Hôm nay, 1-4, cuộc tổng kiểm kê đất đai trên toàn quốc bắt đầu được triển khai đồng loạt ở các địa phương, theo Chỉ thị số 31 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Tài Nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên cho biết, mục đích của cuộc tổng kiểm kê lần này là rà soát lại đất công mà nhà nước giao cho các đơn vị sử dụng ở các tỉnh, thành phố để đánh giá hiệu quả sử dụng và kiến nghị thu hồi diện tích đất sử dụng sai mục đích.

Đất của các tổ chức được Nhà nước giao quản lý và đất do cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, tổ chức tôn giáo đang quản lý, sử dụng sẽ chưa kiểm kê trong đợt này. Riêng đất do các ban quản lý rừng và các công ty nông, lâm nghiệp đang quản lý, sử dụng mà có nguồn gốc đất từ các nông, lâm trường quốc doanh, đất an ninh, quốc phòng sẽ được kiểm kê theo quy định riêng.

Cũng theo Bộ trưởng, lần kiểm kê này sẽ được thực hiện kiên quyết, đánh giá từng thửa đất, nếu mức độ vi phạm nặng nhất thì thu hồi toàn bộ để sử dụng vào mục đích khác.

“Quỹ đất hiện nay rất hạn hẹp, không thể chấp nhận tình trạng một số tổ chức sử dụng không đúng mục đích đem lại lợi ích cục bộ cho một nhóm nhỏ hoặc để hoang hóa, lãng phí”, Bộ trưởng quả quyết./.