Ngày 20-6, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia đã tổ chức gặp gỡ báo chí để giới thiệu về các hoạt động nhân kỷ niệm 45 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (24-6-1967 – 24-6-2012) và Năm Hữu nghị Việt Nam – Campuchia 2012.

Tham dự buổi gặp có đồng chí Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia cùng đại diện Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cùng đông đảo, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội.

Tại buổi gặp, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia Vũ Mão đã điểm lại một số hoạt động của Hội trong thời gian qua. Với chức năng là một tổ chức chính trị - xã hội, Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia đã tập trung triển khai nhiều hoạt động ngoại giao nhằm thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Trong đó, Hội đã xác định và tập trung vào một số hoạt động sau: tổ chức các hoạt động giao lưu hữu nghị kỷ niệm những ngày lễ lớn của hai nước như Tết cổ truyền, Quốc khánh; thường xuyên tổ chức cho các đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang thăm Campuchia để trao đổi kinh nghiệm, tổ chức hội thảo và tăng cường thúc đẩy giao thương giữa doanh nghiệp hai nước; tổ chức hoạt động hữu nghị cho nhân dân các tỉnh biên giới hai nước; hằng năm, phối hợp với phía bạn tổ chức các hoạt động trao đổi đoàn, giao lưu văn hóa văn nghệ; tổ chức các đợt sáng tác và xuất bản các ấn phẩm văn, thơ, nhạc, họa...

Ngoài những hoạt động có tính truyền thống trên, Hội đã có những sáng kiến được triển khai thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Hội thường xuyên quan tâm và chăm lo cho những chiến sĩ quân tình nguyện của Việt Nam trở về hiện đang gặp hoàn cảnh khó khăn; quan tâm tới hoàn cảnh điều kiện sinh hoạt, học tập của lưu học sinh Campuchia ở Việt Nam; tổ chức đỡ đầu cho các lưu học sinh Campuchia đang học tập tại Việt Nam. Đến nay đã có 49 lưu học sinh Campuchia được các gia đình đỡ đầu. Việc làm này nhằm bù đắp cho các em những thiếu thốn về tình cảm và phần nào về vật chất trong thời gian học tập tại Việt Nam.

Năm 2012 là năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia và Năm Hữu nghị Việt Nam – Campuchia, Hội đã triển khai một số hoạt động như: Tham gia Lễ kỷ niệm ngày 7-1 vừa qua, ngày mà Quân tình nguyện Việt Nam giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng. Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giao lưu hữu nghị, trong đó tập trung tổ chức tốt lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 24-6 tới, và cuộc gặp gỡ hữu nghị và hợp tác nhân dân Việt Nam – Campuchia; tiếp tục xây dựng củng cố tổ chức Hội, thành lập các ban của Ban Chấp hành để chỉ đạo hoạt động của Hội hiệu quả hơn; tìm nguồn tài trợ để tiếp tục hỗ trợ cho các cựu quân tình nguyện giúp Campuchia và kiều bào ta tại Campuchia gặp khó khăn; tiếp tục đẩy mạnh việc đỡ đầu cho các lưu học sinh Campuchia đang học tập tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Hội đã giới thiệu cuốn Đặc san về tình hữu nghị Việt Nam- Campuchia. Đặc san tuyển chọn những bài thơ, bản nhạc và truyện ngắn nói về tình hữu nghị Việt Nam-Campuchia. Đây là món quà tinh thần ý nghĩa ra mắt đúng dịp hai nước kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và Năm Hữu nghị./.