Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 05-9 đến ngày 11-9-2016)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN)
15:29, ngày 12-09-2016
TCCSĐT - Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Cộng hòa Pháp Francois Hollande đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 05 đến ngày 07-9-2016. Chuyến thăm là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu mốc mới trong quan hệ song phương, khẳng định quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước, cụ thể hóa nội hàm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp, thúc đẩy các thế mạnh và tiềm năng hợp tác giữa hai nước.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Lào

Nhận lời mời của Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 28-29 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, được tổ chức tại Thủ đô Viêng-chăn của Lào từ ngày 06 đến ngày 08-9-2016.

Trong 3 ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chương trình làm việc khẩn trương với 35 hội nghị, cuộc họp, đối thoại đa phương và song phương; trong đó có 11 Hội nghị Cấp cao ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác, dự cuộc đối thoại lần đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo ASEAN với Đại diện Hội đồng Liên nghị viện ASEAN; Đối thoại với đại diện giới trẻ ASEAN; Đối thoại với Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ABAC)... Bên lề các hội nghị, Thủ tướng có 10 cuộc hội kiến, tiếp xúc, gặp gỡ lãnh đạo nước chủ nhà cũng như các quốc gia ASEAN và đối tác, nguyên thủ các nước, các tổ chức quốc tế lớn như Hoa Kỳ, Thái Lan, Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Nhật Bản, Australia, New Zealand, Myanmar, Philippines... và đến thăm một số đồng chí nguyên Lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào.

Tại các cuộc gặp, tiếp xúc song phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao đổi với nhiều nhà Lãnh đạo ASEAN và các nước về các biện pháp cụ thể thúc đẩy các quan hệ đối tác chiến lược, đối tác hợp tác toàn diện, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư; trong đó có việc tiếp tục ưu tiên nguồn vốn đầu tư trực tiếp FDI, vốn ODA ưu đãi, tăng cường hỗ trợ kỹ thuật và chuyển giao công nghệ phục vụ các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam trong thời gian tới. Tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 28-29 và các hội nghị cấp cao liên quan với các hoạt động ngoại giao đa phương dầy đặc, đan xen với các cuộc hội kiến, gặp gỡ, tiếp xúc song phương, một lần nữa minh chứng Việt Nam luôn là thành viên chủ động, tích cực, cộng đồng trách nhiệm với ASEAN và các đối tác trong ứng phó với các thách thức khu vực và toàn cầu, góp phần tăng cường sự hiểu biết, củng cố tin cậy chính trị và lòng tin chiến lược, thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam với các quốc gia trên thế giới.

Với chủ đề “Đưa tầm nhìn thành hiện thực vì một Cộng đồng ASEAN năng động”, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 28-29 và các hội nghị cấp cao liên quan tại Lào đã thành công tốt đẹp, đạt nhiều kết quả tích cực; thông qua nhiều văn kiện, thống nhất nhiều thỏa thuận hợp tác, qua đó thúc đẩy ASEAN liên kết chặt chẽ hơn, hoạt động hiệu quả hơn, củng cố đoàn kết, thống nhất và đề cao được vai trò trung tâm của ASEAN; đẩy mạnh quan hệ toàn diện và thực chất giữa ASEAN với các đối tác. Thành công tại diễn đàn và các cuộc tiếp xúc đa phương, song phương rất có ý nghĩa khi các Hội nghị Cấp cao lần này là dịp duy nhất trong năm để lãnh đạo các nước ASEAN và các đối tác gặp gỡ, trao đổi sau khi Cộng đồng ASEAN chính thức hình thành ngày 31-12-2015.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp các Đại sứ trình Quốc thư

Chiều 06-9-2016, tại Phủ Chủ tịch, Đại sứ Australia Craig Chittick, Đại sứ Belarus Vladimir Anatoleevich Goshin, Đại sứ Thụy Điển Pereric Hogberg, Đại sứ Campuchia Prak Nguon Hong và Đại sứ Singapore Catherine Wong Siow Ping đã trình Quốc thư lên Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhân dịp được bổ nhiệm làm Đại sứ tại Việt Nam. Sau lễ trình Quốc thư, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã lần lượt tiếp các Đại sứ.

Tại buổi tiếp các đại sứ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh và chúc mừng các Đại sứ được bổ nhiệm lần này. Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị với các nước, vì lợi ích của nhân dân Việt Nam và nhân dân các nước và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực và trên thế giới. Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Việt Nam cảm ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ, giúp đỡ có hiệu quả của Chính phủ các nước dành cho Việt Nam trong công cuộc phát triển kinh tế cũng như phát triển quan hệ song phương.

Các Đại sứ bày tỏ vui mừng sang nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam, gửi tới Nhà nước và nhân dân Việt Nam lời chúc mừng nhân dịp Kỷ niệm 71 năm Quốc khánh 2-9; chúc mừng các vận động viên Việt Nam vừa giành chiến thắng vang dội tại Thế vận hội Olympic Rio 2016 với 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc. Các Đại sứ đánh giá cao những thành tựu của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước ngày nay. Cùng với sự hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ và hiệu quả của Bộ Ngoại giao và các cơ quan hữu quan Việt Nam, các Đại sứ tin tưởng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần tăng cường và mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa các nước với Việt Nam.

Tổng thống Cộng hòa Pháp Francois Hollande thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Cộng hòa Pháp Francois Hollande đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 05 đến ngày 07-9-2016. Chuyến thăm là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu mốc mới trong quan hệ song phương, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Francois Hollande đã hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang; hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; gặp Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh. Tổng thống Francois Hollande đã đến thăm và nói chuyện với sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội, thăm phố cổ Hà Nội, Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh, gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam.

Tại các cuộc hội đàm, hội kiến, các nhà lãnh đạo hai nước đã nhất trí đánh giá quan hệ Việt Nam - Pháp đang phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực: chính trị, quốc phòng, an ninh, hợp tác phát triển, thương mại và đầu tư, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, khoa học - công nghệ, văn hóa, y tế, giáo dục, pháp luật và tư pháp, hợp tác địa phương. Hai bên khẳng định quyết tâm đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp tiếp tục phát triển sâu sắc trên tất cả các lĩnh vực. Hai bên đã ra Tuyên bố chung Việt Nam - Pháp, nhất trí nâng cao vai trò của các cơ chế tham vấn và đối thoại song phương; khẳng định hợp tác kinh tế tiếp tục là một trụ cột ưu tiên trong quan hệ hai nước; tiếp tục tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư và phát triển các quan hệ đối tác kinh tế lâu dài giữa hai bên. Hai bên nhất trí thúc đẩy sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu.

Hai bên mong muốn mở rộng hợp tác về an ninh, an toàn hàng hải, hàng không; khẳng định tiếp tục hợp tác, trao đổi kinh nghiệm về chống mua bán người, di cư bất hợp pháp, hàng giả, tội phạm công nghệ cao, ma túy, rửa tiền; nhất trí các lĩnh vực hợp tác phát triển trong thời gian tới bao gồm ứng phó với biến đổi khí hậu, môi trường, năng lượng, đào tạo, cơ sở hạ tầng đô thị và nông nghiệp bền vững; đồng thời đẩy nhanh việc triển khai những dự án ưu tiên, nhất là Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm số 3 tại Hà Nội; cam kết tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giáo dục - đào tạo; tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp và Viện Pháp tại Việt Nam; tăng cường hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Hai bên nhất trí tiếp tục chia sẻ quan điểm và trao đổi phối hợp trong khuôn khổ Liên hợp quốc, Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM), hợp tác EU - ASEAN và các thiết chế Pháp ngữ; khẳng định sự gắn bó với hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng trên thế giới cũng như tại châu Á - Thái Bình Dương; khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở khu vực; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực, trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Francois Hollande đã chứng kiến Lễ ký kết, trao đổi nhiều văn kiện, thỏa thuận hợp tác giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Bhutan


Chiều 07-9-2016, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Bhutan Lyonpo Jigme Zangpo.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Việt Nam và Bhutan là hai nước có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, lịch sử và tín ngưỡng (Phật giáo), cùng là thành viên của Phong trào Không liên kết. Đó là nền tảng vững chắc để tiếp tục đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị hai nước tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, trong đó có hợp tác giữa Quốc hội, cơ quan của Quốc hội hai nước và nhấn mạnh, với những thành công bước đầu trong công cuộc đổi mới, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm với Bhutan trong phát triển kinh tế, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn, xóa đói giảm nghèo, giáo dục, công tác bảo trợ xã hội, chính sách lương hưu…; chia sẻ kinh nghiệm đàm phán cũng như ủng hộ Bhutan sớm trở thành thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO)…

Nhấn mạnh về xu hướng già hóa dân số hiện nay trên thế giới, Chủ tịch Quốc hội Bhutan cho rằng, Hội nghị Khu vực châu Á- Thái Bình Dương về "Những tác động kinh tế của già hóa" tổ chức tại Hà Nội là cơ hội tốt để các nước học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau cũng như từ các chuyên gia quốc tế để có thể giải quyết những thách thức, xử lý vấn đề già hóa dân số hiện nay. Bày tỏ ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam, nhất là những nỗ lực vươn lên từ một nước nghèo, có thu nhập thấp trở thành nước có thu nhập trung bình thấp; đánh giá cao những thành tựu kinh tế-xã hội mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới, cũng như vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế, Chủ tịch Quốc hội Bhutan bày tỏ mong muốn thời gian tới, Bhutan và Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa trên các diễn đàn quốc tế, các tổ chức quốc tế mà hai nước là thành viên; hợp tác để phát triển kinh tế, giữ gìn nền văn hóa truyền thống, môi trường sinh thái và chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động giữa các cơ quan lập pháp, đưa quan hệ hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản


Chiều 09-9-2016, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản, Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật - Việt, Toshihiro Nikai đang ở thăm Việt Nam.

Trong chuyến tham lần này, Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản, Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật - Việt, Toshihiro Nikai đã tiến hành Tọa đàm nghị sĩ Quốc hội hai nước, tham dự lễ khai giảng khóa cao học đầu tiên của Trường Đại học Việt - Nhật. Đây là những chương trình hợp tác hiệu quả, thiết thực, là bước đi cụ thể hóa Tuyên bố về Tầm nhìn chung Việt Nam - Nhật Bản đã được thông qua trong chuyến thăm Nhật Bản vừa qua của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tại buổi tiếp ngài Toshihiro Nikai, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ và thực chất của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với Nhật Bản, là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài của Việt Nam. Nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ, Quốc hội, giữa hai đảng cầm quyền và các địa phương hai nước góp phần tăng cường tin cậy chính trị, kết nối phát triển kinh tế giữa hai nước, Tổng Bí thư đề nghị Quốc hội hai nước, trong đó có hai tổ chức Nghị sĩ Hữu nghị, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc đi sâu hợp tác, giao lưu và trao đổi giữa các nghị sĩ trẻ nhằm tạo dựng nền tảng chính trị vững chắc, không ngừng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á.

Đánh giá cao sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản thời gian qua, ngài Toshihiro Nikai khẳng định, với tư cách là đảng cầm quyền tại Nhật Bản, Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản luôn dành sự quan tâm và ưu tiên cao cho quan hệ hợp tác với Việt Nam; mong muốn tăng cường hơn nữa giao lưu và hợp tác giữa Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản và Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc - ASEAN

Nhận lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường, từ ngày 10 đến ngày 15-9-2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN và Hội nghị Thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc - ASEAN lần thứ 13 tại Nam Ninh, Trung Quốc. Đây là chuyến thăm chính thức Trung Quốc đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ Trung Quốc - ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ những ưu thế và tiềm năng hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc; khẳng định quan hệ đối thoại, hợp tác ASEAN - Trung Quốc sau 25 năm hình thành và phát triển nay đã đạt nhiều thành tựu quan trọng. Các kỳ Hội chợ Trung Quốc - ASEAN và Hội nghị Thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc - ASEAN đã đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa ASEAN và Trung Quốc không ngừng phát triển, đi vào chiều sâu.

Tham dự lễ khai mạc Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quôc - ASEAN (CABIS) lần thứ 13 với tư cách là “Quốc gia danh dự”, các doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia hơn 250 gian hàng, với diện tích khoảng 5.000 m2, quy mô lớn chỉ sau nước chủ nhà Trung Quốc. Đây vừa là cơ hội để Việt Nam cùng các nước ASEAN và Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác nhiều mặt, vừa thể hiện vai trò của Việt Nam là một thành viên tích cực và trách nhiệm của Cộng đồng ASEAN trong việc thúc đẩy sự phát triển của Cộng đồng ASEAN nói chung và quan hệ ASEAN - Trung Quốc nói riêng, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Trong 2 ngày 10 và 11-9-2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các nhà lãnh đạo ASEAN đã dự Lễ khai mạc Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh thương mại, đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) lần thứ 13; tham quan Khu triển lãm gian hàng hợp tác ASEAN-Trung Quốc, Khu gian hàng thương mại của doanh nghiệp Việt Nam và các quốc gia tại Hội chợ; dự Lễ khai trương Khu gian hàng quốc gia danh dự chủ đề “Thành phố đẹp”; chủ trì Hội nghị bàn tròn đối thoại với các Giám đốc điều hành (CEOs) các doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc; thăm Trường Dục Tài - là khu học xá Trung ương Việt Nam; thăm vườn kiểu mẫu nông nghiệp hiện đại Bát Quế Điền Viên. Bên lề hội chợ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Trương Cao Lệ; tiếp Bí thư Khu ủy Quảng Tây Bành Thanh Hoa và dự một số hoạt động liên quan.

Kết thúc các sự kiện trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Cấp cao Việt Nam sẽ tới thủ đô Bắc Kinh, bắt đầu thăm chính thức Trung Quốc theo lời mời của Thủ tướng Quốc Vụ viện Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Khắc Cường./.