TCCSĐT - Nhận lời mời của Phó Chủ tịch nước Lào Bounnhang Volachith, ngày 18 - 6, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam đến Thủ đô Vientiane bắt đầu chuyến thăm chính thức Lào từ ngày 18 đến 20 - 6. Lễ đón được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch.
Ngay sau lễ đón, hai bên đã có cuộc hội đàm. Tham gia hội đàm, về phía Lào có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phongsavath Boupha và đại diện lãnh đạo các Bộ Ngoại giao, Giáo dục và Thể thao, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư; đại diện Phân ban Hợp tác Lào - Việt Nam và Hội Phụ nữ Lào.

Về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Lào Tạ Minh Châu; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Nguyễn Hữu Lục và đại diện lãnh đạo các Bộ Ngoại giao, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan bày tỏ vui mừng được trở lại thăm nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, cảm ơn lãnh đạo và nhân dân Lào đã dành cho đoàn sự đón tiếp trọng thị và thắm tình đồng chí anh em.

Phó Chủ tịch nước đánh giá cao những thành tựu quan trọng về mọi mặt mà nhân dân các dân tộc Lào anh em đã đạt được trong những năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, tiếp tục giữ vững sự ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện, vai trò và vị thế của Lào ngày càng được nâng cao ở khu vực và trên thế giới.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định, Việt Nam đặc biệt coi trọng việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, coi đây là tài sản vô giá cần gìn giữ và truyền lại cho muôn đời con cháu mai sau; khẳng định ủng hộ Lào sớm gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), tiếp tục hỗ trợ Lào tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao Á - Âu 9 (ASEM 9) và Diễn đàn Đối tác Nghị viện Á - Âu 7 (ASEP 7) vào cuối năm 2012. Lào khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với các nước liên quan sử dụng bền vững nguồn nước Sông Mekong, quan tâm tới tác động đối với môi trường.

Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Bounnhang Vorachith nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trong bối cảnh hai nước đang tưng bừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 35 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam  -  Lào.  

Phó Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith chúc mừng những thành tựu quan trọng, toàn diện và có ý nghĩa lịch sử của Việt Nam trong mọi lĩnh vực dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam, coi đó là nguồn động viên to lớn và kinh nghiệm quý báu đối với Lào.

Hai bên vui mừng nhận thấy mối quan hệ đặc biệt Việt  -  Lào ngày càng được củng cố và tăng cường trên tất cả các lĩnh vực chính trị, quốc phòng  -  an ninh, kinh tế  -  thương mại - đầu tư, giáo dục - đào tạo… Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn các cấp và duy trì hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương; hợp tác giữa các bộ, ban, ngành và địa phương hai nước ngày càng chặt chẽ và có hiệu quả.

Hợp tác quốc phòng - an ninh được tăng cường, góp phần bảo đảm an ninh, ổn định và phát triển của mỗi nước. Hai bên nhất trí đánh giá hợp tác kinh tế  -  thương mại  -  đầu tư thời gian gần đây đã có bước khởi sắc và đi vào chiều sâu, kim ngạch thương mại hai chiều không ngừng tăng nhanh với tốc độ trung bình 30 - 40%/năm; Việt Nam trở thành nước đầu tư hàng đầu tại Lào với hơn 3,57 tỉ USD.

Hai bên đã trao đổi ý kiến và nhất trí cao về phương hướng hợp tác trong thời gian tới. Hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tổ chức nhiều hoạt động phong phú, có ý nghĩa nhằm thiết thực kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt - Lào. Nhân dịp này phổ biến, giáo dục tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ, về truyền thống tình đoàn kết đặc biệt Việt - Lào.

Hai bên khẳng định tiếp tục tích cực triển khai các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao và các hiệp định, thỏa thuận hợp tác đã được ký kết trên tất cả các lĩnh vực; tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào; đồng thời nâng cao chất lượng và hiệu quả của các dự án, nhất là các dự án đầu tư và viện trợ không hoàn lại của Việt Nam, trong đó có dự án xây dựng Khu Lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Khăm Muộn và dự án nâng cấp Học viện Chính trị Hành chính Quốc gia Lào giai đoạn 2; phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai nước lên 2 tỉ USD vào năm 2015.

Hai bên nhất trí sớm hoàn thiện Chiến lược Hợp tác Việt Nam - Lào tại tỉnh Hủa Phăn và Xiêng Khoảng, phối hợp thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng, du lịch, văn hóa, bưu chính viễn thông, giao thông vận tải, thủy điện, khai khoáng….

Tại cuộc gặp với đồng chí Thongsing Thammavong, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Phó Chủ tịch nước  Nguyễn Thị Doan bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hai Đảng, hai Nhà nước, hai Chính phủ và nhân dân hai nước tiếp tục được củng cố, phát triển đi vào chiều sâu và có hiệu quả.

Thủ tướng Lào hoan nghênh chuyến thăm của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, coi đây là hoạt động rất có ý nghĩa góp phần vào thành công của Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam – Lào,  cũng như tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào.

Thủ tướng Lào cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam về sự giúp đỡ to lớn đối với nhân dân Lào  trong công cuộc đấu tranh giành độc lập trước đây cũng như trong sự nghiệp đổi mới hiện nay.

Thủ tướng Lào đánh giá, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư thành công  tại Lào và  khẳng định Chính phủ Lào sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh tại Lào và nhấn mạnh, sắp tới hai bên cần tổ chức nhiều hơn nữa các hội thảo và các hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư để thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước.

Cũng trong chiều 18-6, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã có cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathoutu. Phó Chủ tịch nước đánh giá cao những thành quả hợp tác tốt đẹp trên mọi lĩnh vực mà hai nước đạt được trong thời gian qua, trong đó có sự đóng góp tích cực của các cơ quan Quốc hội hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Lào đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm và chúc mừng những thành tựu của Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Chủ tịch Quốc hội Pany Yathoutu đánh giá cao kết quả tốt đẹp của “Hội nghị hợp tác hai Quốc hội Việt Nam -  Lào đoàn kết và hữu nghị” trong tháng 4 vừa qua tại tỉnh Sơn La, Việt Nam, cho rằng Hội nghị đã để lại dấu ấn tốt đẹp, tô thắm thêm tình đoàn kết giữa Quốc hội hai nước.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ./.