Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng: Chính phủ hai nước sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để thúc đẩy doanh nghiệp Thụy Điển đầu tư vào Việt Nam.
Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ
Sáng 17-6, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Điển đã được tổ chức tại thủ đô Stockholm. Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã đến dự và có bài phát biểu quan trọng trước các doanh nghiệp hai nước.

Trước 150 doanh nghiệp hàng đầu của Thụy Điển và hàng chục doanh nhân Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, trong một thời gian dài, Chính phủ cũng như nhân dân hai nước Việt Nam và Thụy Điển đã có quan hệ hữu nghị rất tốt đẹp, đó chính là nền tảng để phát triển quan hệ đối tác đầu tư, thương mại hiện nay. Gần đây, khoảng 100 doanh nghiệp Thụy Điển đã đến nghiên cứu và đầu tư tại Việt Nam - điều này càng vun đắp thêm cho quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Phó Thủ tướng cho biết, trong chuyến thăm lần này, lãnh đạo hai bên đã thể hiện quyết tâm chuyển từ đầu tư với sự hỗ trợ của chính phủ sang đầu tư của doanh nghiệp; Chính phủ hai nước sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để thúc đẩy doanh nghiệp Thụy Điển đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới. Các doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng bắt tay với các doanh nghiệp Thụy Điển nhằm đẩy mạnh hợp tác phát triển.

Phó Thủ tướng khẳng định, con đường đến Việt Nam của các doanh nghiệp Thụy Điển rất rộng mở, đó chính là con đường nối tiếp con đường hữu nghị mà hai dân tộc đã cùng đi trong suốt 40 năm qua.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cũng đã dự buổi thảo luận bàn tròn với lãnh đạo của hơn 10 tập đoàn lớn nhất của Thụy Điển. Những doanh nghiệp này đang đầu tư và mong muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam, chủ yếu trong các lĩnh vực y tế, dệt may, viễn thông, giao thông vận tải, công nghệ vũ trụ, năng lượng… Phó Thủ tướng đã thẳng thắn, cởi mở làm sáng tỏ tất cả những vấn đề mà các doanh nghiệp Thụy Điển quan tâm tới môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã có buổi hội đàm với Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Thụy Điển, ông Jan Bjorkman. Hai bên bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai nước không ngừng phát triển trên nhiều lĩnh vực như: chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ. Phó Thủ tướng cảm ơn sự giúp đỡ của nhà nước và nhân dân Thụy Điển đã dành cho Việt Nam liên tục trong suốt 40 năm qua. Đến nay, tổng viện trợ không hoàn lại Thụy Điển dành cho Việt Nam đạt khoảng 3 tỷ USD.

Phó Chủ tịch Quốc hội Jan Bjokrman cho biết, phía Thụy Điển đang tích cực giúp đỡ Quốc hội Việt Nam một số dự án như: xây dựng kho lưu trữ thông tin và thư viện quốc hội, tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực lập pháp và giám sát. Ông Bjorkman khẳng định, Thụy Điển sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới nhằm đẩy mạnh mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai dân tộc./.