Vừa qua, nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo “Báo chí với doanh nghiệp - Doanh nghiệp với báo chí”. Tham dự hội thảo có gần 100 đại biểu đại diện các cơ quan, ban, ngành ở Trung ương, các cơ quan thông tấn báo chí, các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty, doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp. Các đồng chí: Hồng Vinh - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Quốc Trung - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và Hoàng Văn Dũng - Phó Chủ tịch thường trực Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chủ trì hội thảo.

Các tham luận và trao đổi ý kiến của các đại biểu tập trung vào một số nội dung chính như sau:

1. Mối quan hệ tất yếu khách quan giữa báo chí và doanh nghiệp

Sự hợp tác, liên kết giữa báo chí với doanh nghiệp trên con đường đổi mới, hội nhập, “mở cửa” nền kinh tế là đòi hỏi tất yếu khách quan. Tính tất yếu khách quan thể hiện trên một số mặt sau:

- Đối với doanh nghiệp, nhu cầu thông tin là một thực tế không thể thiếu và ngày càng tăng, đặc biệt là trong bối cảnh mở rộng hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đã trở thành thành viên của WTO.

- Trong quá trình phát triển, các doanh nghiệp đều có nhu cầu quảng bá sản phẩm, qua đó góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cũng như chính bản thân doanh nghiệp.

- Trong thời kỳ bùng nổ thông tin, các doanh nghiệp của Việt Nam đều muốn có nhiều thông tin để vươn ra hội nhập với kinh tế thế giới, chiếm lĩnh thị trường và phát triển sản xuất, kinh doanh. Báo chí vừa là người cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, vừa là người giới thiệu, quảng bá các doanh nghiệp ra thế giới. Mặt khác, qua báo chí, thế giới cũng luôn muốn biết về Việt Nam, về các doanh nghiệp để hợp tác, liên doanh, liên kết và đầu tư vào Việt Nam

- Hoạt động của báo chí và doanh nghiệp đều đóng góp vào sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh; cùng phấn đấu sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, các doanh nhân vừa có tâm vừa có tài luôn được báo chí và xã hội tôn vinh, đồng thời cũng là mảng đề tài vô cùng phong phú cho báo chí.

2. Các biện pháp nâng cao hiệu quả mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp.

Trong thời gian qua, báo chí với doanh nghiệp đã cùng đồng hành và phát triển trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, mối quan hệ này đôi lúc còn chưa thật chặt chẽ. Để củng cố và phát huy mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Đối với doanh nghiệp:

+ Coi trọng việc cung cấp thông tin cho báo chí một cách chính xác, đầy đủ và kịp thời.

+ Đề cao ý thức tự phê bình và tiếp thu sự phê bình của báo chí, để từng bước xây dựng và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh đúng hướng và có hiệu quả.

+ Chủ động đổi mới, vươn lên, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh, đề cao chữ tín, xây dựng cộng đồng doanh nghiệp cùng phát triển vì mục tiêu chung của đất nước.

- Đối với báo chí:

+ Coi trọng hơn nữa việc phát hiện, cổ vũ những nhân tố mới, cách làm hay, chủ động sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Thực hiện phương châm lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy cái tích cực đẩy lùi cái tiêu cực.

+ Đưa tin kịp thời, chuẩn xác, hết sức cẩn trọng khi thông tin những vấn đề nhạy cảm, liên quan đến lợi ích của doanh nghiệp và của quốc gia.

+ Nâng cao trình độ nhận thức, kiến thức quản lý kinh tế cho các phóng viên chuyên viết về kinh tế, về doanh nghiệp.

+ Nâng cao trách nhiệm xã hội công dân và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ phóng viên để thông tin khách quan, trung thực theo đúng định hướng, đúng tôn chỉ mục đích của tờ báo và mục tiêu phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước.

- Xây dựng cơ chế phối hợp thường xuyên và chặt chẽ hơn nữa giữa báo chí và doanh nghiệp.

+ Làm tốt hơn công tác định hướng tuyên truyền của các cơ quan chức năng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông; nâng cao trách nhiệm của Hội Nhà báo và các cơ quan chủ quản báo chí.

+ Xây dựng cơ chế cung cấp thông tin thường xuyên của các doanh nghiệp.

+ Xây dựng chế tài xử lý trường hợp gây cản trở thông tin báo chí hoặc báo chí thông tin sai lệch về doanh nghiệp.

+ Mở rộng các hình thức hợp tác, giao lưu giữa báo chí và doanh nghiệp như tổ chức các giải báo chí, sinh hoạt câu lạc bộ các nhà báo...