Như tin đã đưa, tối 15-6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới thủ đô Buđapét, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức lần đầu tiên tới Cộng hòa Hunggari.

Sáng 16-6, lễ đón chính thức Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Nhà Quốc hội Hunggari. Ngay sau lễ đón, đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đã tiến hành hội đàm với đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Hunggari do Chủ tịch Quốc hội Szili Katalin dẫn đầu.

Chủ tịch Szili Katalin nêu rõ, Hunggari coi Việt Nam là đối tác chiến lược. Cùng với việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa và nhiều lĩnh vực khác, Quốc hội hai nước cần tăng cường hợp tác để cùng nhau giải quyết những vấn đề đặt ra trong thế kỷ XXI.

Chủ tịch Szili Katalin khẳng định, Hunggari sẵn sàng trao đổi với Việt Nam những kinh nghiệm trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường, nhất là kinh nghiệm xây dựng luật pháp, cũng như hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực mà Hunggari có thế mạnh như y tế, giáo dục, du lịch.

Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt với Hunggari; mong Hunggari giúp Việt Nam thâm nhập sâu rộng hơn vào thị trường EU, thiết lập quan hệ hợp tác toàn diện với EU.

Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng nhất trí với ý kiến của Chủ tịch Szili Katalin cho rằng Việt Nam và Hunggari cần tăng cường và mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch, giáo dục đào tạo, y tế, dược phẩm, môi trường. Chủ tịch mong Chính phủ, Quốc hội Hunggari sẽ khuyến khích các doanh nghiệp của Hunggari tăng cường đầu tư vào Việt Nam, nhất là những ngành mà Hunggari có thế mạnh, có trình độ công nghệ cao.

Ngay sau khi kết thúc hội đàm, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Szili Katalin đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Hunggari.

Gặp gỡ báo chí ngay sau đó, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Szili Katalin đều bày tỏ hài lòng về kết quả cuộc hội đàm, theo đó hai bên đã thống nhất về nhiều vấn đề, biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai Quốc hội, hai nước Việt Nam - Hunggari.

Cùng ngày, Chủ tịch Nguyễn Phú trọng đã có cuộc tiếp kiến với Tổng thống Hunggari Laszlo Solyom. Tổng thống Hunggari Laszlo Solyom vui mừng gặp lại Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, nhắc lại kỷ niệm và những ấn tượng tốt đẹp của cá nhân Tổng thống về đất nước và con người Việt Nam trong chuyến thăm Việt Nam tháng 5 vừa qua. Tổng thống khẳng định, sau chuyến thăm Việt Nam, hiện nay, đích thân Tổng thống đang chỉ đạo thực hiện các hoạt động chuẩn bị kỷ niệm 60 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (3-2). Hunggari coi Việt Nam là một đối tác chiến lược và dịp kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao là một dấu mốc quan trọng để tiếp tục cụ thể hoá những định hướng hợp tác mà lãnh đạo hai nước đã ký kết. Tổng thống Hunggari tin tưởng rằng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, hai Quốc hội, đáp ứng mong mỏi của lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cảm ơn sự đón tiếp của các nhà lãnh đạo Hunggari trong đó có Tổng thống. Khẳng định chính sách đối ngoại của Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt, lâu dài với Hunggari và các nước bạn bè truyền thống khác. Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối quan trọng của Hunggari với ASEAN và khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong quan hệ hợp tác đa dạng vì hòa bình và thịnh vượng chung.

Một lần nữa, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc Hunggari coi Việt Nam là một trong những đối tác chiến lược trong chính sách phát triển kinh tế quốc tế và đề nghị tiếp tục tăng mức viện trợ ODA cho Việt Nam trong thời gian tới. Chủ tịch cảm ơn Hunggari tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập, làm việc tại Hunggari hòa nhập, ổn định cuộc sống lâu dài tại Hunggari.

Cũng trong chiều qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Hunggari Szili Katalin đã dự và phát biểu khai mạc Diễn đoàn doanh nghiệp Việt Nam – Hunggari với sự có mặt của khoảng 100 doanh nghiệp hai nước, thuộc nhiều lĩnh vực. Hiện nay kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt gần 100 triệu đôla, một con số mà các nhà doanh nghiệp hai nước đều cho rằng còn quá khiêm tốn so với tiềm năng có thể hợp tác. Việt Nam đang cần sự hợp tác trong những lĩnh vực mà Hunggari có thế mạnh như đào tạo nguồn nhân lực; kỹ thuật công nghệ cao, du lịch...

Chủ tịch Quốc hội Hunggari trong bài phát biểu tại Diễn đàn khẳng định: Tăng cường hợp tác trong đó có hợp tác kinh tế là một nội dung quan trọng đã đựơc lãnh đạo hai nước ký kết. Chính vì vậy, mục tiêu mà hai bên đều đang triển khai là tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp hai nước đến làm ăn tại mỗi nuớc. Chủ tịch Quốc hội Hunggari Szili Katalin nêu rõ: “Chúng ta thống nhất sẽ tăng cường hợp tác. Truyền thống hợp tác đã có là một nền tảng để các bạn, những doanh nhân của hai nước phát huy. Tuy nhiên thành công hay không, có vai trò rất lớn của các doanh nghiệp. Tôi tin rằng, các doanh nghiệp của Hunggari sẽ coi trọng cơ hội giao lưu, gặp gỡ này đề tìm hiểu những cơ hội làm ăn mới. Chúc các bạn thành công vì chính các doanh nghiệp đang cùng chúng tôi chung một con tàu của sự hợp tác Việt Nam - Hunggari“.

Còn trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nêu rõ những thuận lợi hiện nay của Việt Nam, những điều kiện quan trọng mà các doanh nhân Hunggari có thể tìm kiếm cơ hội làm ăn lâu dài: Việt Nam có một nền chính trị ổn định, kinh tế đang phát triển, được bạn bè quốc tế và khu vực coi trọng, đánh giá cao. Việt Nam có một lực lượng lao động trẻ, một thị trường đầy sức hấp dẫn với các nhà đầu tư. Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện tốt nhất, chào đón các nhà đầu tư Hunggari đến đất nước Việt Nam.

Cuối giờ chiều qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã có buổi tiếp và nói chuyện thân mật với đại diện Hội hữu nghị Hunggari - Việt Nam và cộng đồng bà con Việt Nam đang làm ăn sinh sống trên đất bạn. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng từ đầu năm đến nay Hội hữu nghị Hunggari - Việt Nam đã tổ chức 4 đoàn với hơn 100 người sang thăm Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội cảm ơn những tình cảm mà mỗi thành viên của Hội đã dành cho Việt Nam trong chiến tranh cũng như trong công cuộc đổi mới hiện nay. Ghi nhận sự cố gắng, sáng tạo hoạt động của Hội hữu nghị Hunggari - Việt Nam, làm cầu nối quan trọng nhằm củng cố mối quan hệ giữa hai nước, Chủ tịch mong muốn Hội sẽ tiếp tục giáo dục thế hệ trẻ Hunggari hiểu hơn về Việt Nam.

Với cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống làm ăn tại Hunggari, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Nhà nước ta luôn coi kiều bào là một bộ phận không thể tách rời; có chính sách với bà con ở xa Tổ quốc. Việc Quốc hội bàn về Luật Quốc tịch và việc cho phép kiều bào mua nhà định cư ở trong nước thể hiện điều đó. Chủ tịch mong rằng cộng đồng người Việt Nam ở Hunggari tiếp tục phát huy đoàn kết, hướng về đất nước với những hoạt động cụ thể,góp phần tăng cường tình đoàn kết giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội cũng đã dành thời gian trả lời phỏng vấn Hãng truyền hình Quốc gia Hunggari về những thành tựu đổi mới của Việt Nam duới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; về sự phát triển của thủ đô Hà Nội và những vấn đề đang đặt ra. Trả lời câu hỏi về triển vọng hợp tác giữa hai nước, hai Quốc hội trong thời gian tới…

Theo lịch trình chuyến thăm, sáng nay (17-6), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm và nói chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hunggari, thăm Balaton, một địa điểm du lịch nổi tiếng, sau đó lên đường sang Bucaret bắt đầu chuyến thăm chính thức Rumani./.