Thông điệp quan trọng của Liên hợp quốc

Phát biểu nhân kỷ niệm Ngày quốc tế phụ nữ 8-3, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-mun khẳng định, đầu tư cho phụ nữ và các em gái sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển tiến bộ trên thế giới. Ông nêu rõ: “đầu tư cho phụ nữ không chỉ là một hành động đúng đắn, mà còn là một việc làm thông minh”. Đây cũng là chủ đề toàn cầu nhân Ngày quốc tế phụ nữ 8-3 năm nay do Liên hợp quốc lựa chọn.

Ông Ban Ki-mun nhấn mạnh, đầu tư cho phụ nữ sẽ giúp thế giới đương đầu với các thách thức của thời đại - đó là tình trạng nghèo đói, thất học, các hiểm họa môi trường và dịch bệnh. Ông nêu rõ, những năm gần đây, các hội nghị lớn trên thế giới đều nhấn mạnh cần bảo đảm quyền của phụ nữ, coi đây là một nhân tố trụ cột của phát triển kinh tế, đồng thời, kêu gọi các nước chú trọng tới mục tiêu bình đẳng giới. Ông khẳng định, nếu mục tiêu này trở thành hiện thực sẽ giúp thế giới vươn tới nhiều mục tiêu phát triển khác, trong đó có cả các Mục tiêu Thiên niên kỷ (MDGs).

Tuy nhiên, Tổng thư ký Ban Ki-mun cũng thừa nhận, đây không phải là một mục tiêu dễ dàng đạt được khi mà tại nhiều nơi trên thế giới, phụ nữ vẫn bị phân biệt đối xử, bị bạo hành và hạn chế trong các hoạt động xã hội, đoàn thể. Vì vậy, ông kêu gọi cộng đồng quốc tế, chính phủ các nước, các tổ chức đa phương, song phương và hệ thống tư nhân tăng cường đầu tư cho phụ nữ và các em gái, tạo thêm nhiều cơ hội việc làm, chú trọng tới mạng lưới chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng... cho một nửa của thế giới. Cùng với thông điệp trên nhân ngày 8-3, nhiều quan chức của Liên hợp quốc cũng nhấn mạnh rằng, thế giới cần thay đổi nhận thức về vai trò và vị trí của người phụ nữ trong xã hội hiện đại, khẳng định bảo đảm quyền và bảo vệ phái yếu trên toàn thế giới trước nạn bạo hành dưới mọi hình thức.

Vai trò phụ nữ tại nhiều nước ngày càng được đề cao.

Nhân ngày quốc tế phụ nữ 8-3, nhiều nước trên thế giới đã tổ chức các hoạt động chào mừng với nhiều hình thức phong phú, nhằm nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ trong xã hội.

Tại Lào, bắt đầu từ năm nay, tất cả phụ nữ đang làm việc tại các cơ quan nhà nước đều được nghỉ bù 1 ngày trước hoặc sau ngày 8-3 để tổ chức các hoạt động vui chơi, gặp mặt. Đây là năm đầu tiên, Ngày quốc tế phụ nữ 8-3 được đón nhận ở Lào như một ngày hội chính thức trong cả nước. Theo phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Viên-chăn, hầu hết các cơ quan ban, ngành của Lào đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao, gặp gỡ giao lưu cho chị em. Những hoạt động này cho thấy vai trò và vị trí của người phụ nữ trên đất nước Lào ngày nay được khẳng định; thể hiện chính sách của Đảng, Nhà nước Lào ngày càng quan tâm hơn đến phụ nữ, đến sự bình đẳng giới.

Theo phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Phnôm-pênh, đại diện phụ nữ thuộc ba chính đảng CPP, SRP và FUNCINPEC của Cam-pu-chia đã tổ chức thảo luận về quan điểm của các chính đảng đối với việc phụ nữ tham gia vào lĩnh vực chính trị. Phát biểu tại cuộc Hội thảo được tổ chức nhân dịp kỷ niệm Ngày quốc tế phụ nữ 8-3, đại diện của ba chính đảng đều cho rằng, hiện ở Cam-pu-chia, tỷ lệ nữ giới cao hơn nam giới, do vậy để bảo đảm quyền lợi của phụ nữ trong mọi lĩnh vực xã hội, cũng như chống nạn bạo hành phụ nữ, phụ nữ cần được tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực chính trị. Đại diện cả ba đảng đều cho rằng, phụ nữ Cam-pu-chia trong các chính đảng đã từng giữ các chức vụ đứng đầu các đơn vị hành chính như xã, phường, huyện, thì nay họ cũng có thể nắm giữ những cương vị cao hơn. Để thực hiện được điều này, phụ nữ trong các chính đảng cần có sự ủng hộ, liên kết với nhau trong bầu cử, cũng như kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ của quốc tế trong việc thúc đẩy phụ nữ tham gia chính trị.

Đại diện của tổ chức USAID tại Cam-pu-chia cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với nguyện vọng trên và kêu gọi phụ nữ Cam-pu-chia phấn đấu hơn nữa để trở thành ứng cử viên của các chính đảng tại các kỳ bầu cử.

Trong thông điệp gửi phụ nữ nhân dịp 8-3, Thủ tướng Nê-pan Gri-gia Pra-xát Côi-ra-la (Grija Prasad Koirala) kêu gọi tất cả chị em phụ nữ nước này đóng góp tích cực để cuộc bầu cử Quốc hội dự định tổ chức vào ngày 10-4 tới thành công tốt đẹp. Ông nhấn mạnh rằng, phụ nữ Nê-pan được sống hòa bình, tiến bộ và phồn thịnh.

Tại Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên, Ngày quốc tế phụ nữ được đánh dấu bằng lời kêu gọi phụ nữ “hãy luôn là tấm gương” cho con cháu về đạo đức và văn hóa. Nhật báo Rô-đông Xin-mun (Rodong Sinmun), cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, ngày 8-3 đã có bài xã luận kêu gọi “phái đẹp” nước này luôn giữ gìn bản sắc văn hóa, mẫu mực trong mọi hành vi đi, đứng, ăn mặc, lời nói..., thể hiện được phong tục truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Bài viết cũng đề cao vai trò của người phụ nữ trong giữ gìn hạnh phúc gia đình, xây dựng xã hội, bảo vệ tổ quốc và đặc biệt là công lao nuôi dạy con cái, giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục các giá trị tinh thần để thế hệ trẻ trở thành những lớp người cách mạng đáng tin cậy của đất nước.

Theo Ủy ban Quốc gia bảo vệ phụ nữ In-đô-nê-xi-a, trong gần 10 năm qua, Chính phủ đã ban hành 10 đạo luật và nhiều quy định khác để bảo vệ phụ nữ, ngăn cấm hành vi bạo hành và phân biệt đối xử đối với phụ nữ dưới mọi hình thức.