 13-3-2017, tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản và Tỉnh ủy Lâm Đồng đã tổ chức sơ kết công tác phối hợp thông tin truyền thông giai đoạn 2014-2016 và Ký kết thỏa thuận hợp tác thông tin giai đoạn 2017-2020.

 
PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, thay mặt Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tặng quà lưu niệm Tỉnh ủy Lâm Đồng.

Tham dự từ phía Tỉnh ủy Lâm Đồng có các đồng chí: Nguyễn Xuân Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Đức Quận, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng. Từ phía Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản có PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản; TS. Phạm Tất Thắng, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập cùng lãnh đạo các ban chuyên môn, ban ấn phẩm và cán bộ, biên tập viên Tạp chí Cộng sản.

Phát biểu khai mạc buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến nhiệt liệt chào mừng Đoàn công tác Tạp chí Cộng sản do PGS, TS. Đoàn Minh Huấn dẫn đầu vào thăm và làm việc tại tỉnh. Giới thiệu khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Lâm Đồng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết từ năm 2010, Lâm Đồng đã thoát khỏi tình trạng tỉnh kém phát triển và trong gần 10 năm qua, tỉnh luôn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, xã hội ổn định. Với quy mô hơn 1,2 triệu dân của hơn 40 dân tộc anh em trên địa bàn, quy mô kinh tế của tỉnh đã chiếm 1,38% GDP của cả nước. Thu nhập bình quân đầu người của tỉnh đạt 50 triệu đồng/năm, ngang bằng với mức bình quân chung của cả nước.

 
 Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng phát biểu.

Trong tái cơ cấu kinh tế, tỉnh xác định hướng ưu tiên lần lượt là nông nghiệp, dịch vụ, công nghiệp, trọng tâm là nông nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng nông thôn mới. Dịch vụ du lịch được tỉnh xác định là ngành kinh tế động lực, còn công nghiệp phát triển có chọn lọc, ở những ngành, lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh, tập trung vào công nghiệp chế biến sâu các sản phẩm, nhất là chế biến nông sản để nâng cao giá trị gia tăng.

Chương trình nông nghiệp công nghệ cao được tỉnh xây dựng và triển khai từ năm 2003, đến nay đã đạt được những kết quả nhất định với diện tích 50 ngàn ha, chiếm 17% diện tích canh tác toàn tỉnh, tập trung vào các loại rau củ, hoa, chăn nuôi bò sữa,…

Du lịch phát triển, tăng trưởng ổn định, đóng góp đáng kể nguồn thu ngân sách. Tổng lượng khách du lịch đến địa phương đạt hơn 5 triệu lượt người/năm. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực. Đến nay, tỉnh đã có 01 huyện và 60 xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới, đạt mục tiêu 50% tổng số xã, sớm hơn so với mục tiêu mà Chính phủ đề ra cho năm 2020.

Đảng bộ tỉnh có hơn 41 ngàn đảng viên, sinh hoạt trong 695 tổ chức cơ sở đảng. Từ đầu nhiệm kỳ khóa X Đảng bộ tỉnh đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành 5 nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X.

 
 PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản phát biểu.

Phát biểu đáp từ, đồng chí Đoàn Minh Huấn chúc mừng những thành tựu mà Lâm Đồng đã đạt được, cho rằng Lâm Đồng đã có định hướng rõ ràng về chiến lược phát triển, đó là công nghiệp hóa nông nghiệp, phát triển nông nghiệp công nghệ cao và chiến lược đó đã mang lại những thành quả bước đầu.

Giới thiệu về Tạp chí Cộng sản đồng chí Đoàn Minh Huấn cho biết Tạp chí Cộng sản là cơ quan lý luận và chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, có nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, thông qua các bài viết, nhất là các bài viết của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước như các thông điệp chính trị để lãnh đạo, chỉ đạo. Công tác tuyên truyền của Tạp chí góp phần định hướng dư luận, đấu tranh với các luận điệu sai trái, xuyên tạc, thù địch.

Một mảng công tác lớn của Tạp chí là tổng kết thực tiễn, đặc biệt qua tổng kết thực tiễn để đóng góp phát triển lý luận. Đồng chí Đoàn Minh Huấn nhấn mạnh, trong tổng kết thực tiễn thì mô hình Lâm Đồng rất có ý nghĩa để nghiên cứu, phát triển và nhân rộng.

Đồng chí Đoàn Minh Huấn cho biết, Tạp chí Cộng sản hiện có 5 ấn phẩm: Tạp chí Cộng sản ra ngày mùng 1, trong đó đề cập đến những vấn đề, thông điệp của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, từ đó trở thành tư tưởng, định hướng, quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo thực tiễn; Tạp chí Cộng sản Chuyên đề cơ sở, ra ngày 15 hằng tháng, với nội dung tổng kết mô hình, những cách làm sáng tạo, hướng tới cơ sở, chú ý cách làm sáng tạo của địa phương, cơ sở; Chuyên san Hồ sơ sự kiện, ra ngày 10 và 25 hằng tháng, với cách chuyển tải nhẹ nhàng, mang tính hệ thống về các vấn đề, sự kiện, phù hợp với nhiều đối tượng độc giả; Chuyên đề Đoàn kết và Phát triển ra ngày 5 và 20 hằng tháng, theo đặt hàng của Thủ tướng Chính phủ nhằm cấp phát cho đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa; Tạp chí Cộng sản điện tử, cập nhật tin tức thời sự chính trị kết hợp với các bài nghiên cứu, trao đổi về các lĩnh vực chính trị, xây dựng Đảng, kinh tế, văn hóa, xã hội, kết nối quốc tế, kết nối với các đảng cộng sản trên thế giới qua trang SolidNet, và là một trong các tờ báo có uy tín, lượng bạn đọc truy cập cao, tạo hiệu ứng tích cực, có sức lan tỏa rộng.

 
 Ký kết thỏa thuận hợp tác.

Đồng chí Đoàn Minh Huấn nhấn mạnh, việc triển khai các hoạt động phối hợp với Tỉnh ủy Lâm Đồng trong giai đoạn tiếp theo sẽ được Ban Biên tập giao nhiệm vụ cụ thể cho Cơ quan thường trực miền Nam của Tạp chí để thực hiện và bày tỏ mong muốn Tạp chí Cộng sản được tiếp tục đồng hành với sự phát triển của Lâm Đồng bằng chương trình, kế hoạch và sản phẩm cụ thể; mong muốn lãnh đạo và cán bộ Lâm Đồng tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để phóng viên, biên tập viên Tạp chí tác nghiệp trên địa bàn, cộng tác viết bài thường xuyên cho Tạp chí.

Đánh giá về công tác phối hợp giữa Tạp chí Cộng sản và Tỉnh ủy Lâm Đồng thời gian qua, đồng chí TS. Phạm Tất Thắng cho biết hai bên đã phối hợp khá chặt chẽ, các chủ trương, sự kiện lớn của Lâm Đồng đều xuất hiện kịp thời trên các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản. Tạp chí Cộng sản thường xuyên cử cán bộ, phóng viên đi tìm hiểu thực tế, viết bài tuyên truyền về Lâm Đồng và luôn luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh. Về những hạn chế cần khắc phục, đồng chí Phạm Tất Thắng đánh giá việc tuyên truyền về tỉnh chưa thật sự nổi bật, chuyên sâu, số lượng tin, bài chưa nhiều; một số nội dung hợp tác còn chưa được triển khai như tổ chức tọa đàm, hội thảo khoa học; kế hoạch phối hợp hàng năm còn chưa được xây dựng một cách cụ thể,…

Tại buổi làm việc, đồng chí Đoàn Minh Huấn và đồng chí Nguyễn Xuân Tiến đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác thông tin giai đoạn 2017-2020 với các nội dung từ công tác tuyên truyền, phản ánh đến các hoạt động nghiên cứu, tổng kết mô hình, tổ chức tọa đàm, hội thảo khoa học, công tác phát hành, theo Kết luận số 29-KL/TW ngày 25-8-2012 của Ban Bí thư Trung ương về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 28-12-1996 của Bộ Chính trị khóa VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng./.