Sáng nay, 17-11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức Hội thảo khoa học “Văn học, nghệ thuật trong cơ chế thị trường và hội nhập”.
 
Nhiệm vụ của cuộc Hội thảo này là bàn luận, trao đổi những vấn đề lớn tác động đến hoạt động của văn học, nghệ thuật, góp phần quan trọng giải đáp câu hỏi: Trong bối cảnh phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, văn nghệ sĩ sẽ phải làm gì? Đảng và Nhà nước cần có những giải pháp nào để văn học, nghệ thuật Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa, góp phần tích cực hơn nữa vào việc xây đắp nền tảng tinh thần cao đẹp của dân tộc; để đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế và giao lưu văn hóa quốc tế nhưng vẫn giữ được, mãi mãi giữ được bản sắc, cốt cách của một dân tộc văn hiến, anh hùng.

Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đến dự và chỉ đạo Hội thảo. Cùng dự Hội thảo có đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí lãnh đạo và thành viên Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; gần 300 nhà quản lý văn hóa và nghệ sĩ có tiếng trong cả nước, những người đã và đang gắn bó chặt chẽ với sự nghiệp phát triển văn học, nghệ thuật nước nhà.

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, đồng chí Trương Tấn Sang nêu rõ: Sự hình thành và phát triển nền kinh tế thị trướng định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta là kết quả đổi mới tư duy của Đảng trên lĩnh vực kinh tế, là sự thể hiện quyết tâm xây dựng và phát triển nền kinh tế vận hành theo quy luật của chính nó - quy luật của cơ chế thị trường có sự quản lý, điều tiết của Nhà nước.

Sự phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã và đang tác động sâu sắc, toàn diện và phức tạp đến toàn bộ đời sống tinh thần xã hội, trong đó trực tiếp là đời sống văn hóa, văn học, nghệ thuật; vừa có cả tác động tích cực và tác động tiêu cực, vừa tạo ra cơ hội lớn và những thách thức gay gắt. Cùng với sự xuất hiện các loại thị trường khác, đã hình thành và phát triển thị trường hàng hóa và dịch vụ các sản phẩm văn học, nghệ thuật. Đó là một đặc điểm rất mới trong đời sống tinh thần - văn hóa ở nước ta những năm gần đây. Mặt khác, quá trình hội nhập quốc tế, giao lưu văn hóa có khả năng tạo ra những biến đổi về diện mạo, đặc điểm, lọai hình văn nghệ nước nhà; đồng thời, sự bùng nổ của các phương tiện truyền bá sản phẩm văn nghệ, của công nghệ giải trí cũng tạo nên những tác động tích cực và tiêu cực đến đời sống xã hội và công chúng văn nghệ. Trong khi đó, các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh thực hiện âm mưu và thủ đoạn “diễn biến hòa bình” nhằm tạo ra sự “tự diễn biến” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa trong xã hội ta.

Hơn 40 bản tham luận gửi tới Ban Tổ chức Hội thảo tập trung vào 4 vấn đề lớn như sau:

- Nhận diện quá trình hình thành và phát triển thị trường các sản phẩm văn học, nghệ thuật Việt Nam trong thời gian qua.

- Đánh giá tác động tích cực và tiêu cực của thị trường và của quá trình hội nhập, giao lưu văn hóa quốc tế đối với đời sống văn học, nghệ thuật Việt Nam; đánh giá mặt được, cần phát huy và mặt chưa được, cần khắc phục trong hoạt động của các doanh nghiệp văn hóa, văn học, nghệ thuật.

- Sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước đối với lĩnh vực văn học, nghệ thuật đang phát triển trong cơ chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và trong quá trình hội nhập.

- Đề xuất, kiến nghị phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp (cơ chế, chính sách…) nhằm tiếp tục phát triển văn học, nghệ thuật trước tác động của cơ chế thị trường và hội nhập.

Hội thảo lần này cũng là dịp để nhìn nhận, đánh giá các vấn đề lớn của văn học, nghệ thuật hiện nay; là diễn đàn trao đổi dân chủ, đầy trách nhiệm về những vấn đề cơ bản và bức xúc trong đời sống văn học, nghệ thuật, qua đó, tạo sự đồng thuận và nhất trí cao, quyết tâm cao trong sự nghiệp phấn đấu xây dựng nền văn học, nghệ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Chiều nay, các đại biểu dự Hội thảo chia thành 3 tiểu ban thảo luận, gồm: Tiểu ban Lý luận chung; Tiểu ban Quản lý nhà nước về lĩnh vực văn học, nghệ thuật; Tiểu ban Thị trường các sản phẩm văn học, nghệ thuật.

Hội thảo sẽ kết thúc vào chiều ngày 18 -11./.