Ngày 24-11-2007, tại Hà Nội, Đảng ủy Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức Hội thi chung khảo kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đến dự Hội thi có đại diện Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương; Ban thường vụ Đảng uỷ cơ quan Bộ Giao thông vận tải, đại diện 35 đoàn của các Chi, Đảng bộ của ngành giao thông vận tải, 14 thí sinh đã vượt qua 35 thí sinh ở vòng sơ khảo để vào chung khảo. Trong đó thí sinh nhỏ tuổi nhất sinh năm 1982, thí sinh lớn tuổi nhất sinh năm 1952. Phát biểu khai mạc Hội thi, đồng chí Ngô Thịnh Đức, Bí thư Đảng uỷ nhấn mạnh; việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức cách mạng của Hồ Chí Minh trở nên hết sức quan trọng. Bởi vì tư tưởng Hồ Chí Minh luôn là bộ phận quan trọng của nền tảng tinh thần xã hội, là động lực, nguồn sức mạnh to lớn để nhân dân ta phát huy nội lực, vượt thách thức, khó khăn để tiến lên. Đặc biệt, học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một biện pháp quan trọng góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ Đảng viên.

Phần thi của thí sinh được diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế và gây được ấn tượng đặc biệt cho các đại biểu tham dự Hội thi. Mười bốn thí sinh đã thể hiện sự cố gắng hết mình qua 3 phần thi, theo quy chế : Phần 1: Biên soạn đề cương cho câu chuyện đã đăng ký. Đề cương chuẩn bị không quá 4 trang giấy in (khổ A4) và gửi về Ban Tổ chức Hội thi đúng thời gian quy định. Phần hai: Kể chuyện theo đề cương đã chuẩn bị sẵn. Thời gian kể chuyện đối đa là 20 phút. Phần 3: Sau phần kể chuyện, thi sinh dự thi phải trả lời một câu hỏi phụ do Ban giám khảo đưa ra, thời gian không quá 5 phút. Ban giám khảo làm việc công tâm, đầy tinh thần trách nhiệm.

Kết quả cuộc thi cho thấy sự cố gắng của các thí sinh, đơn vị; sự hiểu biết sâu sắc về cuộc đời hoạt động của Hồ Chủ Tịch, đặc biệt là tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác. Bằng những câu chuyện cảm động, các thí sinh đã sử dụng các hình thức nghệ thuật thuyết trình sáng tạo, hấp dẫn thu hút và thuyết phục và lôi cuốn người nghe đắm mình trong những tình tiết và giá trị sâu sắc của cốt truyện. Qua cách tóm tắt đề cương, kể chuyện (thuyết trình) và trả lời câu hỏi phụ đã chứng tỏ sự nhận thức sâu sắc giá trị nhân văn, giá trị giáo dục đích thực của các thí sinh thông qua các câu chuyện về tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh. Đồng thời, chính họ đã trở thành một tuyên truyền viên tích cực, nhiệt tình cho cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh tại cơ quan, đơn vị. Phần liên hệ sâu sắc vào nhiệm vụ của bản thân, đơn vị nơi thí sinh công tác đã cho thấy, phong trào học tập, làm theo tấm gương đạo đực Hồ Chí Minh đã thực sự trở thành một cuộc sinh hoạt tư tưởng - chính trị sâu rộng, có hiệu quả trong ngành giao thông vận tải cả nước. Các đoàn và các thí sinh đã đem đến hội thi quyết tâm cao và sự chuyển biến thật sự trong trong nhận thức, tình cảm, ý thức trách nhiệm, tư tưởng, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức bằng việc làm hằng ngày. Soi vào tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để học tập và làm theo; góp phần xây dựng Đảng bộ ngành Giao thông-Vận tải trong sạch và vững mạnh.

Những câu chuyện trong hội thi:

“Chú ngã có đau không”; “Gần hơn nữa một con người”; “Gương mẫu tôn trong luật lê ”; “Những đêm giao thừa Bác đến với người nghèo”; “Chú còn trẻ, chú vào hầm trú ẩn trước đi; chuyện về 3 chiếc ba lô”; “Bác có phải là vua đâu”; “Đôi dép cao su”; “Thời gian quý báu lắm”; “Câu chuyện nhà sàn Bác Hồ và tân gia nhà sàn”; “Bác quan tâm đến quần chúng nhân dân từ những vấn đề nhỏ nhất”; “Di chúc của Bác Hồ và những giờ phút cuối cùng của Bác”.

Kết thúc Hội thi, Ban Giám khảo đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì và 5 giải 3, cho những thí sinh xuất sắc nhất, và chọn đoàn thí sinh đi dự cuộc thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Đảng ủy khối.

Hội thi Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, do Đảng uỷ Bộ Giao Thông vận tải đã khép lại, song dư âm của nó đang dâng trào và lan toả trong lòng mỗi đảng viên, công chức, đang công tác trong ngành Giao thông vận tải, học tập và làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Người, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, sống làm việc trong sáng, lành mạnh, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư như lời dạy của Người. Bài học rút mà mỗi thí sinh rút ra cho bản thân sau mỗi câu chuyện kể, cũng đồng thời là bài học chung cho mỗi Đảng viên, cán bộ công chức, nhân viên công tác trong ngành giao thông nói riêng và toàn dân nói chung. Học tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mỗi người đều soi mình vào đó để nguyện sống, học tập, làm việc cho xứng đáng với Bác Hồ kính yêu.