Vai trò của thanh niên Lào trong thời đại mới của phát triển đất nước

Phonvilay Phomviengxay Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào
12:11, ngày 18-06-2013

TCCSĐT - Qua thực tiễn đấu tranh giải phóng đất nước, cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng Nhân dân cách mạng Lào luôn khẳng định: Bất kỳ giai đoạn lịch sử nào cũng đều có lực lượng thanh niên dồi dào, hăng hái, nghị lực lớn lao và giàu lòng yêu nước, đi đầu trong cống hiến trí lực của bản thân vì độc lập dân tộc và sự phồn vinh của đất nước. Vì vậy, Đảng Nhân dân cách mạng Lào luôn quan tâm và coi trọng thanh niên và công tác thanh niên.

Kể từ ngày thành lập, Đảng Nhân dân cách mạng Lào luôn đặt niềm tin vào nguồn lực, năng lực và lòng dũng cảm của thanh niên. Trong sự nghiệp giải phóng đất nước, Đảng Nhân dân cách mạng Lào coi công tác vận động, tổ chức lãnh đạo thanh niên là một phần quan trọng trong công tác xây dựng lực lượng cách mạng giải phóng đất nước. Do đó, Đảng Nhân dân cách mạng Lào đã quyết định lập nên tổ chức Thanh niên xung kích (ngày 14-4-1955). Thấy được vai trò quan trọng của lực lượng thanh niên trong đấu tranh giải phóng đất nước, Nghị quyết 4 khóa I của Đảng Nhân dân cách mạng Lào đã xác định: “Cần quan tâm, vận động tổ chức thanh niên, coi công tác tổ chức, giáo dục thanh niên là một việc quan trọng tất yếu, đồng thời cũng để xây dựng lực lượng thanh niên trở thành lực lượng xung kích của mọi phong trào hoạt động”.

Sau đó, Hội Thanh niên Lào yêu nước cũng được thành lập. Từ đó, hai tổ chức Thanh niên xung kích và Thanh niên Lào yêu nước đã sát cánh với nhau để tập hợp, vận động lực lượng thanh niên nhân dân các bộ tộc, mọi tầng lớp nhân dân tham gia đấu tranh cứu nước, cùng nhau thi đua thực hiện khẩu hiệu “nơi nào cần thanh niên có, nơi nào khó thanh niên sẵn sàng” để góp phần phục vụ tiền tuyến và gia tăng sản xuất. Với niềm tin to lớn vào vai trò của thanh niên, Đảng Nhân dân cách mạng Lào đã có Nghị quyết hợp nhất Đoàn Thanh niên xung kích với Đoàn Thanh niên Lào yêu nước, đặt tên là “Đoàn Thanh niên Nhân dân cách mạng Lào”. Dưới sự lãnh đạo của Đoàn Thanh niên Nhân dân cách mạng Lào và sự chỉ đạo sâu sát của Đảng, lực lượng thanh niên đã tổ chức nhiều phong trào sôi nổi và giành được nhiều thắng lợi.

Bước sang thời kỳ mới, Lào đã tiến bước trên trường quốc tế, nhận được sự tôn trọng từ các nước trong khu vực và quốc tế. Mặc dù vậy, xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đã đặt ra thời cơ, vận hội và cả những khó khăn, thách thức to lớn. Đây cũng là điều kiện thuận lợi cho thanh niên Lào phát huy tài năng, sức lực và trí tuệ của tuổi trẻ để khẳng định mình, để trưởng thành và cống hiến cho đất nước.

Thanh niên Lào ngày nay là lực lượng đông đảo của xã hội, chiếm hơn một phần ba dân số cả nước, là nguồn lực chủ yếu đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thực tiễn lịch sử của Lào đã khẳng định: Thanh niên Lào là nguồn lực chủ yếu tham gia quá trình đấu tranh chống lại bọn đế quốc xâm lược, phong kiến, phản động, tay sai. Sang giai đoạn bảo vệ và phát triển đất nước, thanh niên Lào là lực lượng có vai trò quan trọng nhất, là nguồn lực chủ yếu góp phần bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã khẳng định: Thanh niên là xương sống của đất nước, thanh niên là tương lai của đất nước, thanh niên là cánh tay phải của Đảng.

Thanh niên Lào đang tự khẳng định mình và không ngừng phát triển bản thân để tiến kịp với thanh niên các nước trên thế giới, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, để làm cho đất nước thoát khỏi tình trạng kém phát triển vào năm 2020 và tạo tiền đề vững chắc cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Khi đất nước bước vào quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế như hiện nay, thanh niên Lào phải có tinh thần trách nhiệm và ý thức tự giác cao hơn nữa, có ý thức tự học, tự rèn luyện, tự tin, tự chịu trách nhiệm để trở thành nguồn lao động chất lượng cao, trở thành người kế thừa trung thành sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân các bộ tộc, xứng đáng với lời dặn của Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hẳn (Kayson Phomvihan): “Thanh niên chúng ta hãy là con chim đại bàng không sợ phong ba bão tố, hãy là Xỉn Xay (1) của thời đại chúng ta”. Để thực hiện mục tiêu đó, thanh niên Lào cần thực hiện một số nhiệm vụ như:

Thứ nhất, tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, bồi đắp lý tưởng cách mạng trong sáng. Bối cảnh trong nước và quốc tế hiện nay đang tác động lên tất cả các đối tượng thanh niên, tác động một cách toàn diện lên tư tưởng, tình cảm, lối sống, nhu cầu của từng thanh niên. Do đó, thanh niên phải rèn luyện để có lập trường tư tưởng vững vàng, có lòng yêu nước, có niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, có đạo đức trong sáng và lối sống lành mạnh; tích cực tham gia các cuộc đấu tranh bảo vệ Đảng, Nhà nước và bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đấu tranh chống lại âm mưu “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch và các tiêu cực, tệ nạn xã hội, tham nhũng,…

Thứ hai, ra sức học tập và tự học tập để nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, khoa học, kỹ thuật và tay nghề trong thời kỳ phát triển kinh tế - xã hội trong nước và hội nhập quốc tế; nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, khả năng thực tế, kỹ năng lao động để thích ứng với thị trường lao động trong nước và quốc tế.

Thứ ba, tích cực tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, Mặt trận Lào xây dựng đất nước và các đoàn thể; tham gia bảo vệ và xây dựng hệ thống chính trị ở các cấp vững mạnh và khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững chắc; tự nguyện, tự giác gia nhập các hội của thanh niên, phấn đấu trở thành đoàn viên, đảng viên và hội viên của các tổ chức quần chúng nhân dân.

Thứ tư, tích cực tham gia xây dựng môi trường xã hội lành mạnh và môi trường sinh thái trong lành, sạch đẹp; phòng, chống ô nhiễm môi trường, và ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.

Thứ năm, xung kích, đi đầu trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh bằng việc tham gia các chương trình, dự án của địa phương; tự nguyện, tự giác thực hiện nghĩa vụ quân sự, tham gia các hoạt động bảo vệ Tổ quốc và giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Thứ sáu, chủ động hội nhập quốc tế, tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu như giữ gìn hòa bình, đẩy lùi nguy cơ chiến tranh, chống khủng bố, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu, hạn chế sự bùng nổ dân số, phòng ngừa và đẩy lùi các dịch bệnh hiểm nghèo,… để nâng tầm ảnh hưởng của nước Lào trên trường quốc tế, đồng thời giới thiệu bản sắc văn hóa nhân dân các bộ tộc Lào với bạn bè quốc tế.

Trong thời đại mới, để làm cho đất nước thoát khỏi tình trạng kém phát triển và đủ sức đáp ứng quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thanh niên Lào cần phải không ngừng tu dưỡng rèn luyện để có phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh; biết giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa và những giá trị tinh thần cao đẹp của nhân dân các bộ tộc, biết tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn hóa nhân loại; có chí tiến thủ, có lòng quyết tâm, có tinh thần đoàn kết, sự năng động sáng tạo. Có như vậy, sự nghiệp cách mạng của đất nước Lào mới đi đến thắng lợi vẻ vang./.

-------------------------------------------------

Chú thích:

(1) Nhân vật trong trường ca Xắng Xỉn Xay của Lào