Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, việc thực hiện điều hành kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản và chi tiêu ngân sách năm 2008 phục vụ mục tiêu kiềm chế lạm phát cụ thể như sau: giao chỉ tiêu tiết kiệm 10% chi thường xuyên cho các sở, ban, ngành thành phố và Ủy ban nhân dân các quận, huyện với tổng số tiền 128,404 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách các quận, huyện là 105,563 tỉ đồng và các sở, ban, ngành là 22,841 tỉ đồng.

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giải trình rõ, đây là kế hoạch tiết kiệm chi thường xuyên trong dự toán ngân sách nhà nước từ tháng 5 đến hết tháng 12 năm 2008. Số tiền tiết kiệm đó được tính trên tổng số tiền chi thường xuyên. Khoản tiết kiệm 10% này một phần dùng để làm nguồn bổ sung cải cách tiền lương năm 2008 theo kế hoạch đã đề ra và các khoản đã thực chi trong 4 tháng đầu năm 2008. Nguồn kinh phí tiết kiệm được thuộc ngân sách cấp nào sẽ được bổ sung vào dự phòng ngân sách cấp đó để giải quyết các vấn đề phát sinh, phòng chống dịch bệnh, thiên tai…theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Đồng thời, Ủy ban nhân dân Thành phố cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiến hành rà soát, điều chỉnh lại nhiệm vụ chi đã được giao từ đầu năm. Kiên quyết thực hiện việc tạm dừng mua sắm xe ô tô, phương tiện, tài sản có giá trị lớn, sửa chữa lớn trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị nếu chưa thực sự cấp bách hoặc chưa đủ thủ tục. Hạn chế tối đa các khoản chi vào các cuộc hội thảo, hội nghị, tổng kết, đón nhận các danh hiệu thi đua, khởi công, khánh thành công trình, kỷ niệm ngày thành lập…và triệt để thực hành tiết kiệm điện.

Trước đó, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan về kết quả việc rà soát và điều chỉnh lại kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn ngân sách năm 2008, phục vụ mục tiêu kiềm chế lạm phát. Cụ thể là, đình hoãn khởi công 276 dự án chưa đủ thủ tục theo quy định, còn nhiều vướng mắc về thủ tục đầu tư, chưa giải phóng mặt bằng, các dự án xây dựng trụ sở các cơ quan, xây dựng hội trường, nhà bảo tàng, nhà văn hóa, đồng thời ngừng triển khai 35 dự án chưa thật sự cấp bách… Tính chung tất cả các dự án trên, Thành phố Hồ Chí Minh điều chỉnh cắt, giảm vốn 388 dự án, với số vốn điều chỉnh giảm so với kế hoạch đã giao là 510 tỷ đồng (giảm 5,58%)./.