Sáng 13-10-2015, tại Phủ Chủ tịch, 63 đại biểu nhà nông tiêu biểu xuất sắc đại diện cho 63 tỉnh, thành trong cả nước về dự chương trình Tự hào nông dân Việt Nam và Lễ tôn vinh nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2015 đã được Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan gặp mặt thân mật.
Chúc mừng 63 đại diện tiêu biểu cho giai cấp nông dân Việt Nam về dự Lễ tôn vinh nông dân Việt Nam xuất sắc 2015, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh trong suốt chiều dài đất nước, nông dân luôn là người chịu thương, chịu khó, cần cù chất phác, siêng năng và chắt chiu. Giai cấp nông dân ngày càng lớn mạnh, trưởng thành, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong kháng chiến, nông dân là những người cung cấp thực phẩm, lương thực cho tiền tuyến. Theo tiếng gọi của cách mạng, nhiều thanh niên nông dân đã lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Trong sự nghiệp đổi mới, Đảng, Nhà nước đánh giá rất cao sự đóng góp của giai cấp nông dân. Từ chỗ là một nước còn thiếu đói, phải nhập khẩu gạo, Việt Nam đã vươn lên thành nước xuất khẩu gạo thứ nhất, nhì trên thế giới. Bộ mặt nông thôn được đổi mới, tỷ lệ đói nghèo chỉ còn 4,5%. Có được điều đó là nhờ sự cố gắng của các cấp Hội nông dân, các cấp ủy Đảng, chính quyền. Nông dân là người làm nên thành công của sự nghiệp xây dựng nông thôn mới, nhiều nông dân trở thành nhà khoa học chân đất, có những sáng kiến, sáng tạo tiêu biểu.

Phó Chủ tịch nước hoan nghênh Hội Nông dân Việt Nam đã có sáng kiến tổ chức tôn vinh những nông dân tiêu biểu xuất sắc, điều đó thể hiện rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với giai cấp nông dân, đánh giá đúng đóng góp của nông dân với đất nước, có tác dụng động viên nông dân hăng say, sáng tạo hơn trong sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch nước băn khoăn khi nông dân sản xuất ra sản phẩm năng suất tốt nhưng việc tiếp cận với thị trường rất khó khăn, cảnh được mùa rớt giá luôn diễn ra.

Phó Chủ tịch nước nêu rõ, ngày 31-12-2015, Cộng đồng ASEAN ra đời, các luồng tự do luân chuyển lao động, tự do luân chuyển hàng hóa và tự do luân chuyển nguồn vốn trong khu vực ASEAN sẽ đặt ra nhiều thách thức lớn với doanh nghiệp vừa và nhỏ và với những nông dân sản xuất hàng hóa đó bởi nguồn nhân lực của Việt Nam hiện chưa cao; giá cả hàng hóa cao hơn so với mặt hàng cùng chủng loại của nhiều nước.

Trên tinh thần đó, Phó Chủ tịch nước đề nghị Hội Nông dân Việt Nam tăng cường tập huấn cho nông dân về thời cơ, thách thức thuận lợi của nông dân khi gia nhập ASEAN, chú trọng phát triển khoa học công nghệ và kinh tế tri thức, tạo điều kiện cho các nông dân có phát minh, sáng chế được đăng ký bản quyền. Việt Nam không phát triển khoa học công nghệ, kinh tế tri thức sẽ thua thiệt, nhà nước phải tạo điều kiện hơn, nghiên cứu sâu hơn về nông dân, về ngành nghề, cơ cấu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, thị trường cho nông dân. Nếu nhà nước không có sự hỗ trợ, nếu nông dân, doanh nghiệp không vươn lên, sẽ bị thua ngay trên sân nhà, sản phẩm làm ra khó tiêu thụ, đầu tư không hiệu quả - Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Quốc Cường, Lễ tôn vinh nông dân Việt Nam xuất sắc được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức hằng năm, bắt đầu từ năm 2013. Qua 02 năm triển khai, đến nay, các nông dân đạt danh hiệu xuất sắc vẫn tiếp tục phát huy tốt. Các nông dân được tôn vinh năm nay là những điển hình trong sản xuất kinh doanh, lao động sáng tạo, xây dựng nông thôn mới và bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, là “mẫu hình người nông dân mới” thời hội nhập, hạt nhân của phong trào nông dân trên địa bàn dân cư, có tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa cao trong đời sống thường ngày. Lễ tôn vinh nông dân Việt Nam xuất sắc 2015 sẽ được tổ chức vào tối 14-10, tại Nhà hát lớn Hà Nội./.