Hành động tích cực

Trong những năm qua, Hà Nội đã có rất nhiều cố gắng trong công tác phòng, chống ma tuý để ngăn cản những hậu quả xấu, nhằm góp phần xây dựng Thủ đô “xanh, sạch, đẹp” theo đúng cả nghĩa đen và nghĩa bóng của nó. Chỉ tính 5 tháng đầu năm 2008, dưới sự chỉ đạo sát sao của Thành uỷ, Uỷ ban nhân dân, các sở, ban ngành, đoàn thể của Thành phố đã đồng loạt, hăng hái vào cuộc phòng, chống tệ nạn ma tuý: Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức quán triệt Chỉ thị số 29 - CT/TU ngày 18 - 4 - 2008 của Thành uỷ. Ngành Giáo dục - Đào tạo tổ chức cho học sinh thi tìm hiểu Luật phòng, chống ma tuý; tuyên truyền phòng ngừa, không để các em học sinh sa vào tệ nạn ma tuý, nhất là vào dịp nghỉ hè. Sở Lao động, Thương bình và Xã hội tuyên truyền, tư vấn trực tiếp về kiến thức phòng chống ma tuý. Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh tổ chức toạ đàm giúp đỡ người sau cai nghiện. Ngành Tư pháp xây dựng và triển khai kế hoạch phối hợp với Cơ quan Thường trực phòng chống ma tuý; Công an phường, thị trấn, xã đã mời, gọi các đối tượng nghiện hút, tiêm chích về trụ sở để khuyên nhủ, giáo dục, răn đe…

Thành phố đã sử dụng nhiều biện pháp quyết liệt từ mềm dẻo đến cứng rắn, từ thuyết phục đến cưỡng bức để phòng chống ma tuý: Trong 5 tháng đầu năm 2008, lực lượng Công an đã điều tra, xử lý hình sự 906 vụ, bắt giữ 1 067 đối tượng, đưa 1 120 người đi cai nghiện bắt buộc, khuyến khích được 362 người tự đi cai nghiện tại các trung tâm; thu huỷ 2 614 g Hê-rô-in, 105,35 g cần xa, 3495 viên ma tuý tổng hợp…Viện kiểm sát, Toà án nhân dân cấp thành phố và quận huyện đã truy tố, xét xử 398 vụ gồm 511 bị cáo phạm tội ma tuý…

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng chống ma tuý, mại dâm của Thành phố, trong 5 tháng đầu năm nay, công tác phòng, chống ma tuý nổi lên một số mặt tương đối tốt.

Về công tác chỉ đạo: Các ngành, đoàn thể thành viên của Ban chỉ đạo và hầu hết các quận, huyện đã tập trung xây dựng và tổ chức chương trình, kế hoạch công tác phòng chống ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS năm 2008. Một số quận, huyện; một số ngành, đoàn thể đã sơ kết công tác quý I; sơ kết, tổng kết một số chuyên đề phòng, chống ma tuý, từ đó rút ra những bài học quý báu và triển khai công tác quý II.

Về công tác tuyên truyền: Một số ngành, đoàn thể, các cấp tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma tuý dưới nhiều hình thức phong phú như, diễn thuyết, văn nghệ, vận động thuyết phục, in tờ rơi phát đến từng ngõ phố, từng hộ gia đình; tuyên truyền trên đài truyền hình, đài phát thanh thành phố và các quận, huyện… Đưa nhiều hình thức hoạt động mới vào hoạt động của Đội hoạt động xã hội tình nguyện, tạo ra những chuyển biến tích cực ở nhiều nơi.

Về công tác đấu tranh chống tội phạm ma tuý: Một số đơn vị tiêu biểu như Công an quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà trưng, Huyện Từ Liêm đã phát hiện và triệt phá một số vụ buôn bán lớn chất ma tuý. Các quận, huyện đã quan tâm chỉ đạo, thực hiện công tác lập, duyệt hồ sơ, đưa người đi cai nghiện bắt buộc ngay từ đầu năm. Do đó, số người đưa đi cai nghiện bắt buộc 5 tháng đầu năm 2008 đã tăng 213 người so với cùng kỳ năm 2007.

Nhờ có quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân Thành phố và sự nỗ lực không ngừng của các cấp, các ngành mà trực tiếp là những người thực thi nhiệm vụ, cho nên, 5 tháng đầu năm 2008, tình hình tội phạm và tệ nạn nghiện ma tuý ở Thủ đô Hà Nội đã được kiềm chế, không có tình trạng tụ tập đông các đối tượng mua bán, sử dụng ma tuý gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Những vấn đề nổi cộm

Tuy nhiên, hoạt động bán lẻ ma tuý lưu động vẫn diễn ra ở một số nơi khó phát hiện như khu vực bến xe Giáp Bát; khu vực Đầm Bầu (phường Ngọc Khánh, Ba Đình); ngõ Ao Dài (quận Hai Bà Trưng); hoặc một số cơ sở dịch vụ, khách sạn, chẳng hạn như vụ bán ma tuý tổng hợp trước cửa khách sạn Sheraton đã bị Công an quận Tây Hồ bắt giữ. Một số quận mới và huyện ngoại thành cũng xảy ra các vụ mua bán, tổ chức và sử dụng ma tuý tổng hợp (thuốc lắc) đã được các lực lượng công an phát hiện và triệt phá như ở quận Long Biên, Hoàng Mai, Đống Đa, Hai Bà Trưng và huyện Từ Liêm. Một số nơi hoang khuất ở các công viên, các cộng đồng dân cư..., người ta còn phát hiện không ít các bơm tiêm đã tiêm chích ma tuý bị vứt bỏ…

Theo thống kê, số người nghiện ma tuý ở Hà Nội đã được đưa vào danh sách quản lý là 18 245 người; trong đó, số đang ở cộng đồng là 9 448 người, số đang ở các trường, trại do ngành Công an quản lý là 3 121 người, số đang cai nghiện tại các trung tâm cai nghiện của Thành phố là 5 676 người, số vắng mặt tại địa bàn là 1 875 người.

Tình trạng đó cho thấy, cuộc chiến trên lĩnh vực phòng, chống ma tuý ở Thủ đô Hà Nội vẫn còn lắm gian nan và phức tạp. Cuộc chiến này vẫn còn là sự thách thức không nhỏ đối với Đảng bộ và nhân dân Thành phố.

Kiên quyết không lùi

Thực hiện Công văn chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ngày 4-6 và hưởng ứng ngày “Thế giới và toàn dân phòng, chống ma tuý 26-6”. Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm đã xây dựng và triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm phòng, chống ma tuý từ ngày 1-6 đến ngày 31-8-2008, tập trung vào một số khâu trọng yếu sau:

Chỉ đạo tổng kết đánh giá 5 năm hoạt động của mô hình câu lạc bộ sau cai; mô hình hoạt động của Đội tình nguyện viên xã, phường, thị trấn; phong trào phòng, chống ma tuý từ gia đình (ngay tại gia đình) của Hội phụ nữ…để rút ra những bài học bổ ích cho cuộc đấu tranh phòng, chống, ma tuý có hiệu quả. Chỉ đạo các ngành chức năng, tăng cường phối hợp liên ngành tạo ra sức mạnh tổng hợp trong phòng, chống ma tuý. Tăng cường rà soát, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hoá dễ phát sinh các tệ nạn xã hội…

Theo đó, các cấp, các ngành, đoàn thể tăng cường chỉ đạo tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật về phòng chống ma tuý, nâng cao nhận thức cho nhân dân, nhất là trong đội ngũ thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên. Tổ chức truyên truyền kết hợp với vận động học viên trong các trung tâm giáo dục - lao động - xã hội, các trại giam mà Công an Thành phố đang quản lý để họ cung cấp thông tin, tố giác các tội phạm ma tuý đang nhởn nhơ hoặc chui lủi trong các cộng đồng để phục vụ cho công tác đấu tranh. Triển khai kế hoạch, chỉ đạo tình nguyện viên tăng cường “vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền phòng chống ma tuý gắn với vận động ký cam kết “xây dựng gia đình không có tệ nạn ma tuý”, thực hiện tốt Chỉ thị 29 CT/TU ngày 18-4-2008 của Thành uỷ. Nhân rộng các tình nguyện viên bằng cách tổ chức những cuộc thi “tình nguyện viên với công tác tuyên truyền phòng, chống ma tuý giỏi”...

Với quyết tâm cao đẩy lùi và tẩy trừ tệ nạn ma tuý trên địa bàn Thủ đô Hà Nội của Thành uỷ và của các tầng lớp nhân dân Thủ đô, cộng với sự phối hợp, triển khai đồng bộ các biện pháp của các ban, ngành, đoàn thể; lại được sự giúp đỡ của các địa phương trong cả nước, hy vọng rằng, một ngày không xa, Thủ đô Hà nội văn hoá - thanh lịch của cả nước sẽ không còn tệ nạn ma tuý./.