Đảng bộ xã Bất Bạt (Hà Nội): Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp bảo đảm gần dân, sát dân
TCCS - Trong bối cảnh hoàn thiện thể chế, Hà Nội chuyển sang vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp nhằm tinh gọn bộ máy, tăng tính chủ động cho địa phương và thích ứng với luật, n ghị quyết mới về tổ chức chính quyền. Ở phạm vi địa phương, xã Bất Bạt là một ví dụ điển hình trong thực hiện việc chuyển đổi tổ chức, phân cấp và sắp xếp hoạt động quản trị địa phương. Đạt được những kết quả nhất định trong vấn đề này trước hết là do sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ xã Bất Bạt, đẩy mạnh việc hoàn thành việc sắp xếp, tổ chức bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Bước đầu đạt được những kết quả tích cực
Đảng bộ xã Bất Bạt được thành lập từ ngày 1-7-2025 theo Quyết định số 8742-QĐ/TU, ngày 18-6-2025, của Thành ủy Hà Nội. Ngay sau khi bộ máy mới đi vào hoạt động ổn định, Đảng bộ xã Bất Bạt đã tổ chức phổ biến, quán triệt đầy đủ các văn bản của Trung ương, thành phố về triển khai mô hình tổ chức và hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp phù hợp với thực tiễn của địa phương, tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị của xã.
Việc triển khai thực hiện chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc xã quan tâm chỉ đạo quyết liệt, bước đầu đạt được những kết quả tích cực.
Một là, tổ chức tốt việc sắp xếp, tổ chức bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, thành lập, kiện toàn các cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng trong hệ thống chính trị(1) bảo đảm theo đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương, thành phố và Đề án của Ban Thường vụ Đảng ủy xã(2). Đồng thời, phối hợp với Ủy ban nhân dân xã, Đảng ủy xã đã lãnh đạo, chỉ đạo bố trí, sắp xếp đầy đủ cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan, đơn vị thuộc xã. Đội ngũ cán bộ cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm gần dân, sát dân.
Hai là, bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị làm việc, xử lý trụ sở dôi dư. Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-UBND, ngày 3-6-2025, của Ủy ban nhân dân thành phố, về việc triển khai các nhiệm vụ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội và căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn xã, Ủy ban nhân dân xã phân bổ dự toán cho các đơn vị kinh phí phục vụ việc sắp xếp lại trụ sở làm việc, mua sắm trang thiết bị cần thiết, thay thế các biển hiệu, bảng tên đơn vị hành chính phục vụ hoạt động sau sắp xếp.
Bên cạnh đó, căn cứ hướng dẫn của Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân thành phố, Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân xã tiến hành phân loại rõ từng nhóm theo các hình thức như tiếp tục sử dụng, chuyển giao, thu hồi, thanh lý... để có hướng xử lý phù hợp, bảo đảm bảo hiệu quả sử dụng và tránh lãng phí tài sản công. Việc bố trí, sắp xếp tài sản, công cụ, dụng cụ cho các đơn vị quản lý, sử dụng trên tinh thần gắn với điều kiện, nhu cầu thực tế, sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ hoạt động xã theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Ba là, công tác lưu trữ, số hóa hồ sơ, số hóa tài liệu được triển khai thực hiện hiệu quả. Công tác văn thư được Thường trực Đảng ủy quan tâm chỉ đạo, thực hiện tốt việc quản lý văn bản đi, đến trong việc đăng ký, quản lý, xử lý văn bản trên phần mềm quản lý văn bản; ứng dụng công nghệ thông tin trong giao nhận văn bản bảo đảm tiến độ; quy trình chuyển giao được theo dõi chặt chẽ. Tất cả văn bản đi, đến đều được tập trung giải quyết dứt điểm trong ngày, không để tồn đọng, giúp cho công tác chỉ đạo điều hành hoạt động của Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy được kịp thời nhanh chóng, đồng thời thực hiện nghiêm chế độ bảo mật với những tài liệu mật.
Công tác lưu trữ được thực hiện nghiêm túc, thực hiện củng cố, sắp xếp, tài liệu theo sự chỉ đạo của Đảng ủy. Các loại tài liệu của Đảng ủy, các ban Đảng và cơ quan cấp trên được sắp xếp bảo đảm thuận tiện để phục vụ cho công tác tra cứu. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn thư, lưu trữ được quan tâm; hệ thống mạng được duy trì phục vụ cho trao đổi thông tin bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả. 100% số văn bản gửi qua hòm thư công vụ và hệ thống quản lý văn bản được ký chứng thư số bảo đảm tính pháp lý, xác thực của văn bản điện tử. Việc số hóa tài liệu lưu trữ dữ liệu lưu tại máy tính giúp cho việc khai thác, tìm kiếm khi cần nhanh chóng, kịp thời tiết kiệm nhiều thời gian. Các văn bản đến, đi của Đảng ủy được lưu thành từng danh mục khoa học, cụ thể phục vụ việc khai thác sử dụng khi cần.
Bốn là, bảo đảm vận hành tốt Trung tâm phục vụ hành chính công, giải quyết thủ tục hành chính và đẩy mạnh công tác chuyển đổi số. Xã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số, cải cách hành chính và Đề án 06(3), thành lập tổ giúp việc Ban Chỉ đạo gồm các phòng, ban chuyên môn của Ủy ban nhân dân xã nhằm kịp thời hỗ trợ kỹ thuật, giải đáp nghiệp vụ và xử lý tình huống phát sinh trong quá trình triển khai dịch vụ công trực tuyến và chuyển đổi số tại cơ sở.
Song song, xã xây dựng Kế hoạch thực hiện phong trào “Bình dân học vụ số” trên địa bàn, trong đó tập trung hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế và nhu cầu của địa phương; bố trí đầy đủ trang thiết bị, nhân lực và hạ tầng kỹ thuật phục vụ kết nối, vận hành. Xã cũng kiện toàn tổ chuyển đổi số cộng đồng tại 28 thôn sau khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp với 213 thành viên tham gia, phòng văn hóa - xã hội là cơ quan thường trực tổ chức các lớp tập huấn sử dụng các nền tảng số phục vụ người dân thông qua nhiều hình thức phù hợp, bảo đảm sẵn sàng hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính và sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại chính quyền địa phương 2 cấp.
Tập trung tháo gỡ, xử lý những khó khăn, vướng mắc
Trong quá trình bước đầu triển tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, xã gặp một số khó khăn, vướng mắc nhất định. Khối lượng công việc của cấp huyện cũ chuyển về cấp xã nhiều, trong khi số lượng biên chế tại các phòng, ban, đơn vị chưa đáp ứng, một số cán bộ, công chức, viên chức chưa kịp thích ứng với mô hình mới, kỹ năng và phương pháp làm việc chưa đồng đều. Một số cấp ủy, chi bộ còn hạn chế trong việc tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin, nhất là các ứng dụng phục vụ chuyển đổi số, trong khi cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành chưa đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số toàn diện. Việc phân công, phân cấp, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị còn một số bất cập dẫn đến có việc còn chồng chéo hoặc bỏ sót nhiệm vụ. Một số quy định, hướng dẫn của Trung ương, thành phố về tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị cấp xã sau sắp xếp có nhiều nội dung mới hoặc vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, do vậy cấp xã còn lúng túng khi triển khai.
Việc thành lập xã mới và vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là bước tiến quan trọng trong kiện toàn tổ chức bộ máy, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Đảng bộ xã Bất Bạt nhận thức rõ những khó khăn, vướng mắc trên cần được tháo gỡ, xử lý kịp thời, xác định tập trung vào một số giải pháp sau:
Một là, kiện toàn tổ chức bộ máy, phân định rõ trách nhiệm và thẩm quyền. Theo đó, rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy chế làm việc của Đảng ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Mặt trận Tổ quốc bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm. Xây dựng, hoàn thiện quy chế phối hợp giữa các phòng, ban, đơn vị xã để tránh chồng chéo nhiệm vụ. Đề xuất thành phố bổ sung biên chế hợp lý cho các vị trí công việc mới phát sinh sau sáp nhập.
Hai là, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức. Xã sẽ triển khai tổ chức tập huấn chuyên đề định kỳ kỹ năng chuyển đổi số, quy trình dịch vụ công trực tuyến, công tác tổ chức xây dựng Đảng, công tác kiểm tra, giám sát, công tác dân vận, kỹ năng lãnh đạo cho đội ngũ cán bộ xã, thôn. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cán bộ theo vị trí việc làm, chú trọng kỹ năng hành chính hiện đại và xử lý hồ sơ điện tử. Phân công, lựa chọn cán bộ trẻ có năng lực, lòng nhiệt tình, tâm huyết với công việc để tham gia công tác tại thôn.
Ba là, đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thiện mô hình chính quyền điện tử. Xã tiếp tục chú trọng đầu tư hạ tầng mạng, máy tính, máy chủ và phần mềm quản lý hồ sơ liên thông toàn xã; mở rộng triển khai dịch vụ công trực tuyến mức 3 - 4 trong các lĩnh vực có nhiều giao dịch dân sinh (đất đai, hộ tịch, an sinh); tích hợp cơ sở dữ liệu dân cư, đất đai, an ninh trật tự, y tế, giáo dục trên một nền tảng dùng chung; khuyến khích cán bộ, người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử để giao dịch hành chính công.
Bốn là, phát huy dân chủ cơ sở, tăng cường sự tham gia giám sát của nhân dân bằng việc duy trì các buổi đối thoại định kỳ giữa lãnh đạo xã và nhân dân ở từng thôn. Mặt trận Tổ quốc xã cần chủ trì giám sát công tác giải quyết thủ tục hành chính, đầu tư công, sử dụng ngân sách; công khai, minh bạch thông tin (quy hoạch, tài chính, đầu tư, quy trình thủ tục hành chính) trên bảng điện tử, cổng thông tin và loa truyền thanh thông minh.
Năm là, tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá mô hình. Định kỳ 6 tháng/lần đánh giá kết quả vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, báo cáo thành phố. Bên cạnh đó, tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm nội bộ, nêu gương, chỉ rõ tồn tại để khắc phục sớm; kiến nghị thành phố ban hành cơ chế hỗ trợ kinh phí chuyển đổi số và đầu tư cơ sở vật chất cho các xã.
Tập trung vào những giải pháp trên, Đảng bộ xã sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, điều hành, hướng tới mục tiêu xây dựng xã Bất Bạt phát triển toàn diện, thân thiện và bền vững./.
-----------------------
(1) Ngày 1-7-2025 thành lập 3 cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã; thành lập 2 ban của Hội đồng nhân dân xã; 3 phòng chuyên môn và 2 đơn vị sự nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân xã; tiếp nhận, thành lập, sắp xếp, kiện toàn 49 tổ chức đảng trực thuộc Đảng ủy (3 đảng bộ cơ sở, 18 chi bộ cơ sở, 28 chi bộ trực thuộc)
(2) Đề án số 01-ĐA/ĐU, ngày 01-7-2025 về thành lập, sắp xếp tổ chức cơ sở đảng, tổ chức Đảng trực thuộc Đảng ủy xã Bất Bạt
(3) Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ
Đầu tư công hướng đến an sinh xã hội: Hiệu quả từ các dự án giáo dục, y tế và văn hóa trên địa bàn Hà Nội  (06/11/2025)
Cải cách thể chế góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở thành phố Hà Nội  (06/11/2025)
Thành phố Hà Nội giữ gìn mỹ quan đô thị, xây dựng môi trường sống thân thiện, hiện đại  (03/11/2025)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm