Ngày 29-11, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào Thành phố Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức kỷ niệm 37 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (2-12-1975 – 2-12-2012).

Dự lễ kỷ niệm có đại diện lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng lãnh sự quán Lào tại Thành phố Hồ Chí Minh, các cựu quân tình nguyện Việt Nam tại Lào và đông đảo cộng đồng và sinh viên Lào đang sinh sống và học tập tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ôn lại kết quả của cuộc kháng chiến giành độc lập cũng như những thành tựu nổi bật của Đảng Nhân dân cách mạng Lào và nhân dân Lào sau chiến tranh, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Lào Thành phố Hồ Chí Minh Phan Xuân Biên nhấn mạnh: "Trải qua thử thách của thời gian, chúng ta rất tự hào khi thấy rằng mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane Chủ tịch Souphanouvong đã gây dựng nên và dày công vun đắp, được các thế hệ lãnh đạo, các chiến sỹ cách mạng và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam trân trọng bảo vệ, kế thừa tiếp tục phát triển không ngừng vun bồi từ thế hệ này sang thế hệ khác và trở thành tài sản vô giá của cả hai dân tộc."

Tổng Lãnh sự Lào tại Thành phố Hồ Chí Minh Southideth Phommalat chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với Đảng và nhân dân các bộ tộc Lào trong công cuộc đấu tranh giành độc lập cũng như quá trình phát triển kinh tế xã hội trong thời bình.

Đồng chí khẳng định trong suốt 37 năm qua, mối quan hệ hữu nghị vững bền, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào -Việt Nam tiếp tục phát triển, trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc, là nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng mỗi nước. Ngày nay hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục, an ninh quốc phòng, đối ngoại đều đem lại những kết quả thiết thực tại mỗi nước.

Trong quan hệ hợp tác đầu tư, hiện Việt Nam là nước đứng thứ hai trong số các nước đầu tư vào Lào với 424 dự án, đạt tổng giá trị 3,57 tỷ USD. Đến quý 3-2012, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã đạt hơn 700 triệu USD, dự kiến đạt gần 1 tỷ USD trong năm 2012. 

Riêng đối với Thành phố Hồ Chí Minh, mối quan hệ hợp tác về nhiều mặt với Lào cũng không ngừng được nâng lên trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, y tế, giáo dục, nông nghiệp, xóa đói giảm nghèo. Đến nay, đã có 37 doanh nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh được cấp phép đầu tư vào Lào với tổng số vốn gần 340 triệu USD, tập trung chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp chế biến, khai khoáng và xây dựng./.