Trong báo cáo "Triển vọng Kinh tế Thế giới" công bố ngày 8-10, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ sụt giảm mạnh trong năm 2008 và 2009, và kinh tế Mỹ nhiều khả năng sẽ rơi vào suy thoái.

Nhận định này cho thấy rõ những thiệt hại ngày càng lớn từ cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay, vốn được xem là nguy hiểm nhất kể từ thập niên 30 của thế kỷ trước.

Báo cáo của IMF dự đoán tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm 2008 sẽ chỉ ở mức 3,9%, thấp hơn đáng kể so với mức 5% năm 2007. Dự kiến tăng trưởng kinh tế thế giới thậm chí còn sụt giảm hơn nữa, chỉ đạt 3% trong năm 2009 và là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2002. Trước đó, IMF từng coi tỷ lệ tăng trưởng kinh tế thế giới không quá 3% đồng nghĩa với suy thoái.

Những dự báo trên được IMF thực hiện trước ngày 8-10, thời điểm Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và 6 ngân hàng trung ương lớn khác cắt giảm lãi suất trong nỗ lực nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay biến thành một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

IMF và nhiều nhà kinh tế tư nhân khác dự báo nền kinh tế Mỹ có thể suy giảm trong 3 tháng cuối năm nay và 3 tháng đầu năm tới - đánh dấu quá trình suy trầm. Đây sẽ là cuộc suy trầm đầu tiên của nền kinh tế số một thế giới kể từ năm 2001.

Về các nền kinh tế khác trong nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới G-7, IMF dự báo tăng trưởng của Đức, Pháp, Anh, Canada và Nhật Bản năm nay sẽ đều giảm so với năm ngoái.

Về các nền kinh tế đang nổi, IMF dự báo hai "người khổng lồ" châu Á là Trung Quốc và Ấn Độ sẽ vẫn tiếp tục duy trì được mức tăng trưởng ấn tượng trong năm nay, mặc dù có giảm chút ít so với năm ngoái./.