"Chính phủ Việt Nam sẽ làm hết sức nhằm tăng cường mối quan hệ với Hoa Kỳ, đặc biệt là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại đầu tư nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh trong buổi tiếp Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ phụ trách xúc tiến thương mại I.Hernandez, chiều 17-6, tại Văn phòng Chính phủ, nhân dịp ông cùng đoàn doanh nghiệp sang Việt Nam.

Thủ tướng hoan nghênh ông I.Hernandez cùng đoàn doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ sang tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam; bày tỏ vui mừng trước quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, nhất là khi Hiệp định Thương mại hai nước được ký kết thì kim ngạch thương mại hai chiều tăng bình quân hơn 30%/năm. Riêng năm 2007, kim ngạch hai nước đạt hơn 11 tỉ USD, đứng thứ ba so với gần 100 quốc gia có kim ngạch thương mại với Việt Nam và 5 tháng của năm 2008 đạt hơn 5,5 tỉ USD... Hiện có 396 doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đầu tư với số vốn hơn 4 tỉ USD tại Việt Nam và là nước đứng thứ chín trong các nước đầu tư tại Việt Nam.

Thủ tướng cho rằng, tuy đã đạt bước phát triển tốt đẹp nhưng tiềm năng thương mại và đầu tư hai nước còn rất lớn, do vậy cần thúc đẩy mạnh mẽ nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Trên tinh thần này, Thủ tướng đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của ông I.Hernandez cùng đoàn doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ, đồng thời khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư có hiệu quả tại Việt Nam.

Thủ tướng mong muốn Bộ Thương mại Hoa Kỳ tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy thương mại giữa hai nước, đặc biệt là các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ... Thủ tướng đề nghị hai bên xúc tiến đàm phán sớm ký kết Hiệp định khung về đầu tư giữa hai nước nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã giới thiệu những thành tựu kinh tế xã hội và những định hướng phát triển của Việt Nam, trong đó nhấn mạnh các giải pháp về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô... Theo đó, Việt Nam vẫn ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và duy trì tăng trưởng bền vững từ 7 – 8%/năm. Trước những khó khăn của kinh tế thế giới, trong 5 tháng đầu năm 2008, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài được cấp phép tại Việt Nam lên tới 15 tỉ USD, xuất khẩu đạt gần 24 tỉ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước, đời sống nhân dân ổn định... Trong lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam không những đảm bảo an ninh lương thực mà còn xuất khẩu với số lượng lớn (5 tháng xuất khẩu gần 3 triệu tấn gạo).

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, ông I.Hernandez cho rằng, thương mại giữa hai nước tăng trưởng nhanh thể hiện sự quan tâm của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tới thị trường Việt Nam và chuyến thăm lần này cũng thể hiện mong muốn của các doanh nghiêp Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư với Việt Nam. Tại cuộc gặp này, đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ đều bày tỏ quan tâm đầu tư và kinh doanh với Việt Nam và mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp cải thiện môi trường kinh doanh và khuyến khích đầu tư nước ngoài, nhất là các lĩnh vực có thế mạnh của Hoa Kỳ như đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, dầu khí, năng lượng, công nghệ cao, giáo dục – đào tạo, truyền thông.

*** Ngày 17-6, tại Hà Nội, phát biểu ý kiến tại lễ trao Bằng khen về xúc tiến thương mại của Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ I.Hernandez đánh giá cao những đóng góp của VCCI trong xúc tiến thương mại, cải thiện môi trường kinh doanh ở Việt Nam, hợp tác với các cơ quan, tổ chức đại diện cộng đồng doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam nhằm tăng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước, đẩy mạnh quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ./.