Thực hiện văn hóa công sở góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển của tỉnh Quảng Ninh
Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhà tư tưởng, nhà văn hóa lớn của dân tộc Việt Nam và thế giới. Trong di sản vô giá mà Người để lại cho Đảng ta, dân tộc ta, nhân dân ta có nhiều nội dung quan trọng, mang giá trị lý luận và thực tiễn to lớn, một trong số đó chính là tư tưởng, quan niệm về văn hóa công sở. Để xây dựng một Chính phủ thực sự là “đày tớ” của nhân dân, Người đã đề cập tới việc xây dựng đời sống mới, nếp sống mới ở công sở; xây dựng các chuẩn mực văn hóa, đạo đức, lối sống của người cán bộ, đảng viên; ban hành các sắc lệnh về cung cách làm việc ở công sở. Người chỉ rõ phong cách, lề lối làm việc của người cán bộ cho đến cách ứng xử trong các mối quan hệ: đối với tự mình, đối với đồng nghiệp, đối với nhân dân. Trong bối cảnh mới hiện nay, việc nâng cao văn hóa công sở cho đội ngũ cán bộ có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đầy đủ phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm và năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đổi mới và phát triển đất nước nói chung, phát triển tỉnh Quảng Ninh nói riêng theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả.
Có thể hiểu, văn hóa công sở là các giá trị có tính chuẩn mực chung, làm nền tảng cho sự gắn kết giữa cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện các nhiệm vụ được giao; bao gồm hệ thống các giá trị vật chất và tinh thần phản ánh sự đúng đắn, tính nhân văn, nét đẹp và niềm tin được hình thành trong quá trình hoạt động, phát triển của công sở, được mọi người tuân thủ, tự giác thực hiện vì mục tiêu chung. Theo đó, văn hóa công sở bao gồm 2 nhóm yếu tố cấu thành, đó là: Các yếu tố phi vật chất, như hệ thống quy định, quy chế, quy tắc, chuẩn mực hành vi của con người; các biểu hiện về thái độ giao tiếp, ứng xử; mối quan hệ, tinh thần đoàn kết, dân chủ trong cơ quan; ý thức trách nhiệm, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; cách thức, hiệu quả, hiệu lực quản lý, điều hành của cơ quan... Các yếu tố vật chất, như trụ sở, cảnh quan, môi trường làm việc; các thực thể văn hóa và cách bài trí (như quốc huy, quốc kỳ, biển hiệu, bảng thông báo, chỉ dẫn, các phương tiện, trang phục...) được sử dụng trong hoạt động của cơ quan...
Trong thời kỳ hội nhập và toàn cầu hóa hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành những chủ trương, chính sách, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, tạo cơ sở chính trị - pháp lý góp phần triển khai thực hiện văn hóa công sở trong các cơ quan, tổ chức của Nhà nước. Cụ thể như: Hội nghị Trung ương 9 khóa XI của Đảng ban hành Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9-6-2014, “Về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, trong đó nêu rõ: “Chú trọng chăm lo xây dựng văn hóa trong Đảng, trong các cơ quan nhà nước và các đoàn thể; coi đây là nhân tố quan trọng để xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”; Quyết định số 1847/QĐ-TTg, ngày 27-12-2018, của Thủ tướng Chính phủ, “Về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ”, xác định mục tiêu là: “Nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ; đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, xã hội”; Quyết định số 733/QĐ-TTg, ngày 14-6-2019, của Thủ tướng Chính phủ, “Về việc ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025”, nhằm nâng cao đạo đức công vụ, nói không với tiêu cực, nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác để gắn bó với nhân dân hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn; Kết luận số 76-KL/TW, ngày 4-6-2020, của Bộ Chính trị, “Về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” chỉ ra: “xây dựng và phát triển văn hóa, con người là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị”; “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; “Khẩn trương hoàn thiện việc xây dựng hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”; Chỉ thị số 23/CT-TTg, ngày 2-9-2021, của Thủ tướng Chính phủ, “Về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030” chỉ rõ: phải “xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tình phục vụ nhân dân”.
Đặc biệt, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh: “Tập trung xây dựng Đảng về đạo đức, tích cực đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí tiêu cực; ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy thật tốt trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên theo phương châm chức vụ càng cao càng phải gương mẫu. Đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đi đôi với việc củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên”(1)… Những chủ trương, chính sách, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo đã tạo cơ sở chính trị - pháp lý, khẳng định quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, đẩy lùi tiêu cực, nhũng nhiễu, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính nhà nước ngày càng hoàn thiện về phẩm chất, có tác phong chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ thời kỳ mới.
Nhận thức được tầm quan trọng của văn hóa công sở, những năm gần đây, cùng với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm chú trọng và chỉ đạo thực hiện tốt văn hóa công sở, góp phần thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính nhà nước ngày càng hoàn thiện về phẩm chất, tác phong, đẩy lùi tiêu cực, nhũng nhiễu. Kể từ năm 2015 đến nay, nội dung này liên tục được tỉnh chỉ đạo tăng cường triển khai thông qua những thông báo, kết luận, chỉ thị, nghị quyết chuyên đề. Đặc biệt, từ năm 2015, tỉnh ban hành Bộ quy tắc ứng xử "Nụ cười Hạ Long"; năm 2019, ban hành Đề án văn hóa công vụ; năm 2022, ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; các năm 2016, 2017 và 2020, nội dung thực thi văn hóa công sở được đưa vào chủ đề công tác năm của tỉnh. Đây chính là cơ sở để tỉnh Quảng Ninh đạt được những thành tựu nhất định trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của toàn tỉnh. Một số kết quả nổi bật có thể đến như sau:
Một là, lề lối, phương thức làm việc trong các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh từng bước được đổi mới theo hướng công khai, minh bạch, thống nhất, thông suốt, hiện đại và hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát, sửa đổi hoặc ban hành quy chế làm việc, quy định rõ nguyên tắc, chế độ trách nhiệm, quan hệ công tác, cách thức và quy trình giải quyết công việc; tăng cường quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; nghiêm cấm lợi dụng chức năng, nhiệm vụ để gây nhũng nhiễu, phiền hà khi xử lý, giải quyết công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Đến nay, 100% các cơ quan hành chính nhà nước thuộc 3 cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận, xử lý, ký số văn bản trên môi trường điện tử; 100% số thủ tục hành chính tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã được áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 và thực hiện triệt để quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo nguyên tắc “5 bước tại Trung tâm” và “5 bước trên môi trường điện tử”(2) thông qua hệ thống giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh; 100% số thủ tục hành chính được xây dựng quy trình bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết gắn với trách nhiệm của từng bộ phận, từng cán bộ; tăng cường phân cấp, ủy quyền bảo đảm đội ngũ cán bộ được chủ động và có trách nhiệm hơn;… Những điều này đã giúp lãnh đạo các cơ quan, đơn vị điều hành, kiểm soát được toàn bộ quá trình giải quyết công việc. Đặc biệt, trong thời gian phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vừa qua, tỉnh Quảng Ninh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành hoạt động, họp, giao ban, hội nghị, giải quyết công việc cho người dân... bảo đảm kịp thời, thông suốt, hiệu quả, đồng thời từng bước tạo thói quen cho người dân trong các giao dịch trực tuyến…
Hai là, kỷ luật, kỷ cương hành chính có những chuyển biến rất tích cực. Các cơ quan, đơn vị, địa phương chú trọng nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, kết hợp với tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Đa số cán bộ, công chức, viên chức đều nghiêm túc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, giữ vững phẩm chất đạo đức công vụ, gương mẫu, đoàn kết trong nội bộ; tuân thủ quy định về thời gian, trang phục, đeo thẻ khi làm việc; kịp thời xin lỗi, giải trình khi để trễ hẹn trong giải quyết công việc với người dân. Ngoài ra, tại trung tâm phục vụ hành chính công các cấp tiến hành chấm điểm hằng tuần đối với việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, tiến độ giải quyết thủ tục hành chính và sự hài lòng của người dân đối với cán bộ… theo quy chế. Việc nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính đã góp phần đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc trên các lĩnh vực công tác; khắc phục một bước tình trạng chậm trễ, gây phiền hà cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân.
Ba là, tác phong làm việc, văn hóa giao tiếp, ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Quảng Ninh có nhiều tiến bộ. Từ chỗ luôn xác định mình là hình ảnh đại diện của chính quyền tỉnh trong giao tiếp với người dân cũng như trong quan hệ hợp tác, hỗ trợ với đồng nghiệp nên phần lớn cán bộ, công chức, viên chức luôn giữ tinh thần, thái độ phục vụ, lịch sự, hòa nhã, trách nhiệm. Tỉnh thường xuyên rà soát, lựa chọn, bố trí những cán bộ ưu tú, có phẩm chất đạo đức, có tinh thần trách nhiệm, có tính kỷ luật cao để thực hiện nhiệm vụ tại trung tâm phục vụ hành chính công các cấp hoặc cử tham gia quy trình giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, người dân; kịp thời điều chuyển cán bộ khi có những phản ánh, kiến nghị đúng của người dân về tác phong làm việc, giải quyết công việc không đúng quy định, thiếu trách nhiệm của cán bộ.
Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp, các cơ quan, đơn vị đều bố trí hòm thư góp ý, công khai số điện thoại đường dây nóng, hộp thư điện tử, tăng cường tiếp xúc trực tiếp, phỏng vấn và xây dựng trang mạng xã hội, các kênh đánh giá, phiếu khảo sát để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức, doanh nghiệp, người dân. Các phong trào như: “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, “4 xin”, “4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn và xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe và luôn giúp đỡ khi tiếp xúc với người dân và doanh nghiệp) hay "3C" (Cười, Chào, Cảm ơn), "5S" (Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng)… được quán triệt thực hiện thường xuyên, thể hiện đúng bản chất của nền hành chính phục vụ. Bên cạnh đó, hằng năm, tỉnh còn thường xuyên mở lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo vị trí việc làm bảo đảm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có kỹ năng giao tiếp tốt, có năng lực, trách nhiệm, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ. Mặt khác, mỗi cán bộ cũng chủ động tự học tập, bồi dưỡng, đổi mới phương thức làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm với phương châm “làm hết việc chứ không làm hết giờ”.
Bốn là, công sở, trụ sở làm việc từng bước được xây dựng văn minh, lịch sự, hiện đại. Tỉnh tập trung nguồn lực đầu tư quy hoạch và xây dựng mới các tòa nhà liên cơ quan - nơi làm việc của các cơ quan quản lý hành chính nhà nước theo hướng tập trung, hiện đại hóa công sở, điều kiện làm việc liên hoàn với hệ thống hạ tầng được đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp, triển khai xây dựng nhiều phần mềm, cơ sở dữ liệu nền tảng đồng bộ, phục vụ xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, tạo điều kiện thuận tiện cho cán bộ và người dân khi giải quyết công việc. Hiện nay, toàn tỉnh đã cung cấp dịch vụ mạng đường truyền sử dụng cho hệ thống hội nghị trực tuyến và hệ thống mạng diện rộng WAN hoạt động trên mạng số liệu chuyên dùng đáp ứng nhiệm vụ truyền dữ liệu quản lý văn bản, dịch vụ công trực tuyến, hệ thống “một cửa” điện tử, hệ thống thư điện tử công vụ, cổng thông tin điện tử tỉnh,... cho hệ thống chính quyền điện tử tỉnh. Đặc biệt, hệ thống trung tâm phục vụ hành chính công từ cấp tỉnh đến cấp xã được xây dựng, hoàn thiện về cơ sở vật chất, trang, thiết bị được đầu tư tương đối đồng bộ, hiện đại, bảo đảm thuận tiện và là nơi duy nhất giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
Có thể khẳng định rằng, các giá trị của văn hóa công sở đã từng bước hình thành, phát triển, lan tỏa và tác động mạnh mẽ, sâu rộng đến nhận thức và hành động của các cơ quan, tổ chức và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Nhờ thực thi văn hóa công sở, chất lượng đội ngũ cán bộ từng bước được nâng lên, tuyệt đại bộ phận cán bộ đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; kỷ luật, kỷ cương hành chính, giao tiếp, ứng xử, tinh thần phục vụ nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực; cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng, cải tạo, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, xây dựng công sở văn minh, hiện đại... Điều này đã góp phần vào những kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh Quảng Ninh khi 5 năm liên tiếp dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), 4 năm liên tiếp giữ vị trí quán quân về Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) và 3 năm liên tiếp giữ vị trí thứ nhất về Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS)…
Bên cạnh những kết quả đạt được, so với yêu cầu, nhiệm vụ mới, việc thực hiện văn hóa công sở tại tỉnh Quảng Ninh còn có những hạn chế như: Nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng trong xây dựng văn hóa công sở của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa thật sự đầy đủ, còn hình thức; tác phong, lề lối làm việc chưa chuyên nghiệp; chất lượng, năng lực làm việc chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ; còn có cán bộ có thái độ phục vụ người dân thiếu nhiệt tình, kỹ năng giao tiếp và văn hóa ứng xử còn hạn chế, thờ ơ, vô cảm… Thực trạng bất cập trên có nhiều nguyên nhân, trong đó có trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong chỉ đạo triển khai thực hiện văn hóa công sở ở một số nơi chưa thực sự đề cao, chưa tăng cường giám sát, chưa chú trọng xây dựng những tấm gương điển hình, chưa có hình thức khuyến khích, chế độ khen thưởng thỏa đáng đối với những tập thể, cá nhân có thành tích trong việc xây dựng và triển khai thực hiện văn hóa công vụ. Bên cạnh đó, là tỉnh miền núi phía Bắc, có 21 thành phần dân tộc thiểu số (chiếm tỷ lệ 12,53%) nên việc đổi mới lề lối làm việc theo hướng hiện đại tại một số địa bàn của tỉnh Quảng Ninh còn gặp khó khăn.
Để thực hiện văn hóa công sở góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh cần tiếp tục thực hiện một số giải pháp cơ bản sau:
Một là, nghiêm túc thực hiện tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII và các chủ trương của Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, trong đó có văn hóa công vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới đất nước trong tình hình mới: “Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”; “Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ và vì sự phát triển của đất nước. Tăng cường công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình; kiểm soát quyền lực gắn với siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động của Nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức”... Đồng thời, các cơ quan, đơn vị, địa phương tỉnh của Quảng Ninh cần rà soát, sửa đổi những quy định liên quan đến văn hóa công sở trong phạm vi thẩm quyền để triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh đặc thù của cơ quan, tổ chức, của ngành, lĩnh vực, địa phương mình, góp phần triển khai đồng bộ, thực chất, có hiệu quả những quy định về văn hóa công sở.
Hai là, đề cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong xây dựng, tổ chức thực hiện văn hóa công sở. Người đứng đầu phải là tấm gương mẫu mực về văn hóa và đạo đức công vụ, giữ vững chuẩn mực trong đạo đức, lối sống, giao tiếp, ứng xử... để cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị noi theo. Khơi dậy mạnh mẽ trong mỗi cán bộ, công chức, viên chức khát vọng không ngừng đổi mới, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, sẵn sàng phục vụ nhân dân, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, tăng cường niềm tin yêu của nhân dân đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Ba là, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến mạnh mẽ về tinh thần, thái độ làm việc phù hợp với các giá trị, chuẩn mực văn hóa, hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, hiện đại. Chú trọng giáo dục về trách nhiệm, bổn phận, nghĩa vụ của cán bộ trong quá trình hoạt động công vụ, trong mối quan hệ với cơ quan, tổ chức, người dân; hình thành nhân cách, rèn luyện thái độ, hành vi ứng xử theo chuẩn mực quy định; khuyến khích, động viên cán bộ, công chức, viên chức tự nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ… Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tôn trọng nhân dân, tận tụy phục vụ nhân dân, lấy chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Ngoài ra, duy trì thường xuyên việc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất đối với việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính trên tất cả các lĩnh vực công tác của ngành, địa phương để phát hiện, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm cũng như tuyên dương những tập thể, cá nhân có thành tích điển hình để nhân rộng, khen thưởng, động viên kịp thời.
Bốn là, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, dân chủ, đoàn kết, nhân văn, đẩy lùi bệnh quan liêu, bè phái, mất đoàn kết, chủ nghĩa cơ hội, thực dụng tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang, thiết bị đáp ứng yêu cầu hoạt động và điều kiện làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; chú trọng việc bài trí trụ sở, xây dựng cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp, từng bước hiện đại hóa công sở. Đẩy mạnh xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số nhằm đổi mới mạnh mẽ phương thức chỉ đạo điều hành, quản lý từ thủ công truyền thống sang phương thức điện tử và dựa trên dữ liệu số, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, trọng tâm là tăng cường xử lý văn bản và hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính; cải tiến nội dung, hình thức hội, họp theo hướng thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, kinh phí. Đồng thời, chú trọng phát triển các kênh tương tác trực tuyến để người dân tham gia, giám sát hoạt động xây dựng, thực thi chính sách, pháp luật của cơ quan nhà nước.
Cốt lõi của văn hóa công sở là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, tận tụy, có ý thức trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Việc xây dựng văn hóa công sở là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa vô cùng to lớn trong xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, liêm chính, phục vụ nhân dân. Xây dựng văn hóa công sở nhằm bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính và hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức. Đồng thời, góp phần hình thành thái độ, phong cách ứng xử chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Văn hóa công sở chính là những giá trị tạo nên niềm tin, niềm tự hào, lòng yêu nghề, sự gắn kết đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; phản ánh tầm nhìn, sứ mệnh, các mục tiêu chính của nền hành chính là phục vụ lợi ích của Nhà nước, nhân dân và xã hội./.
---------------------------
(1) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t. I, tr. 41 - 42
(2) Quy trình "5 bước" (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả); quy trình "5 bước trên môi trường điện tử" (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, ký số, trả kết quả hoàn toàn trên môi trường điện tử)
Phát huy vai trò của đội ngũ văn nghệ sĩ trong quảng bá văn hóa, con người Quảng Ninh thông qua các tác phẩm văn học, nghệ thuật  (30/09/2023)
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về chỉnh huấn cán bộ, đảng viên và một số giải pháp trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay
- Tổ hợp công nghiệp quốc phòng và gợi mở hướng nghiên cứu về mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao ở Việt Nam
- Tăng cường vai trò của tài chính vi mô cho phát triển “nông nghiệp, nông dân và nông thôn xanh” tại Việt Nam
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên