Thành ủy Hà Nội tăng cường lãnh đạo công tác chuyển đổi số
TCCS - Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, công tác chuyển đổi số của Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, phát triển kinh tế - xã hội. Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới, việc tăng cường sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội đối với công tác này là quan trọng, cấp thiết.
Công tác lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội trong chuyển đổi số ở Thủ đô thời gian qua
Nhận thức sâu sắc về vai trò, tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số, thời gian qua, bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước(1), Thành ủy Hà Nội đã có những định hướng chiến lược và xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình chuyển đổi số của Thủ đô, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách hành chính, phục vụ nhân dân, tạo nền tảng phát triển kinh tế - xã hội. Một số nghị quyết, văn bản tiêu biểu của Thành ủy về vấn đề này như: Chương trình số 07-CTr/TU, ngày 17-3-2021, về đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết số 18-NQ/TU, ngày 30-12-2022, về chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chỉ thị số 42-CT/TU, ngày 23-1-2025, về tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong toàn Đảng bộ thành phố Hà Nội… Qua đó, xác định rõ trọng tâm của công tác chuyển đổi số là xây dựng một chính quyền hiện đại, minh bạch và hiệu quả, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ hoạt động quản lý và điều hành. Trên cơ sở đó, chỉ đạo xây dựng và triển khai các kế hoạch triển khai một cách đồng bộ, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên, từ hạ tầng số, dữ liệu đến phát triển nguồn nhân lực số. Ngày 25-2-2025, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Quyết định số 8258-QĐ/TU, công bố danh mục các ứng dụng chuyển đổi số dùng chung, bao gồm: Hệ thống thư điện tử công vụ, quản lý văn bản điều hành, theo dõi nhiệm vụ và phòng họp không giấy…
Với tầm nhìn dài hạn và cách tiếp cận chủ động, Thành ủy Hà Nội đã thể hiện rõ vai trò định hướng và dẫn dắt trong lãnh đạo công tác chuyển đổi số, xác định rõ chuyển đổi số không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là nhiệm vụ chính trị quan trọng, có ý nghĩa trực tiếp đối với sự phát triển của Thủ đô. Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22-12-2024, về thúc đẩy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Thành ủy Hà Nội đã thành lập Ban Chỉ đạo về các lĩnh vực này, do đồng chí Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban. Tháng 3-2025, Ban Chỉ đạo 57 của thành phố Hà Nội được thành lập với 18 thành viên và 21 người trong Tổ giúp việc để thực hiện cơ chế tham mưu, điều phối liên ngành, cho thấy quyết tâm rất lớn của cấp ủy thành phố trong việc chỉ đạo triển khai chuyển đổi số một cách bài bản, toàn diện. Dưới sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, quá trình chuyển đổi số ở Thủ đô không chỉ trực tiếp giúp các cơ quan quản lý nhà nước làm việc hiệu quả, minh bạch và nhanh chóng hơn mà còn mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp và cải thiện môi trường đầu tư. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào cung cấp dịch vụ công cũng giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và tiếp cận thông tin thuận tiện hơn.
Để chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực cho chuyển đổi số trong bối cảnh mới, Thành ủy Hà Nội luôn quan tâm mở rộng mạng lưới cơ sở đào tạo, đa dạng hóa ngành, nghề và tăng cường liên kết với doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo gắn với thực tiễn. Thành ủy cũng chú trọng làm tốt công tác kiểm tra, giám sát đối với tiến độ xây dựng các nền tảng, ứng dụng số, quá trình vận hành, mức độ đáp ứng nhu cầu người dân và hiệu quả trong thực tiễn chuyển đổi số. Thông qua đó, kịp thời phát hiện những hạn chế, bất cập và khắc phục, điều chỉnh. Ngày 5-5-2025, Thành ủy Hà Nội ban hành Kế hoạch số 322-KH/TU về tăng cường công tác giám sát, kiểm tra việc triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Quyết định số 204-QĐ/TW của Ban Bí thư, về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Trong đó, yêu cầu ủy ban kiểm tra cấp ủy cùng cấp xây dựng báo cáo giám sát thường xuyên theo tháng, quý, năm về tình hình thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, Đề án chuyển đổi số trong các cơ quan đảng theo Quyết định số 204-QĐ/TW của cấp mình và cấp dưới; báo cáo nhanh khi có yêu cầu; trường hợp phát hiện có vi phạm nghiêm trọng hoặc có vấn đề cấp bách thì báo cáo đột xuất với Ban Thường vụ Thành ủy (qua Ủy ban Kiểm tra Thành ủy) và đề xuất kiểm tra trong vòng 1 ngày kể từ ngày phát hiện vi phạm hoặc vấn đề cấp bách(2).
Dưới sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, công tác chuyển đổi số của Thủ đô đã có nhiều chuyển biến tích cực, trở thành “đòn bẩy” quan trọng, vừa nâng cao năng lực quản trị, quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao chất lượng đời sống xã hội tại Thủ đô. Năm 2024, thành phố Hà Nội xếp thứ nhất trong bảng xếp hạng về Chỉ số Chuyển đổi số (DTI) cấp tỉnh, đứng đầu về 4 chỉ số chính là: nhận thức số, thể chế số, hoạt động kinh tế số và hoạt động xã hội số(3)... Thành phố là địa phương đầu tiên trong cả nước hợp nhất 3 Ban Chỉ đạo (Cải cách hành chính, Chuyển đổi số, Đề án 06) theo phương châm “5 rõ, 1 xuyên suốt”; thành lập hơn 5.000 tổ công nghệ số cộng đồng với khoảng 30.000 thành viên. Đồng thời, tiên phong phân cấp, ủy quyền 597 thủ tục hành chính xuống các cấp cơ sở, đưa chuyển đổi số thực sự đi vào đời sống(4).
Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình lãnh đạo công tác chuyển đổi số của Thành ủy Hà Nội thời gian qua còn không ít khó khăn, hạn chế. Một số quy chế, quy định và hướng dẫn về chuyển đổi số chưa được ban hành đầy đủ, đồng bộ, khiến nhiều đơn vị lúng túng và chậm trễ trong triển khai. Nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị còn thiếu và chưa đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, trong khi khối lượng công việc ngày càng lớn, tính chất phức tạp và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao(5). Hạ tầng số cấp xã còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu về trụ sở, thiết bị và nhân lực mạng…
Tăng cường sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội đối với công tác chuyển đổi số thời gian tới
Để nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số góp phần thúc đẩy sự phát triển của Thủ đô trong kỷ nguyên phát triển mới, việc tăng cường sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội đối với công tác này là quan trọng, cấp thiết. Theo đó, cần quan tâm triển khai một số giải pháp sau:
Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, đặc biệt là người đứng đầu về vai trò, tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số.
Thành ủy Hà Nội cần lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị quán triệt sâu sắc các chủ trương, nghị quyết của Trung ương và Thành ủy về công tác chuyển đổi số. Qua đó, giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cấp ủy các cấp, người đứng đầu nhận thức rõ rằng, chuyển đổi số không chỉ là ứng dụng công nghệ mà là một quá trình đổi mới toàn diện phương thức lãnh đạo, quản lý và phục vụ nhân dân. Mỗi cấp ủy, tổ chức đảng phải coi việc lãnh đạo, chỉ đạo chuyển đổi số là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, là tiêu chí đánh giá năng lực, uy tín và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể, cá nhân người đứng đầu. Từ đó, xác định quyết tâm chính trị mạnh mẽ và quyết liệt hơn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tạo xung lực mới, khí thế mới trong toàn xã hội về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Cấp ủy các cấp cần chủ động ban hành nghị quyết, chương trình hành động cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương, cơ quan, đơn vị; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về lợi ích thiết thực của chuyển đổi số. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải thể hiện vai trò nêu gương, tiên phong trong ứng dụng công nghệ, sử dụng nền tảng số trong chỉ đạo, điều hành, tạo hiệu ứng lan tỏa trong toàn hệ thống chính trị. Cùng với đó, cần gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả triển khai chuyển đổi số của cơ quan, đơn vị, coi đây là một tiêu chí quan trọng trong đánh giá thi đua, khen thưởng hằng năm.
Hai là, hoàn thiện cơ chế, chính sách về chuyển đổi số.
Trên cơ sở các văn bản của Trung ương, Thành ủy Hà Nội cần chỉ đạo rà soát, bổ sung, hoàn thiện kịp thời các văn bản quy định cơ chế, chính sách về chuyển đổi số, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, công khai, minh bạch, rõ ràng về thẩm quyền, trách nhiệm, tiến độ và cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị. Cơ chế phân cấp, phân quyền trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số cũng cần được quy định rõ ràng, tạo điều kiện cho cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị chủ động thực hiện, đồng thời vẫn bảo đảm được sự lãnh đạo thống nhất từ Thành ủy và Ủy ban nhân dân Thành phố. Thực hiện nguyên tắc: “Khẩn trương, quyết liệt hoàn thiện thể chế; xóa bỏ mọi tư tưởng, quan niệm, rào cản đang cản trở sự phát triển; đưa thể chế thành một lợi thế cạnh tranh trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”(6).
Ba là, tăng cường đầu tư hạ tầng, nền tảng và dữ liệu số dùng chung.
Thực tiễn cho thấy để chuyển đổi số đạt hiệu quả, Thành ủy Hà Nội cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo ưu tiên phát triển hạ tầng số đồng bộ, đặc biệt là mạng viễn thông băng rộng và mạng 5G; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế, bảo đảm khả năng lưu trữ, xử lý khối lượng lớn dữ liệu và duy trì vận hành liên tục của các hệ thống số. Đồng thời, cần thúc đẩy các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, phát triển các nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu dùng chung được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn vận hành chính quyền số, đồng thời có khả năng mở rộng, liên thông và tích hợp các ứng dụng hiện đại, như trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn và học máy, đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài của Thủ đô.
Tăng cường sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội đối với các cơ quan, đơn vị trong hoàn thiện và mở rộng ứng dụng các nền tảng số dùng chung, trọng tâm là phát triển hệ thống quản lý văn bản điện tử, hội nghị trực tuyến, nền tảng quản lý và điều hành thống nhất. Việc sử dụng nền tảng số dùng chung không chỉ giúp giảm trùng lặp đầu tư, tiết kiệm chi phí mà còn nâng cao hiệu quả xử lý công việc và quản lý dữ liệu. Cùng với đó, cần chú trọng bảo đảm an toàn và an ninh mạng, coi đây là yêu cầu xuyên suốt, quyết định hiệu quả chuyển đổi số. Thúc đẩy hợp tác công - tư trong phát triển hạ tầng số, khai thác tối đa nguồn lực xã hội, góp phần tăng tốc quá trình chuyển đổi số và nâng cao năng lực vận hành chính quyền số của Thủ đô.
Bốn là, xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực số.
Để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của quá trình chuyển đổi số, Thành ủy Hà Nội cần quan tâm đến việc xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực số trên cơ sở đánh giá thực trạng, dự báo nhu cầu nhân lực trong các ngành công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, an ninh mạng. Hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút và sử dụng nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, dữ liệu lớn, an ninh mạng, trí tuệ nhân tạo. Nghiên cứu, xây dựng chính sách đãi ngộ cạnh tranh, cơ chế tuyển dụng linh hoạt, tạo môi trường làm việc thuận lợi để thu hút chuyên gia, trí thức trẻ tham gia vào quá trình chuyển đổi số của Thủ đô. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý, trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp để thiết lập bản đồ năng lực số, xác định các nhóm kỹ năng trọng yếu và lộ trình đào tạo phù hợp. Lãnh đạo việc đổi mới chính sách đào tạo và phát triển nhân lực số, tăng cường chương trình giáo dục STEM từ bậc phổ thông đến đại học; khuyến khích các khóa học kỹ năng số ngắn hạn, các chương trình đào tạo tại doanh nghiệp; triển khai cơ chế hỗ trợ phát triển nghề nghiệp liên tục, kết hợp đào tạo trực tuyến và trực tiếp, tạo điều kiện cho người lao động nâng cao năng lực, thích ứng với chuyển đổi số. Thúc đẩy hợp tác công - tư trong phát triển nhân lực số...
Năm là, tăng cường kiểm tra, giám sát đối với công tác chuyển đổi số.
Thành ủy Hà Nội cần chỉ đạo xây dựng và ban hành bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của từng cơ quan, đơn vị, làm căn cứ cho kiểm tra, giám sát minh bạch. Cần thiết lập cơ chế giám sát đồng bộ, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh sai sót trong quá trình chuyển đổi số, như đầu tư hạ tầng số, sử dụng ngân sách, mua sắm công nghệ, vận hành hệ thống dữ liệu và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh kiểm tra chuyên đề đối với các cơ quan, đơn vị của Thành ủy, cần khuyến khích việc tự kiểm tra, tự đánh giá nội bộ. Đồng thời, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và người dân trong giám sát quá trình chuyển đổi số, góp phần nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong triển khai các chương trình, dự án chuyển đổi số./.
----------------------
(1) Như: Nghị quyết số 52-NQ/TW, ngày 27-9-2019, của Bộ Chính trị, về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22-12-2024, của Bộ Chính trị, về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Quyết định số 749/QĐ-TTg, ngày 3-6-2020, của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 71/NQ-CP, ngày 1-4-2025, của Chính phủ, về sửa đổi, bổ sung cập nhật Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22-12-2024, của Bộ Chính trị, về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia…
(2) Xem: “Thành ủy Hà Nội tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết 57 và Đề án 204”, Trang thông tin điện tử Đảng bộ thành phố Hà Nội, ngày 8-5-2025, https://thanhuyhanoi.vn/tin-tuc/xay-dung-dang/thanh-uy-ha-noi-tang-cuong-giam-sat-kiem-tra-viec-thuc-hien-nghi-quyet-57-va-de-an-204-50020350.html?utm
(3) Xem: “Hà Nội dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số cấp tỉnh”, Báo Hà Nội mới, ngày 21-10-2025, https://hanoimoi.vn/ha-noi-dan-dau-ca-nuoc-ve-chuyen-doi-so-cap-tinh-720416.html
(4) Xem: “Hà Nội tiên phong trong thực hiện chủ trương của Trung ương về chuyển đổi số”, Báo điện tử Chính phủ, ngày 23-10-2025, https://thanglong.chinhphu.vn/ha-noi-tien-phong-trong-thuc-hien-chu-truong-cua-trung-uong-ve-chuyen-doi-so-103251023110803362.htm
(5) Xem: “Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị về đẩy mạnh chuyển đổi số trong toàn Đảng bộ thành phố”, Cổng thông tin điện tử Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngày 25-2-2025, https://hanoi.gov.vn/chi-dao-cua-thanh-uy-ha-noi/thanh-uy-ha-noi-ban-hanh-chi-thi-ve-day-manh-chuyen-doi-so-trong-toan-dang-bo-thanh-pho-4250224194810381.htm?utm
(6) Xem: Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22-12-2024, của Bộ Chính trị, về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia
Đảng bộ xã Bất Bạt (Hà Nội): Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp bảo đảm gần dân, sát dân  (06/11/2025)
Đầu tư công hướng đến an sinh xã hội: Hiệu quả từ các dự án giáo dục, y tế và văn hóa trên địa bàn Hà Nội  (06/11/2025)
Cải cách thể chế góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở thành phố Hà Nội  (06/11/2025)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm