Tại buổi tiếp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Thống đốc bang Tây Ôxtrâylia Ken Michel khẳng định quan hệ giữa Việt Nam và Ôxtrâylia đang phát triển rất tốt đẹp; mong muốn quan hệ hai nước và của bang Tây Ôxtrâylia với Việt Nam sẽ có những bước phát triển mới, nhiều dự án hợp tác mới

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng
trao quà cho Phó Thủ hiến Erik Ripper
Ngày 10-3, trong buổi hội kiến với Thống đốc bang Tây Ôxtrâylia, ngài Ken Michael, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng mong Ôxtrâylia nói chung và bang Tây Ôxtrâylia nói riêng, đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới, vì lợi ích và sự phát triển của cả hai bên.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Ôxtrâylia nói chung, với bang Tây Ôxtrâylia và thành phố Pớt nói riêng không ngừng được tăng cường trong những năm gần đây. Kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng nhanh, tuy nhiên đầu tư của Ôxtrâylia vào Việt Nam còn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của cả hai bên.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn sự giúp đỡ quý báu mà Ôxtrâylia đã dành cho Việt Nam, trong đó công trình cầu Mỹ Thuận là một trong những biểu hiện sinh động của tình hữu nghị và sự hợp tác hiệu quả giữa hai nước.

Tháp tùng Chủ tịch Quốc hội có gần 70 doanh nghiệp và cùng với những thoả thuận giữa hai Quốc hội, các doanh nghiệp sẽ cụ thể hoá những dự án hợp tác mới. Hiện nay, Australia có khoảng 128 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư gần 700 triệu USD. Nhiều dự án đang hoạt động hiệu quả như thép Việt - Úc, Ngân hàng ANZ, công trình cầu Mỹ Thuận…

Thống đốc Ken Michael ghi nhận sự đóng góp của cộng đồng người Việt tại Ôxtrâylia vào sự phát triển của Ôxtrâylia cũng như vào việc củng cố quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Ôxtrâylia và Việt Nam.

Trong các cuộc hội kiến với Phó Thủ hiến, Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Phát triển bang Tây Ôxtrâylia, ngài Eric Ripper, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đề nghị bang Tây Ôxtrâylia hỗ trợ Việt Nam trong việc tổ chức kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Chủ tịch khẳng định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam ở Ôxtrâylia, là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam.

Phó Thủ hiến Eric Ripper cho biết ngày càng nhiều người Ôxtrâylia thích đến Việt Nam du lịch, vì Việt Nam có nhiều cảnh đẹp, nghệ thuật ẩm thực phong phú và độc đáo. Bang Tây Ôxtrâylia cũng muốn thu hút khách du lịch từ Việt Nam, đồng thời quan tâm mở rộng hợp tác giáo dục đào tạo với Việt Nam.

Hiện nay, có khoảng 8.000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại các trường của Ôxtrâylia, trong đó hàng chục sinh viên Việt Nam đang học tập nhiều chuyên ngành khác nhau tại trường Đại học Tây Úc. Lãnh đạo trường đánh giá cao học vấn, sự hiếu học và chăm chỉ của sinh viên Việt Nam. Nhà trường còn có những chương trình hợp tác đào tạo với trường Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam.

Đến thăm trường Đại học Tây Ôxtrâylia, một trong những trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học hàng đầu của Ôxtrâylia, có lịch sử khoảng 100 năm hình thành và phát triển, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nêu rõ giáo dục - đào tạo là một trong những lĩnh vực tiềm năng có thể đẩy mạnh hợp tác trong tương lai giữa Việt Nam và Ôxtrâylia. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng ghi nhận, đánh giá cao kết quả hợp tác trong giáo dục, đào tạo của trường với trường Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh; mong muốn ngành giáo dục hai nước, những trường có truyền thống và bề dày đào tạo như Đại học Tây Ôxtrâylia sẽ tiếp tục có những chương trình hợp với các trường của Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nêu rõ “Mong muốn tăng cường hợp tác là yêu cầu chính đáng của lãnh đạo và nhân dân hai nuớc. Mỗi sinh viên Việt Nam học tập tại nước bạn cần phát huy cao tinh thần hiếu học của dân tộc, tuân thủ pháp luật của bạn, học tập rèn luyện tốt để sau này trở về phục vụ đất nước”. Chủ tịch Quốc hội và các thành viên trong Đoàn ân cần hỏi thăm về cuộc sống và học tập của các sinh viên Việt Nam.

Trưa cùng ngày, Chủ tịch Thượng viện Nick Griffith và Chủ tịch Hạ viện Fred Riebeling của bang Tây Ôxtrâylia đã tổ chức chiêu đãi chào mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam./.