TCCSĐT - Đó là nhận định của đồng chí Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tại buổi Họp mặt nhân kỷ niệm kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945 - 19-8-2015 và Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02-9-1945 - 02-9-2015) do Uỷ ban Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố tổ chức ngày 01-9-2015 với sự tham dự hơn 120 kiều bào.
Khẳng định vai trò của kiều bào ta ở nước ngoài trong thời gian qua, Chủ nhiệm Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Phạm Văn Hải cho rằng: Trong suốt 70 năm qua, cùng với chính quyền và nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài đã có nhiều đóng góp quý báu cho công cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc và xây dựng, phát triển đất nước ngày nay.

Theo đồng chí Phạm Văn Hải: Thời gian qua, Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố đã chủ động phối hợp các cơ quan, ban ngành liên quan triển khai thực hiện nhiều chủ trương, chính sách của Trung ương và Thành phố theo hướng thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài tham gia xây dựng và phát triển Thành phố trên các lĩnh vực như: giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ, sản xuất kinh doanh... Trong đó, đã có nhiều hoạt động tham gia xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, trao học bổng trên địa bàn Thành phố; thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại từ năm 2004 đến tháng 7 năm 2015 đã có khoảng 40 tỷ USD kiều hối chuyển về Thành phố chiếm 40-60% lượng kiều hối cả nước.

Thay mặt bà con kiều bào, GS, TSKH. Đặng Lương Mô, kiều bào Nhật Bản đã chia sẻ cảm xúc của mình: Ngày nay, đất nước Việt Nam đã phát triển nhiều mặt, trở thành một quốc gia có uy tín và được bạn bè khắp năm châu nể trọng. Trong không khí của những ngày kỷ niệm trọng đại của dân tộc, mỗi người con Việt Nam dù ở trong nước, hay sinh sống ở nước ngoài hẳn cũng không thể nào quên được khí thế hào hùng, háo hức của những ngày đầu độc lập của đất nước, qua đó nguyện tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước Việt Nam giàu đẹp.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Phó Chủ tịch Lê Thanh Liêm nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước ta luôn luôn chú trọng phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam và là nguồn lực để xây dựng đất nước. Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có mối liên hệ với người Việt Nam ở nước ngoài đông nhất cả nước, trong hơn 10 năm qua, Đảng bộ và chính quyền Thành phố đã chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết 36 ngày 26-3-2004 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Đồng thời, Thành phố còn thực hiện nhiều cải tiến, đổi mới quy trình, thủ tục hành chính, miễn thị thực, sở hữu nhà ở, bỏ quy định đăng ký giữ quốc tịch, xuất nhập cảnh, đăng ký lưu trú, tăng thời gian cấp thị thực cho kiều bào về thăm thân nhân lên 12 tháng. Đáng lưu ý là các thủ tục và cơ chế chính sách được Thành phố thực hiện theo hướng ngày càng công khai, minh bạch, dễ thực hiện, giảm phiền hà và rút ngắn thời gian giải quyết cho bà con kiều bào.

Cùng với việc ghi nhận những đóng góp của kiều bào trong thời gian qua, góp phần thúc đẩy tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Thành phố với các địa phương nước ngoài, đồng chí Lê Thanh Liêm mong muốn bà con kiều bào tiếp tục nêu cao tinh thần yêu nước và niềm tự hào dân tộc, giữ gìn bản sắc văn hoá và truyền thống dân tộc Việt Nam, đoàn kết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, vượt qua những khó khăn, thách thức, từ điều kiện và khả năng của mình tiếp tục đóng góp hiệu quả vào công cuộc xây dựng và phát triển Thành phố ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Nhân dịp này, một số cá nhân đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động của Chủ tịch nước trao tặng và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích vận động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia xây dựng và phát triển Thành phố./.